Trình độ ngoại ngữ của kỹ sư Việt Nam chưa cao.

31.03.2016 2596 haiyen.tran37

 

Ngoại ngữ gần như là một yêu cầu cơ bản của các doanh nghiệp khi tuyển dụng nhân lực trình độ cao. Nhưng chính những nhà tuyển dụng cũng phải thừa nhận, yêu cầu là yêu cầu còn những người đáp ứng được chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nhiều doanh nghiệp còn đưa ra các mức ưu đãi tốt hơn cho các nhân viên có trình độ ngoại ngữ tốt để kích lệ nhân viên học hỏi và trau đồi ngoại ngữ.

kỹ sư
Nhiều kỹ sư chưa thành thạo ngoại ngữ chuyên nghành

Ngoại ngữ chuyên ngành chưa tốt.

Đối với các kỹ sư, nhiều vị trí công việc yêu cầu phải có ngoại ngữ chuyên ngành tốt. Đặc biệt là các công việc thiên về nghiên cứu, cần tra cứu nhiều tài liệu nước ngoài. Nhưng rất ít người đạt được trình độ có thể đọc hiểu các tài liêu nước ngoài phục vụ cho công việc của mình. Ngay khi ngồi trên ghế nhà trường, sinh viên cũng chỉ tham khảo các tài liệu tiếng Việt, ít chịu tìm tòi học hỏi các tài liệu chuyên sâu của ác nước khác vì những tài liệu thường ít được dịch sang tiếng Việt và khó tìm mua.

Điều này phần nào hạn chế cơ hội học hỏi, trau dồi chuyên môn của kỹ sư Việt Nam. Thường sau khi ra trường đi làm thì càng ít người có ý định học hỏi, trau dồi thêm ngoại ngữ. Họ “ ngại “ học và cũng không có thời gian để chú tâm vào việc học.

trình độ ngoại ngữ
Nhiều kỹ sư Việt Nam chưa đủ trình độ ngoại ngữ để giao tiếp với chuyên gia nước ngoài

Ngoại ngữ giao tiếp chưa thành thạo.

Nhiều doanh nghiệp nước ngoài cần tuyển kỹ sư Việt Nam. Nhưng một rào cản để kỹ sư của chúng ta có thể đáp ứng yêu cầu tuyển dụng và có thể làm việc tốt đó là họ không có khả năng giao tiếp ngoại ngữ thành thạo. Ngoài tiếng Anh là ngoại ngữ phổ biến nhất thì khả năng giao tiếp tiếng Nhật, tiếng Trung, tiếng Hàn… ngày càng được nhiều doanh nghiệp liệt vào danh sách ưu tiên khi tuyển dụng kỹ sư.

Nhiều doanh nghiệp muốn cử kỹ sư ra nước ngoài chuyên tu nhưng họ không có nhiều lựa chọn. Bởi những kỹ sư vừa giỏi chuyên môn, vừa có kinh nghiệm vừa có khả năng tiếp thu nền văn hóa giáo dục và làm việc của nước ngoài rất ít.

trình độ ngoại ngữ
Kỹ sư Việt Nam cần cố gắng trau dồi ngoại ngữ nhiều hơn nữa

Đừng quên học hỏi, phá bỏ rào cản bản thân !

Kỹ sư Việt Nam nếu không muốn tụt hậu so với khả năng làm việc của kỹ sư các nước bạn phải tự phá bỏ rào cản của bản thân. Mà thông thạo nhiều ngoại ngữ là một ưu điểm rất lớn để chúng ta có thể phát huy hết khả năng làm việc của mình. Đặc biệt là những kỹ sư đã có nhiều năm làm việc, cần biến kinh nghiệm thành sức mạnh và đừng quên thay đổi, trau dồi những kỹ năng mới nếu cần.

4.0 (220 đánh giá)
Trình độ ngoại ngữ của kỹ sư Việt Nam chưa cao. Trình độ ngoại ngữ của kỹ sư Việt Nam chưa cao.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Quỹ lương là gì? Quy trình xây dựng quỹ lương giữ chân nhân sự

Quỹ lương là gì? Quy trình xây dựng quỹ lương giữ chân nhân sự

Thu nhập là điều bất kỳ người lao động nào cũng quan tâm khi làm việc ở nhà máy, xí nghiệp nào. Vì thế, doanh nghiệp phải biết cách giữ chân nhân sự g...

04.01.2023 648

3 vấn đề nhân viên làm việc lâu năm thường gặp phải

3 vấn đề nhân viên làm việc lâu năm thường gặp phải

Các doanh nghiệp luôn có những nhân viên trung thành, gắn bó với công ty lâu dài. Nhưng không phải người quản lý nào cũng để ý đến những vấn đề mà nhâ...

20.09.2022 7554

Nguyên tắc smart là gì? Áp dụng nguyên tắc smart vào tuyển dụng và đời sống công nhân thế nào cho hiệu quả?

Nguyên tắc smart là gì? Áp dụng nguyên tắc smart vào tuyển dụng và đời sống...

Bạn đã bao giờ nghe đến nguyên tắc SMART? Bạn có biết nguyên tắc SMART là gì? Nó có vai trò gì trong nghệ thuật quản lý mục tiêu và quỹ thời gian? Đối...

29.08.2022 51125

T&D là gì? Tầm quan trọng của T&D trong nhà máy, xí nghiệp

T&D là gì? Tầm quan trọng của T&D trong nhà máy, xí nghiệp

Muốn một nhà máy hoạt động tốt cần có sự chung tay, góp sức của đội ngũ người lao động vững tay nghề, bền chí làm việc. Vì thế, không thể thiếu vị trí...

23.06.2022 3113