Kỹ thuật bảo dưỡng bê tông cho công trình xây dựng bạn cần biết

28.09.2017 3796 bientap

Để tăng chất lượng, tuổi thọ và tính thẩm mỹ cho công trình xây dựng thì khâu bảo dưỡng bê tông cần phải được các nhà thầu chú trọng. Vậy có những điều gì cần biết về kỹ thuật bảo dưỡng bê tông cho công trình xây dựng? Hãy tìm hiểu cùng Tuyencongnhan.vn.

Kỹ thuật bảo dưỡng bê tông cho công trình xây dựng bạn cần biết
Ảnh nguồn Internet

Sau quá trình đổ bê tông, nhà thầu và chủ đầu tư thường sẽ cho thợ nghỉ xả hơi, ít quan tâm đến công tác bảo dưỡng bê tông. Điều này rất nguy hại – nhất là trong thời điểm nắng nóng. Khi nhiệt độ quá cao, vữa bê tông sẽ bị hút hết nước. Nếu không thực hiện việc bảo dưỡng ban đầu thì bê tông sẽ nhanh chóng bị nứt, đặc biệt là bê tông mái.

► Nên áp dụng kỹ thuật bảo dưỡng như thế nào cho khoa học?

Bê tông chỉ đạt được độ kết tinh tốt trong môi trường ẩm và không có sự va chạm. Vì thế, sau khi đổ xong, bê tông cần được giữ ẩm càng lâu càng tốt. Nhìn bên ngoài bê tông có vẻ đã đông cứng nhưng thực chất bên trong, quá trình thủy hóa vẫn tiếp diễn để khối bê tông đạt được cường độ đông cứng tối đa. Để giữ độ ẩm cho bê tông, bạn có thể áp dụng các phương pháp sau:

♦ Giữ ẩm cho ván cốp pha

Ván cốp pha bê tông có công năng duy trì hơi ẩm rất tốt nên bạn hoàn toàn có thể phun nước trực tiếp lên bề mặt ván để tăng hơi ẩm cho sàn bê tông. Bạn chú ý cần phải phun đều với tia nước nhỏ, không để diện tích nào bị khô sẽ gây nứt rạn chân chim và nên duy trì việc cung cấp hơi ẩm thường xuyên. Bề mặt bê tông lộ ra khỏi ván cốp pha cần được bảo vệ chống mất ẩm bằng các tấm phủ.

Lưu ý, khi đổ bê tông sàn, bạn nên xây một hàng gạch be bờ để ngâm nước xi măng. Sau khi đổ bê tông khoảng 1 giờ, vì hạt xi măng nặng hơn, sẽ có khuynh hướng đọng lại một chỗ nên bạn cần dùng chổi khuấy đều xi măng với nước.

Bạn muốn xem thêm: Sổ tay kỹ sư xây dựng – Kinh nghiệm xử lý khi công trình gặp sự cố

♦ Phun nước lên bề mặt bê tông

Bạn cần phải lưu ý: trong vòng 2 giờ sau khi đổ bê tông nếu gặp trời mưa, cần phải tiến hành che chắn mặt sàn để mưa không làm rỗ mặt bê tông. Khoảng 1, 2 ngày sau khi đổ bê tông, bạn có thể phủ kín lên bề mặt sàn 1 lớp vải, rơm rạ hoặc vỏ bao xi măng rồi tưới nước để đạt hiệu quả giữ ẩm tốt nhất.

Trong tuần đầu, bạn cần phun nước liên tục lên bề mặt bê tông: ban ngày tưới 3 giờ/lần, ban đêm 1 lần. Công việc bảo dưỡng này cần phải được duy trì đều đặn. Nếu trời mát có thể giảm bớt nhưng nếu nắng nóng thì cần phải thực hiện thường xuyên, kéo dài hơn. Sau tuần đầu tiên này, bạn có thể giảm cường độ bảo dưỡng, nhưng phải đảm bảo ít nhất 3 lần/ngày.

► Khi nào được dỡ ván cốp pha?

Việc dỡ ván cốp pha chỉ được tiến hành khi cấu kiện khối bê tông đã đạt đến sức bền vật liệu. “Thời gian chín muồi” để dỡ ván là khoảng 3 – 4 tuần sau khi đổ trong điều kiện nhiệt độ trung bình ngày từ 20 – 30 độ C. Tuy nhiên nếu có thể để lâu hơn thì càng tốt.

Tuy nhiên vì một lý do nào đó cần phải dỡ cốp pha sớm trước thời hạn 3 – 4 tuần cần phải tiếp tục tiến hành chống đỡ các cấu kiện như là dầm, các góc trụ bằng chống với chất liệu gỗ hoặc kim loại để đảm bảo an toàn cho công trình.

Xem thêm: Ngành quản lý xây dựng là gì? Cơ hội việc làm ngành quản lý xây dựng hiện nay

Ms.Công nhân

(Theo nguồn facebooker: Do Van Hai)

4.8 (98 đánh giá)
Kỹ thuật bảo dưỡng bê tông cho công trình xây dựng bạn cần biết Kỹ thuật bảo dưỡng bê tông cho công trình xây dựng bạn cần biết

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 79

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 279

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 331

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 182