Thương lượng tập thể là gì? 4 điều người lao động cần biết về thương lượng tập thể

11.01.2023 648 thanhphuongthaobctt

Thương lượng tập thể thường xuyên xảy ra ở nhà máy, xí nghiệp khi người lao động muốn kiến nghị một vấn đề liên quan đến quyền lợi, trách nhiệm, chế độ phúc lợi,... Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về khái niệm “thương lượng tập thể là gì?”. Cùng đọc qua bài viết dưới đây của Vieclamnhamay.vn để hiểu rõ hơn thuật ngữ trên nhé.

Thương lượng tập thể là gì? 4 điều người lao động cần biết về thương lượng tập thể

Thương lượng tập thể là một trong những hoạt động được người lao động sử dụng ở một số trường hợp khi quyền lợi không được thỏa đáng hay gặp bất bình nào đó ngay tại nhà máy, xí nghiệp. Tìm hiểu khái niệm “thương lượng tập thể là gì?” giúp người lao động dễ dàng thực hiện cuộc đàm phán theo quy định pháp luật và gia tăng tỷ lệ thành công hơn.

Thương lượng tập thể là gì?

Theo điều 65 của bộ luật lao động năm 2019, thương lượng tập thể là hoạt động đàm phán, thỏa thuận giữa một (hay nhiều) người lao động và một (hay nhiều) người sử dụng lao động (hoặc đại diện của người sử dụng lao động) nhằm xác lập điều kiện, quy định mối quan hệ giữa các bên, xây dựng mối quan hệ tiến bộ, hài hòa, ổn định.

Như vậy, thương lượng tập thể là cuộc đàm phán, thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động nhằm tạo ra quan hệ lao động một cách hài hòa, ổn định, xác lập các điều kiện lao động để ký kết thỏa ước lao động tập thể.

Những đặc điểm của thương lượng tập thể

Trong quan hệ lao động, thương lượng tập thể là quá trình thỏa thuận nhằm tạo ra sự thống nhất ý chí giữa người sử dụng lao động và người lao động về việc mua bán, dùng sức lao động để giải quyết các vấn đề phát sinh trong quan hệ lao động. Theo đó, đặc điểm của thương lượng tập thể sẽ bao gồm những nội dung sau đây:

- Chủ thể của thương lượng tập thể sẽ gồm đại diện của các bên trong quan hệ lao động.

- Mục đích: Nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến lợi ích tập thể giữa người lao động và người sử dụng lao động. nhằm xác lập điều kiện lao động, vấn đề việc làm,...

- Là hình thức đối thoại xã hội ở mức cao, nhằm thỏa thuận những biện pháp xác lập các bên về điều kiện tiền lương, chế độ lao động, việc làm,... để tạo ra các thỏa ước hoặc giải quyết tranh chấp phát sinh.

Những tác động của thương lượng tập thể đối với đời sống người lao động

Thương lượng tập thể giúp người lao động cân bằng vị thế với người sử dụng lao động và giúp phòng ngừa, hạn chế, giảm bớt những tranh chấp, mâu thuẫn diễn ra trong quá trình làm việc. Một số ảnh hưởng của thương lượng tập thể đối với đời sống người lao động cụ thể như sau:

- Chất lượng làm việc của người lao động vì giữa hai bên đã thương lượng với nhau và cảm thấy hài lòng về các điều khoản liên quan đến thỏa ước lao động.

- Tạo ra sự tin tưởng cho người lao động khi được giải quyết các tranh chấp một cách minh bạch, rõ ràng, cụ thể.

- Cơ hội để doanh nghiệp hiểu rõ tình hình làm việc của người lao động, cụ thể là những khó khăn, vất vả, vấn đề đang gặp phải.

- Khuyến khích người lao động chia sẻ thông tin, phát biểu ý kiến và được người sử dụng lao động lắng nghe.

Các giai đoạn của thương lượng tập thể

Thương lượng tập thể gồm những bước cơ bản như sau:

- Giai đoạn 1: Đề xuất thương lượng tập thể:

+ Trong quá trình làm việc, người lao động và người sử dụng lao động nếu gặp vấn đề cần thương lượng có thể đề xuất yêu cầu phía bên kia. Và bên kia không được từ chối thương lượng.

+ 7 ngày làm việc từ ngày nhận được yêu cầu thương lượng, 2 bên bắt đầu thực hiện cuộc họp thương lượng.

- Giai đoạn 2: Chuẩn bị thương lượng tập thể

+ Người sử dụng lao động: Trước thương lượng tập thể khoảng 10 ngày, người sử dụng lao động nên chuẩn bị thông tin về các tình hình sản xuất, kinh doanh, trừ thông tin liên quan đến bí mật của doanh nghiệp.

+ Người lao động: Đại diện người lao động nên tổ chức lấy ý kiến của tập thể lao động, các đề xuất ý kiến,...

Chậm nhất khoảng 5 ngày trước thương lượng tập thể, các bên phải gửi văn bản chứa nội dung dự kiến sẽ trình bày trong cuộc thảo luận.

Thương lượng tập thể là gì? 4 điều người lao động cần biết về thương lượng tập thể

- Giai đoạn 3: Thực hiện thương lượng tập thể

+ Thương lượng tập thể được thực hiện qua phiên họp do người sử dụng lao động tổ chức theo thời gian, địa điểm hai bên đã bàn luận.

+ Thương lượng tập thể phải có thỏa thuận văn bản ký kết, có đầy đủ chữ ký của đại diện tập thể lao động, người sử dụng lao động,...

+ Trong khoảng 15 ngày sau khi kết thúc thương lượng tập thể, chủ doanh nghiệp nên thông báo văn bản đến tập thể lao động được biết.

Trên đây là nội dung liên quan đến “thương lượng tập thể là gì?” và những vấn đề xoay quanh khác người lao động cần biết. Với các thông tin hữu ích này, hy vọng bạn sẽ dễ dàng nắm rõ và biết cách thực hiện cuộc đàm phán thành công để giải quyết khó khăn đang gặp phải.

Ms. Smile (Tổng hợp)

4.4 (124 đánh giá)
Thương lượng tập thể là gì? 4 điều người lao động cần biết về thương lượng tập thể Thương lượng tập thể là gì? 4 điều người lao động cần biết về thương lượng tập thể

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Lưu ngay 6 bước quy trình kiểm tra bảo dưỡng hệ thống an ninh cho nhà máy, xí nghiệp!

Lưu ngay 6 bước quy trình kiểm tra bảo dưỡng hệ thống an ninh cho nhà máy,...

An ninh trong môi trường sản xuất không chỉ đảm bảo sự an toàn cho nhân viên mà còn bảo vệ thiết bị và tài sản của doanh nghiệp. Việc kiểm tra và bảo...

25.01.2024 58

Đào tạo ngay 7 bước kỹ thuật xử lý sự cố cháy hiệu quả cho bảo vệ nhà máy

Đào tạo ngay 7 bước kỹ thuật xử lý sự cố cháy hiệu quả cho bảo vệ nhà máy

Trong môi trường công nghiệp, an toàn là ưu tiên hàng đầu, và khả năng xử lý sự cố cháy là một kỹ năng quan trọng. Việc đào tạo nhân viên kỹ thuật xử...

25.01.2024 75

Điểm danh 5 loại hệ thống phòng cháy và chữa cháy trong nhà máy được ưa chuộng nhất hiện nay!

Điểm danh 5 loại hệ thống phòng cháy và chữa cháy trong nhà máy được ưa chu...

Tình hình thực tế những năm gần đây, hỏa hoạn có thể xảy ra bất kỳ lúc nào và ở bất kỳ đâu. Có lẽ vì vậy, hệ thống phòng cháy và chữa cháy (PCCC) đóng...

25.01.2024 48

5 lợi thế của doanh nghiệp khi chọn hệ thống bảo vệ và giám sát trong nhà máy

5 lợi thế của doanh nghiệp khi chọn hệ thống bảo vệ và giám sát trong nhà m...

Lựa chọn đúng hệ thống bảo vệ và giám sát trong nhà máy là một chiến lược quan trọng đối với sự an toàn và hiệu quả của doanh nghiệp. Những hệ thống n...

25.01.2024 62