Banner là gì? Làm thế nào để thiết kế banner hiệu quả?
31.10.2018 4576 bientap
Nếu làm việc trong lĩnh vực thiết kế đồ họa in ấn – quảng cáo, banner hẳn là một thuật ngữ vô cùng quen thuộc. Là ứng viên tìm việc thiết kế, bạn có giải thích được rõ ràng banner là gì? Và làm thế nào để thiết kế banner hiệu quả?
Theo bạn, banner là gì?
► Banner là gì?
Trong lĩnh vực truyền thông, banner được hiểu là bảng quảng cáo thương hiệu - sản phẩm - dịch vụ - sự kiện… được các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng nhằm thu hút sự chú ý của mọi người - phục vụ cho các chiến dịch tuyên truyền, Marketing…
► Phân loại banner
Có khá nhiều tiêu chí khác nhau được đưa ra để phân loại banner. Xét về nội dung, banner được chia thành 3 loại:
- Banner khẩu hiệu: tuyên truyền cho các chiến dịch; hoạt động, dự án xã hội – cộng đồng…
+ Banner giới thiệu chương trình – sự kiện
+ Banner quảng cáo online – phục vụ cho các hoạt động Marketing online trên các website, mạng xã hội...
► Tìm hiểu về banner online
Banner online là dạng banner được sử dụng với tần suất nhiều nhất hiện nay và có thể đo lường được bằng lượt view, lượng click chuột hay tỷ lệ chuyển đổi mua hàng…
Mỗi website – trang tin tức – mạng xã hội sẽ có những quy định riêng về kích thước banner, do đó mà Designer cần lưu ý nắm chính xác kích thước tương ứng để đưa ra mẫu thiết kế phù hợp.
Kích thước banner dành cho website theo tiêu chuẩn của Cục quảng cáo tương ứng
Về kích thước ảnh banner dùng cho facebook, Tuyencongnhan.vn đã chia sẻ trong bài viết “Kích thước thiết kế chuẩn 6 dạng ảnh Facebook mới nhất Designer cần biết” – bạn có thể click vào link để xem chi tiết.
Banner online cũng bao gồm nhiều loại khác nhau:
- Banner ảnh tĩnh (PNG, JPEG, SVG): là loại phổ biến nhất, được thiết kế bằng phần mềm Photoshop, illustrator… File thường có dung lượng thấp, giúp tốc độ tải website nhanh.
- Banner ảnh động GIF: có hiệu ứng nhấp nháy hoặc hoạt hình – dung lượng ảnh lớn.
- Banner động Flash (SWF): ảnh rõ nét, kích thước file nhẹ, tạo hiệu ứng mạnh và cho phép người xem tương tác bằng chuột – bàn phím.
- Banner động HTML 5: là dạng banner mới dần thay thế cho banner flash, tuy nhiên quá trình thiết kế sẽ khá phức tạp.
Trong số này, dạng banner tĩnh được sử dụng rất phổ biến, cho nhiều kênh thông tin khác nhau.
► Làm thế nào để thiết kế banner hiệu quả?
Mục đích quan trọng nhất của banner là thu hút và truyền tải thông điệp, do đó banner đẹp là chưa đủ mà phải khiến người xem lướt qua có ấn tượng và dừng lại; hiểu được đúng ý nghĩa thông điệp được truyền tải và có hành động cụ thể. Đó mới chính là một banner được thiết kế hiệu quả. Để đạt hiệu quả tối ưu nhất thì mỗi banner chỉ nên chứa 1 thông điệp kêu gọi.
Để thiết kế banner hiệu quả, Designer cần tiến hành thiết kế theo một quy trình bài bản:
- Bước 1: Xác định đối tượng tiếp nhận banner và hành vi chuyển đổi
- Bước 2: Xác định kích thước ảnh banner sử dụng cho kênh nào
- Bước 3: Xác định thông điệp quan trọng nhất banner muốn truyền tải đến đối tượng tiếp nhận.
- Bước 4: Tiến hành thiết kế banner quảng cáo: chọn màu sắc, font chữ, hình ảnh, các chi tiết nhận diện thương hiệu, CTA – nút kêu gọi hành động (Đăng ký ngay, Mua ngay, Đặt hàng, Click vào đây…)
Banner quảng cáo online không thể thiếu nút kêu gọi hành động “Call to action”
Và một số lưu ý Designer cần nhớ để tạo nên các thiết kế banner hiệu quả chính là đưa vào nội dung ngắn gọn – đơn giản (Less is more), chọn màu sắc theo ngữ cảnh và sử dụng hình ảnh chất lượng cao… Mong rằng những thông tin được Tuyencongnhan.vn chia sẻ trong bài viết này đã giúp bạn hiểu được banner là gì và làm thế nào để thiết kế banner hiệu quả?
Ms. Công nhân