9 Lưu ý giúp tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả khi vận hành xe nâng

14.04.2020 1380 vi.vothanh

Vận hành xe nâng như thế nào để tiết kiệm nhiên liệu là câu hỏi đặt ra với nhiều tài xế và doanh nghiệp. Những thông tin hữu ích dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra giải pháp về bài toán nhiên liệu trong vận chuyển xe nâng. 

Đối với doanh nghiệp, giá thành một sản phẩm phụ thuộc vào nhiều yếu tố từ nguyên vật liệu, chi phí nhân công, vận chuyển đến khấu hao động cơ, máy móc… Trong đó, nhiên liệu hoạt động của xe nâng cũng thuộc chuỗi chi phí này và cần được tính toán kỹ lưỡng. Vậy, làm thế nào để giảm thiểu tối đa việc tiêu hao nhiên liệu không cần thiết khi sử dụng xe nâng?

9 Lưu ý giúp tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả khi vận hành xe nâng
Làm thế nào đê tài xế xe nâng không bị khiển trách vì xe tiêu hao nhiên liệu quá nhiều

Làm chủ tốc độ khi lái xe 

Mỗi một lần nhấn phanh sẽ khiến xe nâng tiêu hao năng lượng. Vì vậy, trong quá trình vận hành, tài xế cần làm chủ tốc độ và thao tác lái xe để tránh tình trạng sử dụng phanh khi không cần thiết. Điều này vừa giúp tiết kiệm nhiên liệu vừa đảm bảo hàng hóa di chuyển an toàn. 

Hạn chế lạm dụng phanh xe 

Thực tế thì việc hãm phanh liên tục khiến động cơ tiêu thụ lượng nhiên liệu lớn nhưng không mang lại hiệu quả cao. Tài xế xe nâng cần tránh tình trạng phanh đột ngột lúc dừng xe. Khi có ý định dừng lại, bạn nên tận dụng quán tính di chuyển từ xa, đi chậm rồi hãm phanh nhẹ thay vì đạp mạnh chân ga để ngừng lại lập tức. 

Hạn chế tăng tốc đột ngột 

Thông thường, đối với các loại xe nâng sử dụng dầu hoặc xăng, khi động cơ không thể đốt cháy hết lượng nhiên liệu tăng lên đột ngột sẽ được thải ra môi trường, điều này đồng nghĩa với việc nhiên liệu bị tiêu hao với lượng lớn. Vậy nên, cần tăng tốc từng bước để tiết kiệm năng lượng hoạt động cho xe. 

Nâng tải trọng theo quy định 

Tùy vào mỗi loại xe nâng sẽ có trọng tải khác nhau. Tài xế không nên nâng hàng hóa với khối lượng vượt quá định mức cho phép. Vì theo nguyên lý hoạt động, nhiên liệu sẽ tiêu hao mạnh trong trường hợp động cơ phải làm việc ngoài ngưỡng hiệu quả mà nhà sản xuất khuyến cáo.   

9 Lưu ý giúp tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả khi vận hành xe nâng
Cần theo dõi tải trọng cho phép để nâng hàng hóa phù hợp

Không lái xe quá tốc độ giới hạn 

Cũng giống như định mức trọng tải, bất cứ loại xe nâng nào cũng có giới hạn tốc độ phù hợp. Nếu lái xe với vận tốc vượt quá con số cho phép sẽ dẫn đến việc hao phí nhiều nhiên liệu, hàng hóa dễ đổ vỡ... Đồng thời, quá trình này lặp lại liên tục còn khiến tuổi thọ xe giảm sút nghiêm trọng. 

Hạn chế để xe nổ máy chờ lâu

Đây cũng là nguyên do khiến các tài xế thường xuyên bị lý nhắc nhở vì vận hành xe hao nguyên liệu. Hạn chế để xe dừng một chỗ và vẫn nổ máy với thời gian dài hơn 1 phút, điều này khiến động cơ xe nâng ngốn nhiều nguyên liệu khi không cần thiết. 

Sử dụng dầu nhớt phù hợp với xe 

Việc sử dụng dầu nhớt phù hợp với loại động cơ sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm từ 1 - 2% lượng nhiên liệu một cách hiệu quả. Thông thường, người ta sử dụng nhớt 40 cho động cơ xăng, nhớt 50 cho xe nâng dầu. 

Lốp xe nâng đảm bảo ở trạng thái tốt

Nếu bánh xe nâng bị non hơi sẽ tăng ma sát khi di chuyển trên đường, quá trình này làm tiêu tốn khoảng 6% lượng nhiên liệu tiêu hao tổng thể. Bên cạnh đó, việc sử dụng lốp xe mòn quá định mức cũng khiến năng lượng tiêu hao nhiều hơn bình thường 0.4%. Vậy nên, tài xế cần thường xuyên kiểm tra, đảm bảo lốp xe luôn ở trạng thái hoạt động tốt nhất.

9 Lưu ý giúp tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả khi vận hành xe nâng
Nên thường xuyên kiểm tra lốp xe nâng để đảm bảo hoạt động tốt

Thường xuyên bảo dưỡng động cơ 

Giống như tất cả các loại máy móc trong nhà xưởng, xe nâng cần được bảo dưỡng theo định kỳ để nâng cao hiệu suất. Nếu những bộ phận trong xe bị bẩn, hỏng hóc sẽ dẫn đến hoạt động không hiệu quả và khiến năng lượng tiêu hao nhiều. 

Đặc biệt, tài xế cần chú ý đến lọc gió của xe. Đây là bộ phận lọc bụi trong không khí trước khi đi qua buồng đốt. Nếu lọc gió được làm sạch sẽ giúp giảm mức tiêu hao đến 10%.

Với các thông tin quan trọng trên đây, tài xế đã có thể bỏ túi cho mình những lưu ý giúp tiết kiệm nhiên liệu khi vận hành xe nâng. Điều này không chỉ nâng cao hiệu quả hoạt động mà còn duy trì tuổi thọ máy móc. Nếu bạn quan tâm đến việc làm lái xe nâng, có thể tìm hiểu thông tin và nộp hồ sơ trực tiếp tại Tuyencongnhan.vn.

Có thể bạn chưa biết: Xe nâng tiếng Anh là gì? Các loại xe nâng phổ biến nhất hiện nay​

Ms. Công nhân

4.6 (466 đánh giá)
9 Lưu ý giúp tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả khi vận hành xe nâng 9 Lưu ý giúp tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả khi vận hành xe nâng

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 155

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 306

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 151

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Vui sướng và trả lời ngay Job Offer từ nhà tuyển dụng được cho là phản xạ tự nhiên và đầu tiên của hầu hết người tìm việc. Tuy nhiên, hành động này có...

04.04.2024 105