7 Chứng chỉ kế toán – kiểm toán bạn cần biết

24.07.2018 2723 bientap

Chứng chỉ kế toán không chỉ là bằng chứng ghi nhận trình độ, năng lực của người kế toán viên mà còn là điều kiện cần và đủ để người hành nghề phát triển sự nghiệp. Trong bài viết được chia sẻ sau đây, Vieclamnhamay.vn sẽ giúp bạn tìm hiểu về 7 chứng chỉ kế toán – kiểm toán mà nhiều Accountant trong ngành mong muốn đạt được.

7 Chứng chỉ kế toán – kiểm toán bạn cần biết

Bạn mong muốn sở hữu chứng chỉ công nhận năng lực kế toán để phát triển sự nghiệp?

Những chứng chỉ kế toán - kiểm toán nên biết

►Chứng chỉ CPA Việt Nam

CPA (Certified Public Accountants) được hiểu là những kế toán viên công chứng được cấp phép, được công nhận bởi các hội nghề nghiệp nội địa hoặc quốc tế. CPA Việt Nam là chứng chỉ hành nghề kiểm toán viên, chỉ khi sở hữu chứng chỉ này, kiểm toán viên mới có quyền được điều hành các cuộc kiểm toán và ký báo cáo kiểm toán tại Việt Nam.

Để được tham dự kỳ thi cấp chứng chỉ CPA Việt Nam, bạn cần phải có bằng Đại học các chuyên ngành về Kế toán - Kiểm toán - Tài chính - Ngân hàng hoặc tốt nghiệp ngành khác nhưng có tổng số tín chỉ các môn học về tài chính - kế toán từ 7% trở lên/ toàn bộ số tín chỉ… + Có thời gian làm việc thực tế từ 5 năm trở lên. Bạn sẽ hoàn thành 7 môn thi để được cấp chứng chỉ CPA:

  • Tài chính và quản lý tài chính nâng cao
  • Pháp luật về kinh tế và luật doanh nghiệp
  • Thuế và quản lý thuế nâng cao
  • Kế toán tài chính, kế toán quản trị nâng cao
  • Phân tích hoạt động tài chính nâng cao
  • Kiểm toán và dịch vụ đảm bảo nâng cao
  • Ngoại ngữ trình độ C (Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Đức)

►Chứng chỉ CPA Úc

Đây là chứng chỉ hành nghề kế toán - kiểm toán của Úc, có giá trị sử dụng - được công nhận tại nhiều quốc gia như: Úc, Anh, Mỹ, Hồng Kông… Để được cấp chứng chỉ này, bạn phải trải qua vòng xét duyệt hồ sơ đầu vào, tùy thuộc vào bằng cấp bạn đang sở hữu mà sẽ được giảm một số môn học. Học viên có thể đăng ký quanh năm, tham gia các khóa học trực tuyến với thời gian linh hoạt và tham gia thi để được cấp chứng chỉ.

7 Chứng chỉ kế toán – kiểm toán bạn cần biết

Chứng chỉ CPA của Úc được công nhận tại nhiều quốc gia

►Chứng chỉ ACCA

Đây là một chứng chỉ kế toán uy tín trên toàn cầu được cấp bởi Hiệp hội Kế toán công chứng Anh Quốc ra đời từ năm 1904. Tính đến nay, ACCA đã có hơn 436.000 học viên đến từ hơn 183 quốc gia trên thế giới. Muốn trở thành học viên, bạn cần phải đáp ứng 1 trong các điều kiện sau: tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng chuyên ngành - hoặc chưa tốt nghiệp nhưng phải hoàn tất các môn chuyên ngành - Có chứng chỉ Kế toán và kinh doanh thuộc chương trình FIA - Có chứng chỉ CAT. Để nhận được chứng chỉ ACCA, bạn phải đạt điểm yêu cầu 14 môn thi thuộc chương trình ACCA, đã hoàn thành môn Đạo đức nghề nghiệp và đã có 3 năm hành nghề.

►Chứng chỉ ICAEW ACA

Chứng chỉ ICAEW ACA được cấp bởi Viện Kế toán công chứng Vương quốc Anh và xứ Wales. Viện này đã tham gia sáng lập nên The Global Accounting Alliance - GAA - đại hiện cho 11 Hiệp hội nghề kế toán hàng đầu thế giới, cung cấp chương trình đào tạo Chartered Accountants cho Việt Nam. ICAEW không yêu cầu đầu vào mà dành cho mọi đối tượng. Chương trình học ICAEW ACA sẽ gồm 15 môn với 3 cấp độ: Module chứng chỉ, Module chuyên nghiệp và Module cao cấp.

►Chứng chỉ CIMA

Hiệp hội kế toán quản trị công chứng Anh Quốc (thành lập từ năm 1919) là đơn vị cấp chứng chỉ CIMA - được công nhận trên toàn cầu. Nội dung chương trình đào tạo chứng chỉ CIMA được đánh giá là mang tính thực tiễn cao, 5 năm đổi mới 1 lần. Mọi học viên từ 16 tuổi trở lên đều có thể theo học chương trình đào tạo này, hoàn thành 17 môn học để được cấp chứng chỉ. Muốn học tốt chương trình CIMA, bạn cần có trình độ IELTS 5.0 hoặc ngoại ngữ bằng C.

7 Chứng chỉ kế toán – kiểm toán bạn cần biết

Học viên cần phải có trình độ ngoại ngữ khá để theo học được chương trình CIMA

►Chứng chỉ CIA

Đây là chứng chỉ kế toán được cấp bởi Hiệp hội Kiểm toán nội bộ IIA Mỹ. Yêu cầu đầu vào với chương trình đào tạo này là học viên - nhân sự chuyên ngành. Để được cấp chứng chỉ CIA, học viên phải hoàn thành khóa học 5 tháng, thi đậu 3 kỳ thi của chương trình CIA, có ít nhất 2 năm kinh nghiệm hành nghề kế toán.

►Chứng chỉ CMA

Chứng chỉ CMA được cấp bởi Hiệp hội kế toán quản trị Hoa Kỳ IMA - một tổ chức nghề nghiệp kế toán uy tín, danh tiếng với trên 65.000 hội viên đến từ hơn 120 quốc gia. CMA có giá trị trên toàn cầu được nhiều tập đoàn đa quốc gia công nhận: Microsoft, IBM, Johnson & Johnson, P&G, Bayer… Đối tượng chương trình học chứng chỉ kế toán quản trị CMA dành cho nhân sự làm việc trong lĩnh vực kế toán – tài chính, chuyên viên tư vấn quản trị và cả sinh viên năm cuối đại học chuyên ngành. Để được cấp chứng chỉ CMA, học viên cần phải vượt qua 2 kỳ thi của chương trình CMA và có ít nhất 2 năm kinh nghiệm làm việc liên quan.

Sự cần thiết nên sở hữu 1 trong những chứng chỉ kế toán - kiểm toán

Như tên gọi của nó: "Chứng chỉ hành nghề", việc sở hữu 1 trong 7 chứng chỉ kế toán - kiểm toán được liệt kê trên đây hỗ trợ cho mục đích tìm việc và làm việc - phát triển trong lĩnh vực kế toán - kiểm toán. Việc lựa chọn để thi và có được loại chứng chỉ nào phụ thuộc vào định hướng nghề nghiệp của chính bạn. 

Ms. Công nhân

4.8 (438 đánh giá)
7 Chứng chỉ kế toán – kiểm toán bạn cần biết 7 Chứng chỉ kế toán – kiểm toán bạn cần biết

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 82

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 282

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 334

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 183