Áp dụng nhiều công nghệ, doanh nghiệp cần có riêng kỹ sư công nghệ thông tin

23.03.2016 1434 haiyen.tran37

Với sự phát triển của công nghệ, doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển tốt không thể rời xa với các thiết bị máy móc công nghệ cao và cách quản lý tiên tiến của các phần mềm từ cơ bản cho đến cao cấp. Bởi vậy các doanh nghiệp đều muốn có cho mình những kỹ sư công nghệ thông tin riêng để đảm nhận việc quản lý và vận hành các thiết bị, phần mền công nghệ vào hoạt động kinh doanh sản xuất của doanh nghiệp mình.

Khan hiếm kỹ sư công nghệ thông tin giỏi.

Tuy trong những năm gần đây các trường đại học, các cơ sở dạy nghề trong nước và quốc tế đóng tại Việt Nam mở rộng quy mô đào tạo các ngành học liên quan đến công nghệ. Tuy nhiên lượng nhân lực là kỹ sư công nghệ thông tin có năng làm việc cao vẫn không đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp.

 

kỹ sư công nghệ thông tin
Nhu cầu tuyển dụng kỹ sư công nghệ thông tin của các doanh nghiệp khá cao

 

Một phần vì nhu cầu tuyển dụng cao. Một phần do khả năng đào tạo của các trường đại học, cũng như các các cơ sở đào tạo nghề chưa cao. Nhiều trung tâm, ngành học đang đào tạo theo kiểu thời vụ, chưa có quy chuẩn đúng đắn để đào tạo ra nguồn nhân lực thực sự chất lượng.

Nhiều bạn học nặng về lý thuyết còn khả năng thực hành vẫn còn yếu kém. Trong khi ngành công nghệ thông tin là một ngành đòi hỏi khả năng thực hành cao và sinh viên hoàn toàn có thể rèn luyện khả năng này mà không cần sự hỗ trợ nhiều từ phía nhà trường hay doanh nghiệp. Đáng tiếc một số bạn sinh viên chưa có định hướng tốt, lãng phí thời gian rèn luyện trau dồi kỹ năng khi đang ngồi trên ghế nhà trường. Vì vậy khi cầm được tấm bằng kỹ sư công nghệ thông tin thì các bạn lại không thể nắm bắt được vô số cơ hội mà nhiều doanh nghiệp đã mang tới.

 

kỹ sư công nghệ thông tin
Cần làm tốt hơn công tác hướng nghiệp

 

Công tác hướng nghiệp ở các bậc phổ thông chưa tốt.

Với độ HOT của ngành công nghệ thông tin, nhiều bạn vội vàng nộp hồ sơ theo học mà chưa định hình được nghề nghiệp của một kỹ sư công nghệ thông tin là như thế nào, bản thân mình có phù hợp và có khả năng theo học hay không. Trong khi để trở thành một kỹ sư công nghệ thông tin giỏi không chỉ đòi hỏi năng lực học tập tốt mà còn cần có sự nhanh nhạy, khả năng tự học hỏi cao và một đam mê thực sự với nghề.

Công tác hướng nghiệp chưa tốt dẫn đến nhiều bạn chán nản bỏ học sau khi phát hiện mình không đủ khả năng theo đuổi ngành học này. Hoặc các bạn chỉ chờ học để có tầm bằng và loay hoay xin việc khi ra trường vì khả năng không đủ để đáp ứng yêu cầu mà các doanh nghiệp đưa ra. Dẫn đến tình trạng nhiều kỹ sư công nghệ thông tin than thất nghiệp mà nguồn nhân lực công nghệ thông tin vẫn khan hiếm.

Các công ty không chuyên về công nghệ thông tin khó tuyển kỹ sư công nghệ thông tin giỏi !

Đa số các kỹ sư công nghệ thông tin đều muốn đầu quần vào những công ty chuyên về công nghệ để có cơ hội học hỏi cọ xát và thăng tiến trong công việc. Kể các các bạn sinh viên mới ra trường cũng có tâm lý này. Vì vậy các doanh nghiệp không chuyên về công nghệ muốn tuyển được kỹ sư giỏi không phải là điều dễ dàng. Do môi trường làm việc không đáp ứng được mong muốn của người ứng tuyển và mức lương có thể chi trả cũng không quá cao để đủ sức thu hút.

 

kỹ sư công nghệ thông tin
Doanh nghiệp nhỏ không dễ tuyển kỹ sư công nghệ thông tin giỏi

 

Ngoài trừ một số công ty quy mô lớn cần nguồn nhân lực kỹ sư công nghệ thông tin hùng hậu để hỗ trợ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và quản lý doanh nghiệp thì các công ty quy mô vừa và nhỏ chỉ cần lượng nhân lực vài ba người. Điều này khiến tâm lý cũng như động lực làm việc của các kỹ sư công nghệ thông tin bị giảm sút. Nhiều người làm việc theo tư tưởng tạm thời, tìm kiếm một chỗ làm ổn định và nhiều cơ hội hơn. Hoặc những người ở lại cũng không phát huy hết hiệu quả làm việc của mình. Và bài toán tuyển dụng kỹ sư công nghệ thông tin và khai thác tốt nguồn nhân lực này vẫn là câu hỏi đối với nhiều doanh nghiệp hiện nay.

 

4.4 (174 đánh giá)
Áp dụng nhiều công nghệ, doanh nghiệp cần có riêng kỹ sư công nghệ thông tin Áp dụng nhiều công nghệ, doanh nghiệp cần có riêng kỹ sư công nghệ thông tin

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Cung cầu lao động vẫn lệch pha

Cung cầu lao động vẫn lệch pha

Trong lúc rất nhiều doanh nghiệp ở các tỉnh phía Nam cơ cấu lại lao động do gặp khó khăn về đơn hàng thì một số doanh nghiệp ở các tỉnh lại tuyển khôn...

02.03.2023 358

Top 4+ ngành trả lương công nhân cao nhất hiện nay

Top 4+ ngành trả lương công nhân cao nhất hiện nay

Lương công nhân hiện nay đã không còn bèo bọt như những năm trước đây. Với các khoản phụ cấp, tăng ca, ăn theo sản phẩm, khoản thu nhập này thậm chí c...

21.09.2022 37152

Kỹ sư ô tô Việt Nam tương lai và thách thức

Kỹ sư ô tô Việt Nam tương lai và thách thức

Việt Nam đang nỗ lực không ngừng để đưa sự phát triển của nền công nghiệp nước ta lên một tầm cao mới. Trong đó ngành công nghệ kỹ thuật ô tô được xem...

19.09.2022 6911

Vì sao công nhân nam khó xin việc? 5 giải pháp khắc phục

Vì sao công nhân nam khó xin việc? 5 giải pháp khắc phục

Sở hữu sức khỏe tốt, khả năng thích ứng nhanh với công việc, thế nhưng nhiều công nhân nam vẫn rơi vào thất nghiệp trong thời gian dài. Nguyên nhân do...

14.09.2022 14957