Doanh nghiệp phải làm gì để khai thác tốt nguồn nhân lực trẻ ?

24.03.2016 1965 haiyen.tran37

 

Một doanh nghiệp nếu một phát triển lâu dài không thể thiếu sự đóng góp của những người lao động trẻ tuổi và năng động. Nhưng để khai thác tốt nguồn nhân lực này lại không phải là một điều đơn giản đối với bất cứ doanh nghiệp nào.

Dùng nhân lực trẻ, thiếu kinh nghiệm, cần đào tạo nhiều !

Đây là rào cản mà các công ty đều gặp phải khi tuyển nhân sự trẻ vào làm việc. Đặc biệt là lược lượng lao động trình độ cao như kỹ sư, cử nhân. Do chất lượng đào tạo tại các trường đại học, cao đẳng chưa cao, chưa sát với thực tiễn. Nên hầu hết các công ty đều phải chấp nhận thời gian đào tạo trong khoảng thời gian ít nhất 6 tháng hay 1 năm để nhân viên thực sự bắt tay vào công việc hiệu quả như công ty kỳ vọng.

nhân viên trẻ
Doanh nghiệp cần tạo nhiều cơ hội hơn nữa cho những ứng viên trẻ

Bố trí công việc phù hợp cho nhân sự trẻ là việc vô cùng quan trọng !

Thực tế không phải bất cứ vị trí công việc nào cũng cần những kỹ sư, cử nhân nhiều năm kinh nghiệm mới có thể hoàn thành tốt công việc. Doanh nghiệp muốn khai thác tốt nhân lực trẻ trước tiên cần có cách phân bổ công việc phù hợp. hãy để những nhân viên mới bắt đầu từ những công việc đơn giản. Tuy nhiên những công việc này cũng cần có tính thách thức để buộc họ phải tự học hỏi, cố gắng. Hãy cho để nhân viên cảm thấy họ có thể có một vị trí tốt hơn, quan trọng hơn nếu họ cố gắng làm tốt ở vị trí công việc hiện tại. Và họ thực sự có ích cho doanh nghiệp mà họ đang làm việc.

nhân sự trẻ
Cần bố trí công việc phù hợp để khai thác năng lực làm việc của các nhân viên trẻ

Nếu bố trí những công việc không hề liên quan đến chuyên môn, không tính cọ xát sẽ dễ làm cho nhân viên chán nản, bỏ việc hoặc không có tinh thần cầu tiến. Dù doanh nghiệp có sử dụng tiếp thì năng lực làm việc của họ cũng khó có thể nâng cao đáng kể. Đừng vùi dập hoài bão và tài năng bằng những công việc nhàm chán trong khi doanh nghiệp của bạn vẫn đang cần nhân tài. Rất nhiều doanh nghiệp đã rơi vào sai lầm này. Nhưng họ không nhận ra và luôn cho rằng nhân viên trẻ thiếu trung thành với doanh nghiệp của mình. Một nhà quản lý tài năng phải sử dụng nhân lực đúng vị trí thích hợp.

Hãy chấp nhận sai lầm, để họ sáng tạo và học hỏi khi có cơ hội !

Sử dụng nhân lực trẻ đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải chấp nhận cả những sai lầm của họ. Sai lầm do thiếu kinh nghiệm, sai lầm do thiếu kiến thức chuyên môn, thiếu chuyên nghiệp trong quá trình làm việc. Nếu doanh nghiệp không tạo cơ hội cho nhân viên trẻ tự đảm nhận những công việc quan trọng thì mãi mãi họ chỉ là nhân lực non trẻ cho dù họ đã làm cho doanh nghiệp hàng chục năm.

nhân sự trẻ
Nhân lực trẻ có nhiều điểm mạnh để các doanh nghiệp khai thác

Điểm mạnh của nhân lực trẻ là họ có khả năng học hỏi nhanh nhạy, luôn luôn tiếp thu những điều mới mẻ và mong muốn sáng tạo. Tạo cơ hội cho nhân viên học hỏi cũng động lực làm việc tốt nhất cho nhân viên của mình.

Để sức trẻ biến thành động lực làm việc cho cả doanh nghiệp !

Thật khó tưởng tượng một môi trường làm việc chỉ toàn những nhân viên hàng chục năm kinh nghiệm sẽ nhàm chán như thế nào. Dù không có nhiều kinh nghiệm và năng lực làm việc nhưng sức trẻ của những nhân viên mới có thể tạo ra một môi trường làm việc nhiều động lực và sức sống hơn. Đây là điều vô cùng quan trọng mà nhiều nhà quản lý vô tình bỏ qua. Đừng để động lực làm việc của nhân viên bị chết yểu bởi áp lực công việc, những bản báo cáo, những dự án khổng lồ.

nhân sự trẻ
Tạo nhiều cơ hội làm việc  cũng như đào tạo cho nhân sư trẻ

Đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn cho nhân viên trẻ nếu có cơ hội !

Doanh nghiệp cũng cần có những chính sách đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn cho nhân viên trẻ nếu muốn có một nguồn chất lượng trong nhiều năm sau. Chính sách đào tạo và đãi ngộ tốt là một yếu tố quan trọng để doanh nghiệp thu hút được nhiều lao động trẻ giỏi, tài năng và tâm huyết. Sẵn sàng cống hiến hết mình cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Nguồn nhân lực trẻ Việt Nam có thể biến thành một nguồn nhân lực chất lượng, làm giàu cho xã hội và đất nước hay không không chỉ phù thuộc vào bản thân người lao động, chất lượng đào tạo của các trường, các các cơ sở mà còn phù thuộc vào cách sử dụng lao động phù hợp của các doanh nghiệp đang hoạt động tại nước ta.

4.9 (129 đánh giá)
Doanh nghiệp phải làm gì để khai thác tốt nguồn nhân lực trẻ ? Doanh nghiệp phải làm gì để khai thác tốt nguồn nhân lực trẻ ?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Doanh nghiệp chán nản vì ý thức lao động quá kém của công nhân.

Doanh nghiệp chán nản vì ý thức lao động quá kém của công nhân.

Công nhân Việt Nam đang lao động trong và ngoài nước vẫn luôn được đánh giá là lực lượng người lao động cần cù, chịu khó, ham học hỏi. Nhưng có một đi...

26.07.2023 3327

Quỹ lương là gì? Quy trình xây dựng quỹ lương giữ chân nhân sự

Quỹ lương là gì? Quy trình xây dựng quỹ lương giữ chân nhân sự

Thu nhập là điều bất kỳ người lao động nào cũng quan tâm khi làm việc ở nhà máy, xí nghiệp nào. Vì thế, doanh nghiệp phải biết cách giữ chân nhân sự g...

04.01.2023 648

3 vấn đề nhân viên làm việc lâu năm thường gặp phải

3 vấn đề nhân viên làm việc lâu năm thường gặp phải

Các doanh nghiệp luôn có những nhân viên trung thành, gắn bó với công ty lâu dài. Nhưng không phải người quản lý nào cũng để ý đến những vấn đề mà nhâ...

20.09.2022 7554

T&D là gì? Tầm quan trọng của T&D trong nhà máy, xí nghiệp

T&D là gì? Tầm quan trọng của T&D trong nhà máy, xí nghiệp

Muốn một nhà máy hoạt động tốt cần có sự chung tay, góp sức của đội ngũ người lao động vững tay nghề, bền chí làm việc. Vì thế, không thể thiếu vị trí...

23.06.2022 3108