Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

09.04.2024 185 hongthuy95

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần nữa là không có thời gian, thêm không bạn bè, không biết làm gì, đi đâu, chơi gì… Cứ thế, ngày nào cũng trôi qua vô vị và nhàm chán…”

ăn - ngủ - đi làm: vòng xoay quẩn quanh của những công nhân nặng mối lo

Đã làm công nhân thì chắc chắn phải có tăng ca

Giai đoạn khó khăn vì dịch bệnh hay thiếu hụt đơn hàng dần được cải thiện trong đầu năm 2024. Bằng chứng là nhiều công ty cho hay đã ký kết được nhiều đơn hàng mới cho đến hết quý II, thậm chí quý III của năm nay. Thế nên, hoạt động sản xuất của nhà máy chắc chắn sẽ ổn định, công nhân chắc chắn sẽ được tăng ca, thu nhập tháng từ đó mà ở mức khá cao, giúp công nhân thoải mái chi tiêu hơn và có thể để dư nếu tiết kiệm.

“Nhà máy từng ngưng tổ chức tăng ca suốt 3 tháng liền hồi cuối năm 2023 do đã hoàn thành xong các đơn hàng cũ, đồng thời không thể tìm kiếm thêm đơn hàng mới để duy trì hoạt động sản xuất cường độ cao. Tuy nhiên, ngay từ tháng 1, chúng tôi đã nỗ lực mở rộng thị trường khách hàng và may mắn có ngay những đơn hàng mới. Công nhân nghe tin ra Tết có việc làm ổn định, được làm thêm giờ nên hào hứng lắm…” - ông Nam, đại diện công đoàn một công ty sản xuất giày da tại Đồng Nai chia sẻ.

Về phía công nhân lao động, nhiều người từng lo lắng liệu ra Tết công việc có trở lại như cũ hay vẫn bấp bênh, chỉ làm đủ 8h/ca, không tăng ca, có người tệ hơn còn bị giảm giờ làm, giảm lương, nghỉ ngắt quãng hoặc bị cắt giảm vì sản xuất đình trệ. Và rồi, niềm vui đã nở rộ trên những gương mặt vốn nhiều khắc khổ ấy…

Đêm làm, ngày ngủ, vòng quay ăn - ngủ - đi làm quẩn quanh

Tăng ca là chuyện đáng mừng, trong bối cảnh việc làm khó tìm mà nguy cơ mất việc lại rất cao. Thế nhưng, nói đi cũng phải nói lại, làm thêm vài giờ 1 ngày thì không sao, vẫn có thể tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí và nghỉ ngơi để tái tạo năng lượng, phục hồi sức lao động - còn làm ca đêm liên tục, hay tăng ca đến tận khuya thì cũng lắm cái hại.

Điểm danh 7 căn bệnh thường gặp với công nhân làm ca đêm

Là thợ bảo trì chuyên ca đêm, anh Thanh gần như có giờ sinh hoạt không giống người thường. Đêm làm, ngày ngủ, mỗi ngày trôi qua đều quẩn quanh từ nhà đến chỗ làm và ngược lại. Không tụ tập bạn bè, không hẹn hò đôi lứa, không về quê khi đám tiệc… các mối quan hệ vốn rất ít nay lại càng xa cách. “Một phần vì mệt, phần nữa là không có thời gian, thêm không bạn bè, không biết làm gì, đi đâu, chơi gì… Cứ thế, ngày nào cũng trôi qua vô vị và nhàm chán…”

Hỏi có muốn sống và làm việc như vậy mãi không, anh Thanh bảo: “Tất nhiên là không rồi. Ai cũng muốn sống một cuộc sống có ý nghĩa. Công việc quan trọng, kiếm tiền cũng quan trọng. Làm đêm đúng là cực và hại sức khỏe nhưng được cái tiền lương cao hơn, ban ngày cũng tranh thủ làm thêm việc khác tăng thu nhập. Còn trẻ mà, rán cày cuốc tích góp để sau này có dư làm nhiều việc lớn…”

Cùng cảnh đêm làm, ngày ngủ như anh Thanh, chị Liên cũng ít gặp mặt bạn bè cả tháng nay. Thế nhưng, với chị điều này không còn quá quan trọng nữa bởi gánh nặng kinh tế quan trọng hơn. Thậm chí, nếu được, chị còn muốn tăng ca nhiều hơn để có thêm tiền phụ giúp gia đình và có dư nhiều hơn mỗi tháng.

“Công nhân thì ai cũng cần tiền cả, vì nhiều lý do. Tôi là chị cả trong một gia đình nghèo, lại đông con. Cha mẹ giờ già yếu nên đau ốm suốt, cần có sẵn tiền để thuốc thang, bồi bổ. Chưa kể các em lại đang tuổi ăn, tuổi lớn càng cần nhiều tiền để chi mỗi tháng. Thế nên, với tôi hiện tại, tiền là vô cùng quan trọng. Tôi không chỉ cần luôn có tiền mà là rất nhiều tiền, nếu có thể. Tăng ca vì thế là lựa chọn thích hợp với tôi, trong bối cảnh ai cũng sợ mất việc như hiện nay.”

ăn - ngủ - đi làm: vòng xoay quẩn quanh của những công nhân nặng mối lo
Công nhân nỗ lực tăng ca để tăng thu nhập

Làm công nhân phải chịu “cày” mới mong dư dả

Không thể phủ nhận rằng, nhiều LĐPT, nhất là người nặng mối lo kinh tế như anh Thanh hay chị Liên bộc bạch như thế khi được hỏi muốn hay không việc phải tăng ca liên tục trong tháng. Bởi với họ, tìm việc giờ khó, đổi việc lại cần thời gian làm quen và tạo độ tin tưởng cũng như khẳng định năng lực và thâm niên mới được xét tăng lương; chưa kể vốn đã nhiều áp lực chuyện tiền bạc lại không may gặp đồng nghiệp hay cấp trên cậy quen việc mà ức hiếp người mới thì càng chán nản hơn.

“Lương công nhân vốn không cao nhưng nếu chịu khó tăng ca thì cũng không phải thấp. Với một người chỉ tốt nghiệp phổ thông như tôi thì làm công nhân là lựa chọn phù hợp. Dĩ nhiên, nếu có cơ hội và điều kiện, tôi sẽ cố gắng học nghề hay học thêm để phát triển hơn, tìm kiếm công việc hay vị trí tốt hơn trong tương lai. Còn hiện tại, công việc công nhân nhà máy khá tốt, mang lại cho tôi thu nhập và tính ổn định cao, chứ ở quê giờ ruộng đất không có, nhà máy thì xa nên làm gì có việc gì để làm…” - anh Thanh nói tiếp.

Ms. Công nhân

4.2 (422 đánh giá)
Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 89

Học ngành Điện tử - Viễn thông ở trường nào?

Học ngành Điện tử - Viễn thông ở trường nào?

Bạn mong muốn trở thành nhà nghiên cứu, kỹ sư điện tử viễn thông và đang tìm môi trường đào tạo phù hợp? Vieclamnhamay.vn xin chia sẻ danh sách các tr...

05.04.2024 7780

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Vui sướng và trả lời ngay Job Offer từ nhà tuyển dụng được cho là phản xạ tự nhiên và đầu tiên của hầu hết người tìm việc. Tuy nhiên, hành động này có...

04.04.2024 131

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc thì xử lý ra sao? Thanh toán thế nào?

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc thì xử lý ra sao? Thanh toán thế nào?

Nhiều lao động, nhất là công nhân ít hiểu biết luật hoang mang những ngày phép chưa nghỉ của mình liệu sẽ được công ty xử lý thế nào? Có quy ra lương...

02.04.2024 275