Điện toán đám mây là gì? Lợi ích của điện toán đám mây đối với doanh nghiệp

10.01.2023 479 doantrangbc

Điện toán đám mây là thuật ngữ xuất hiện nhiều trong thời đại 4.0 và nó được ứng dụng trong hầu hết các lĩnh vực hiện nay. Vậy điện toán đám mây là gì? Lợi ích của điện toán đám mây đối với doanh nghiệp ra sao? Tất cả được giải đáp trong bài viết dưới đây.

điện toán đám mây

Điện toán đám mây chính là một cuộc cách mạng đổi mới trong ngành công nghệ máy tính. Đa số chúng ta đều đã và đang sử dụng các ứng dụng công nghệ điện toán đám mây trong hoạt động đời sống hàng ngày cũng như trong quản lý doanh nghiệp.

Điện toán đám mây là gì?

Theo định nghĩa của Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Mỹ (NIST), điện toán đám mây (cloud computing) “Là mô hình dịch vụ cho phép người truy cập tài nguyên điện toán dùng chung (mạng, server, lưu trữ, ứng dụng, dịch vụ) thông qua kết nối mạng một cách dễ dàng, mọi lúc, mọi nơi, theo yêu cầu. Tài nguyên điện toán đám mây có thể được thiết lập hoặc hủy bỏ nhanh chóng bởi người dùng mà không cần sự can thiệp của Nhà cung cấp dịch vụ".

Những cái tên điển hình trong lĩnh vực điện toán đám mây được hàng triệu người dùng trên thế giới mỗi ngày có thể kể đến như: Google Drive, Dropbox, OneDrive, iCloud,... 

Ưu thế của sử dụng điện toán đám mây so với phương pháp truyền thống

Nếu các bạn vẫn chưa hiểu rõ về khái niệm điện toán đám mây thì các giải thích đơn giản dưới đây sẽ nói rõ hơn về bản chất cũng như ưu điểm của điện toán đám mây.

Thông thường các công ty  thường cài đặt tất cả các phần mềm, ứng dụng trên những cụm máy chủ đặt ngay tại vị trí công ty của họ. Nếu một công ty sẽ có một hệ thống máy chủ, 2 công ty sẽ là 2, và 100 công ty sẽ sở hữu số máy chủ tương ứng. Điều này đòi hỏi rất nhiều công sức, tiền bạc và thời gian trong việc bảo dưỡng, bảo trì, nâng cấp máy móc thiết bị, đặc biệt bất lợi đối với các tập đoàn lớn.

Tuy nhiên khi doanh nghiệp sử dụng mô hình điện toán đám mây, họ sẽ vẫn sử dụng được các phần mềm, ứng dụng y hệt chỉ khác là chúng được đặt ở các cụm máy chủ trên Internet. Từ đó các doanh nghiệp không phải tốn chút công sức nào để bảo trì, bảo dưỡng, nâng cấp, chạy máy chủ. Ngoài ra các doanh nghiệp còn có thể cho khách hàng của họ sử dụng ứng dụng mà không cần cài đặt.  

điện toán đám mây

Lợi ích của điện toán đám mây đối với doanh nghiệp

Mô hình điện toán đám mây ngày càng được sử dụng rộng rãi trong hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực. Những lợi ích mà điện toán đám mây mang lại đối với hoạt động vận hành của doanh nghiệp tiêu biểu như:

- Truy cập mọi lúc mọi nơi

Chỉ cần kết nối với internet tất cả mọi người trong công ty có thể truy cập dữ liệu từ bất cứ đâu một cách dễ dàng nhất.

- Tiết kiệm chi phí đầu tư hạ tầng và quản trị vận hành

Doanh nghiệp sử dụng dịch vụ điện toán đám mây chỉ việc trả phí cho nhu cầu của sử dụng của mình. Họ sẽ tiết kiệm được tương đối chi phí chi phí cho các hoạt động trong doanh nghiệp như: Đầu tư hạ tầng ban đầu,  bảo dưỡng và nâng cấp hệ thống máy tính, mua bản quyền phần mềm.

- Công tác quản lý, sao lưu và phục hồi dữ liệu dễ dàng

Việc dữ liệu được lưu cố định tại một vị trí trên đám mây và được chia sẻ với những bên liên quan  giúp cho công tác quản lý dữ liệu chính xác và nhất quán. Ngoài ra để tránh tình trạng mất dữ liệu, người dùng có thể thường xuyên tự động sao lưu dữ liệu lên đám mây, giúp cho việc khôi phục mọi dữ liệu khi vô tình xóa, mất hoặc ổ cứng bị hỏng.

- Bảo vệ môi trường

Việc sử dụng một hệ thống chung trên đám mây so với việc sử dụng từng hệ thống lưu trữ phần cứng truyền thống giúp hạn chế năng lượng sản sinh ra trong quá trình vận hành hệ thống , từ đó giảm thiểu được hiệu ứng lồng kính ảnh hưởng đến môi trường.

Từ khái niệm về điện toán đám mây cùng lợi ích của nó, hy vọng sẽ cung cấp thông tin hữu ích trong định hướng ứng dụng điện toán đám mây vào công việc của doanh nghiệp. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

Áp dụng nhiều công nghệ, doanh nghiệp cần có riêng kỹ sư công nghệ thông tin

Ms. Công nhân

4.6 (856 đánh giá)
Điện toán đám mây là gì? Lợi ích của điện toán đám mây đối với doanh nghiệp Điện toán đám mây là gì? Lợi ích của điện toán đám mây đối với doanh nghiệp

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Lưu ngay 6 bước quy trình kiểm tra bảo dưỡng hệ thống an ninh cho nhà máy, xí nghiệp!

Lưu ngay 6 bước quy trình kiểm tra bảo dưỡng hệ thống an ninh cho nhà máy,...

An ninh trong môi trường sản xuất không chỉ đảm bảo sự an toàn cho nhân viên mà còn bảo vệ thiết bị và tài sản của doanh nghiệp. Việc kiểm tra và bảo...

25.01.2024 76

Đào tạo ngay 7 bước kỹ thuật xử lý sự cố cháy hiệu quả cho bảo vệ nhà máy

Đào tạo ngay 7 bước kỹ thuật xử lý sự cố cháy hiệu quả cho bảo vệ nhà máy

Trong môi trường công nghiệp, an toàn là ưu tiên hàng đầu, và khả năng xử lý sự cố cháy là một kỹ năng quan trọng. Việc đào tạo nhân viên kỹ thuật xử...

25.01.2024 100

Điểm danh 5 loại hệ thống phòng cháy và chữa cháy trong nhà máy được ưa chuộng nhất hiện nay!

Điểm danh 5 loại hệ thống phòng cháy và chữa cháy trong nhà máy được ưa chu...

Tình hình thực tế những năm gần đây, hỏa hoạn có thể xảy ra bất kỳ lúc nào và ở bất kỳ đâu. Có lẽ vì vậy, hệ thống phòng cháy và chữa cháy (PCCC) đóng...

25.01.2024 59

5 lợi thế của doanh nghiệp khi chọn hệ thống bảo vệ và giám sát trong nhà máy

5 lợi thế của doanh nghiệp khi chọn hệ thống bảo vệ và giám sát trong nhà m...

Lựa chọn đúng hệ thống bảo vệ và giám sát trong nhà máy là một chiến lược quan trọng đối với sự an toàn và hiệu quả của doanh nghiệp. Những hệ thống n...

25.01.2024 72