Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

10.04.2024 336 hongthuy95

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc hay nghỉ ngơi, du lịch hay về quê thăm gia đình. Vậy lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 được bao nhiêu ngày? Thông tin hoán đổi ngày nghỉ lễ có thật không? Tâm tư công nhân lao động thế nào nếu áp dụng hoán đổi?... Cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu xem nhé!

công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 của người lao động thế nào?

Theo quy định, người lao động sẽ được nghỉ làm và hưởng nguyên lương ngày 30/4 và ngày 1/5. Trường hợp ngày nghỉ lễ rơi vào ngày nghỉ cuối tuần thì sẽ được tính nghỉ bù vào ngày làm việc tiếp theo.

Ngày 30/4 và 1/5 của năm 2024 rơi vào thứ 3 và thứ 4. Do đó, người lao động sẽ chỉ được nghỉ 2 ngày liên tục, từ 30/4 cho đến hết 1/5 mà không có ngày nghỉ bù.

Tuy nhiên, nếu muốn kéo dài thời gian nghỉ lễ để thực hiện các kế hoạch cá nhân (nghỉ ngơi, du lịch hay về quê thăm gia đình) thì người lao động có thể linh hoạt dùng ngày nghỉ phép năm (vẫn hưởng lương đủ) hoặc nghỉ làm không hưởng lương để nghỉ luôn ngày thứ 2, tức 29/4 để được nghỉ liên tiếp 4-5 ngày, áp dụng cho lao động nghỉ cố định hàng tuần vào thứ 7 và/hoặc chủ nhật.

Ngoài ra, tùy ngành nghề làm việc mà người lao động vẫn phải đi làm dịp lễ, như ngành dịch vụ. Khi đó, tiền lương trả cho người lao động những ngày lễ sẽ được tính nhân lên theo tỷ lệ tương ứng với từng trường hợp và quy định cụ thể.

Đề xuất hoán đổi ngày làm việc để NLĐ được nghỉ 5 ngày liên tiếp?

Những ngày qua, nhiều trang tin đưa thông tin Bộ LĐ-TB&XH đang đề xuất lên Chính phủ kế hoạch hoán đổi ngày làm việc để người lao động được nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp lễ 30/4- 1/5 năm nay. Cụ thể: người lao động sẽ được nghỉ thêm ngày 29/4 và sẽ được sắp xếp làm bù sang một ngày khác. Lịch nghỉ 5 ngày liền áp dụng với lao động được nghỉ cố định 2 ngày cuối tuần.

Mới đây, Bộ GTVT, Bộ TT&TT, Bộ Nội vụ cũng thống nhất với đề xuất này. Trước đó, Bộ LĐ-TB&XH đã có công văn lấy ý kiến góp ý của các bộ, ngành cho dự thảo công văn báo cáo lên Thủ tướng về đề xuất hoán đổi ngày làm việc dịp lễ 3/04 và 1/5/2024. Trường hợp hoán đổi ngày làm việc bình thường để kéo dài kỳ nghỉ lễ như đề xuất không có trong quy định của Luật Lao động nên cơ quan soạn thảo phải xin ý kiến các cấp có thẩm quyền.

Như vậy, tuy hiện tại đã có 3 bộ, ngành có tiếng nói thống nhất với đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài kỳ nghỉ lễ dịp 30/4- 1/5 nhưng đến nay vẫn chưa có thông báo chính thức gửi đến toàn thể người dân và người lao động.

công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày
Công nhân sẽ được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày?

Ý kiến công nhân lao động thế nào trước thông tin hoán đổi ngày làm việc?

Lý do Bộ LĐ-TB&XH đề xuất hoán đổi ngày làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày liên tiếp là nhằm kéo dài kỳ nghỉ ra, kỳ vọng tạo điều kiện cho người dân cả nước nghỉ ngơi, đi chơi, kích cầu du lịch, phát triển kinh tế…

Trên nhiều diễn đàn và trang mạng xã hội gần đây, 3 luồng ý kiến được bày tỏ. Có người tán thành, vui mừng cũng có người phản bác, khó chịu.

Với những người tán thành, họ vui mừng vì kỳ nghỉ được kéo dài và liên tục, tạo điều kiện để nhiều người dễ dàng và thuận tiện lên kế hoạch vui chơi hay về quê thăm gia đình. “Nghỉ 1-2 ngày cuối tuần rồi chỉ đi làm lại 1 ngày rồi nghỉ tiếp 2 ngày nữa, xong làm lại 2 ngày là lại được nghỉ tiếp 2 ngày nghỉ cuối tuần. Nghỉ lắt nhắt như thế chả ai làm được gì cả mà tâm trạng đi làm cũng chẳng phấn chấn để làm việc năng suất đâu. Thà gom lại nghỉ 1 lúc dài ngày mà tiện làm này làm kia, hay đi đây đi đó. Những công nhân ở xa có thể tận dụng kì nghỉ này để về quê thăm nhà. Rồi chưa kể có người muốn tăng thu nhập sẽ tìm việc thời vụ đi làm những ngày nghỉ lễ để được nhận lương nhân 3, nhân 4…”

Trái ngược với quan điểm trên, một số người tỏ ra không đồng tình. Họ cho rằng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 7 ngày, thậm chí có công ty cho người lao động nghỉ tận 10 ngày, nửa tháng hay 1 tháng vừa kết thúc hồi tháng 2 đó. Nay mới làm được tháng 3 đã rục rịch tính chuyện cho nghỉ tiếp 5 ngày dịp lễ 30/4- 1/5 nữa để làm gì. Cứ quy định nghỉ lễ sao thì áp dụng vậy. Lễ 30/4 và 1/5 trúng vào ngày làm việc bình thường thì cứ nghỉ 2 ngày đó, những ngày còn lại vẫn đi làm có sao đâu. Nghỉ nhiều lại dài và liên tiếp như thế dễ sinh tư tưởng chán việc lắm…

Hay 1 ý kiến trung lập thế này: “Quy định sao thì cứ nên tuân thủ vậy. Bởi thay đổi chỉ phục vụ cho một bộ phận nhỏ người hưởng. Chưa kể nhiều hệ lụy có thể xảy đến như an ninh an toàn, giáo dục, sản xuất, kinh doanh, hành chính… Trường hợp ai muốn nghỉ thì chủ động đề xuất lên cơ quan chủ quản, nếu hợp lý thì chắc chắn sẽ được giải quyết cho nghỉ. Còn lại ai không muốn nghỉ, muốn đi làm thì cứ đi làm bình thường, không bị ảnh hưởng gì cả…

Chưa kể, nhiều ý kiến cho rằng đề xuất này nên được trình và thông qua từ đầu năm, để các cơ quan, doanh nghiệp và cả người lao động nắm được mà có kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp. Còn hiện tại, chỉ còn chưa đến 1 tháng mới râm ran xin ý kiến thì dĩ nhiên sẽ làm nổ ra nhiều luồng tranh luận trái chiều như trên rồi.

Còn bạn, quan điểm của bạn thế nào về đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài kỳ nghỉ lễ trong năm?

Ms. Công nhân

4.8 (528 đánh giá)
Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao? Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 184

Học ngành Điện tử - Viễn thông ở trường nào?

Học ngành Điện tử - Viễn thông ở trường nào?

Bạn mong muốn trở thành nhà nghiên cứu, kỹ sư điện tử viễn thông và đang tìm môi trường đào tạo phù hợp? Vieclamnhamay.vn xin chia sẻ danh sách các tr...

05.04.2024 7779

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Vui sướng và trả lời ngay Job Offer từ nhà tuyển dụng được cho là phản xạ tự nhiên và đầu tiên của hầu hết người tìm việc. Tuy nhiên, hành động này có...

04.04.2024 130

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc thì xử lý ra sao? Thanh toán thế nào?

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc thì xử lý ra sao? Thanh toán thế nào?

Nhiều lao động, nhất là công nhân ít hiểu biết luật hoang mang những ngày phép chưa nghỉ của mình liệu sẽ được công ty xử lý thế nào? Có quy ra lương...

02.04.2024 275