Doanh nghiệp cần cải thiện môi trường lao động cho công nhân !

31.03.2016 2516 haiyen.tran37

Theo thống kê trong những năm gần đây số lượng người tử vong và mắc bệnh do môi trường làm việc thiếu an toàn và độc hại tại Việt Nam có xu hướng gia tăng. Bởi vậy cải thiện môi trường làm việc cho người lao động là yêu cầu bức thiết đối với các doanh nghiệp và cần sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Thiệt hại vô cùng lớn về con người và tài sản khi môi trường lao động không đảm bảo.

Theo công bố của Bộ LĐTBXH, chỉ tính trong năm 2014 trên toàn quốc đã xảy ra 6.709 vụ tai nạn lao động. Và thiệt hại về người rất đáng để lo ngại với: số vụ chết người là 592 vụ; số người chết là 630 người; số người bị thương nặng là 1.544 người.

môi trường làm việc
Môi trường làm việc thiếu an toàn có thể gây ra nhiều thiệt hại về người và tài sản

Những tại nạn này đã mang lại những nỗi đau cho bản thân người lao động và người nhà của họ. Nhiều người mất đi sức lao động, nhiều gia đình mất đi nguồn thu nhập chính. Còn đối với doanh nghiệp không chỉ bị tổn thất về nhân lực về tài chính để giải quyết các vấn đề phát sinh mà còn mất đi uy tín, lòng tin ở người lao động cũng như với đối tác và toàn xã hội.

Năm 2015 Qũy đại diện châu Á tổ chức tọa đàm “ Cải thiện môi trường làm việc cho người lao động” với mong muốn góp một phần tiếng nói của mình, thúc đẩy các hoạch định chính sách và các tổ chức có những hoạt động tích cực và thực tế hơn trong công tác đảm bảo một môi trường làm việc hợp vệ sinh, an toàn, có hiệu quả cho hoạt động sản xuất.

môi trường làm việc của công nhân
Môi trường làm việc của công nhân cần được đảm bảo an toàn

 

Doanh nghiệp chưa chú trọng đúng mức vào việc cải thiện môi trường lao động của công nhân.

Hầu hết các doanh nghiệp đang đóng tại Việt Nam chỉ mới chú trọng đầu tư phát triển sản xuất để tăng thêm nhiều lợi nhuận, nhưng lại thiếu đầu tư tương xứng để cải thiện môi trường làm việc an toàn cho người lao động của mình. Các doanh nghiệp cần có nhiều nỗ lực hơn nữa trong việc đổi mới công nghệ, cải tạo điều kiện làm việc cho công nhân.

Cải thiện môi trường làm việc để đẩy cao năng suất lao động.

Trong một môi trường làm thiếu an toàn, người lao động thật khó phát huy tối đa khả năng làm việc của mình. Hiệu quả lao động giảm xuống, đối với doanh nghiệp và người lao động đều là một thiệt thòi không đáng có.

Theo khảo sát tại công ty  CP Thể thao Ngôi sao Geru, công đoàn đã đề xuất cải tiến môi trường làm việc cho công nhân bằng cách lắp ráp các loại quát hút công suất lớn để không khí lưu thông đều đặn, mang lại không khí máy mẻ trong nhà máy. Đồng thời lắp đặt thêm các đèn chiếu sáng tránh khúc xạ, cải thiện bếp ăn, nhà vệ sinh cho công nhân.

môi trường làm việc của công nhân
Nhiều doanh nghiệp cải thiện tốt môi trường làm việc cho công nhân

Sau khi môi trường lao động được cải thiện, sức khỏe công nhân đảm bảo thì năng suất lao động được tăng lên đáng kể. Sự gắn kết giữa công nhân và công ty được tăng lên. Công nhân làm việc năng nổ hơn, nhiệt tình hơn. Doanh nghiệp gia tăng doanh thu, còn công nhân tăng thêm thu nhập.

Thiết nghĩ người lao động là người trực tiếp làm ra của cải vật chất, là người góp phần lớn vào sự phát triển của mỗi công ty. Đảm bảo môi trường làm việc cho người lao động là đảm bảo một tương lại phát triển bền vững của doanh nghiệp.

môi trường làm việc
Cải tiến môi trường làm việc của công nhân cần có sự nỗ lực từ nhiều phía

Bản thân người lao động cũng phải có trách nhiệm trong việc cải thiện môi trường lao động an toàn.

Doanh nghiệp cần có những buổi tuyên truyền để người lao động hiểu được trách nhiệm của bản thân họ trong việc cải thiện môi trường làm việc của chính bản thân và các đồng nghiệp. Cần có những quy định chặt chẽ trong việc yêu cầu các công nhân chấp hành nghiêm chính các quy định về bảo hộ lao động, giữ gìn vệ sinh chung, tuân thủ các nguyên tắc an toàn trong sản xuất. Cần nâng cao ý thức xây dựng môi trường làm việc lành mạnh vốn dĩ còn thấp ở người lạo động Việt Nam.

Để cải thiện được môi trường làm việc an toàn, nhằm nâng cao hiệu quả trong hoạt động sản xuất, đảm bảo quyền lợi cho cả công nhân và doanh nghiệp cần có sự nỗ lực cố gắng từ nhiều phía và không phải là câu chuyện một sớm, một chiều.

4.4 (604 đánh giá)
Doanh nghiệp cần cải thiện môi trường lao động cho công nhân ! Doanh nghiệp cần cải thiện môi trường lao động cho công nhân !

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Doanh nghiệp chán nản vì ý thức lao động quá kém của công nhân.

Doanh nghiệp chán nản vì ý thức lao động quá kém của công nhân.

Công nhân Việt Nam đang lao động trong và ngoài nước vẫn luôn được đánh giá là lực lượng người lao động cần cù, chịu khó, ham học hỏi. Nhưng có một đi...

26.07.2023 3321

Quỹ lương là gì? Quy trình xây dựng quỹ lương giữ chân nhân sự

Quỹ lương là gì? Quy trình xây dựng quỹ lương giữ chân nhân sự

Thu nhập là điều bất kỳ người lao động nào cũng quan tâm khi làm việc ở nhà máy, xí nghiệp nào. Vì thế, doanh nghiệp phải biết cách giữ chân nhân sự g...

04.01.2023 648

3 vấn đề nhân viên làm việc lâu năm thường gặp phải

3 vấn đề nhân viên làm việc lâu năm thường gặp phải

Các doanh nghiệp luôn có những nhân viên trung thành, gắn bó với công ty lâu dài. Nhưng không phải người quản lý nào cũng để ý đến những vấn đề mà nhâ...

20.09.2022 7553

T&D là gì? Tầm quan trọng của T&D trong nhà máy, xí nghiệp

T&D là gì? Tầm quan trọng của T&D trong nhà máy, xí nghiệp

Muốn một nhà máy hoạt động tốt cần có sự chung tay, góp sức của đội ngũ người lao động vững tay nghề, bền chí làm việc. Vì thế, không thể thiếu vị trí...

23.06.2022 3102