Báo động Virus Corona, công nhân cần làm gì để bảo vệ mình khỏi đại dịch?

31.01.2020 2572 vi.vothanh

Dịch viêm phổi cấp do virus Corona tại Trung Quốc hiện đã khiến gần 10.000 người nhiễm bệnh, 213 ca tử vong, lây lan sang 22 nước trên toàn thế giới và dự báo con số còn tiếp tục tăng lên. Đứng trước tình hình nguy cấp này, công nhân cần làm gì để bảo vệ mình khỏi đại dịch?

Tình hình viêm phổi cấp do virus Corona gây ra hiện nay

Tính đến thời điểm hiện tại, nước ta có 3 ca dương tính với Virus Corona là người Việt. Các bệnh nhân đều là công nhân viên từng được cử đến vùng ổ dịch Vũ Hán (Trung Quốc) để tập huấn và vừa trở về hôm 17/01. Điều đáng chú ý là trước đó, họ đã từng di chuyển qua nhiều phương tiện như máy bay, xe khách, ô tô... và tiếp xúc với đồng nghiệp, người thân, vì vậy, khả năng lây lan dịch bệnh cho cộng đồng rất cao.

Báo động Virus Corona, công nhân cần làm gì để bảo vệ mình khỏi đại dịch?
Một người Trung Quốc ngã quỵ giữa đường vì dịch bệnh (Ảnh Internet)
 

Thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đến sáng 31/01, Trung Quốc đã có 213 người chết do virus Corona; tổng số ca nhiễm đã lên đến con số 9.692 và dự báo còn tăng mạnh. WHO vừa ban bố tình trạng khẩn cấp Y tế toàn cầu và đưa ra nhiều khuyến cáo để nhân dân quốc tế chủ động phòng dịch. 

Công nhân lo lắng tình hình dịch bệnh Corona trong các khu công nghiệp

 Hiện nay, rất nhiều KCN lớn ở nước ta có người lao động Trung Quốc sinh sống, làm việc. Một số đã quay trở lại trước khi Việt Nam đưa ra chính sách kiểm soát xuất nhập cảnh tại cửa khẩu, sân bay, số ít vẫn còn đang mắc kẹt tại Trung Quốc và chưa đến Việt Nam được. Đứng trước tình hình này, nhiều công nhân tỏ ra lo lắng vì mức độ lây lan quá nhanh chóng. Đặc biệt các KCN lại là nơi tập trung đông đúc người ra vào, môi trường ăn uống, sinh hoạt hoàn toàn không có gì đảm bảo cho sức khỏe của NLĐ bởi nguy cơ lây từ đường hô hấp rất lớn, thời gian ủ bệnh lâu nên khó có thể kiểm soát và phát hiện sớm.

Báo động Virus Corona, công nhân cần làm gì để bảo vệ mình khỏi đại dịch?
Tình hình dịch bệnh lây lan khiến nhiều người sợ hãi mỗi khi ra đường
 

Chị Trang, công nhân đang làm việc tại một KCN phía Bắc chia sẻ: “Mình mới nghe tin có công nhân được doanh nghiệp cử đi tập huấn ở Vũ Hán về đã bị nhiễm bệnh, giờ nhà ăn ở công ty mình cũng có khu vực riêng biệt dành cho người Trung Quốc nhưng chắc gì đảm bảo sẽ không lây lan, vì cùng làm việc, tiếp xúc trong môi trường nhà máy, nguy cơ nhiễm bệnh rất cao”. Anh Dũng, đồng nghiệp của chị Trang cũng tiếp lời: “Trước tiên là phải tự bảo vệ mình chứ không thể trông chờ vào ai, KCN nhiều người ra vào thế này khó mà tránh khỏi, chưa kể giai đoạn đầu không có dấu hiệu gì, làm sao biết được người nào bị nhiễm bệnh để cách ly, chúng tôi thật sự rất lo lắng cho sức khỏe của mình”.

Thậm chí, nhiều lao động ở khu vực phía Bắc đang có ý định đi xin việc nhưng còn đang phân vân không biết chọn doanh nghiệp nào để hạn chế tiếp xúc với nơi có nhiều người Trung Quốc. Một số bạn còn dự tính ở quê ăn Tết thêm vài ngày, đợi tình hình dịch bệnh lắng xuống mới quay trở lại làm việc. 

Virus Corona, công nhân cần bình tĩnh trước đại dịch

Đứng trước tình hình khẩn cấp này, để giúp người lao động an tâm làm việc, tại các KCN lớn, ban lãnh đạo đã tiến hành kiểm soát chặt chẽ NLĐ Trung Quốc. Điển hình như Hải Phòng đưa ra khuyến cáo các đơn vị nên hạn chế tối đa lượng người Trung Quốc quay lại làm việc sau Tết. Đồng thời với những trường hợp cần thiết phải đến Việt Nam, chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu doanh nghiệp phải bố trí khu vực sinh hoạt riêng biệt trong vòng 14 ngày, giám sát sức khỏe toàn bộ công nhân viên trong nhằm hạn chế tình trạng lây lan dịch bệnh.

Báo động Virus Corona, công nhân cần làm gì để bảo vệ mình khỏi đại dịch?
Nhiều doanh nghiệp đã tiến hành hướng dẫn công nhân phòng bệnh viêm hô hấp cấp
 

Tại những đơn vị tập trung lượng lớn công nhân như Formosa Hà Tĩnh, Hồng Hải Foxconn... đa phần đã lắp đặt trang thiết bị để kiểm tra tình trạng thân nhiệt của NLĐ trước và sau khi qua cổng. Trong thời gian sắp đến, nhà nước cũng sẽ tiến hành các biện pháp kiểm soát để đảm bảo tình hình sức khỏe cho NLĐ, vì vậy, công nhân cũng đừng quá căng thẳng trước tình hình dịch bệnh mà ảnh hưởng đến công việc.


Dấu hiệu nhận biết, cách xử lý khi bị nhiễm Virus Corona

Mặc dù các doanh nghiệp luôn quan tâm đến sức khỏe công nhân nhưng tình trạng dịch bệnh lây lan rất nhanh chóng, mỗi lao động cần chú ý các thông tin, dấu hiệu nhiễm bệnh và cách xử lý sau đây để bảo vệ mình:

Con đường lây truyền của Virus Corona

 

.

Dấu hiệu nhận biết nhiễm bệnh

Hầu hết người nhiễm bệnh đều bị sốt, ho, khó thở. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp nhiễm virus Corona nhưng giai đoạn ủ bệnh trong vòng 5 ngày lại không có dấu hiệu hoặc triệu chứng nhẹ khó phát hiện. Vì vậy, nếu nhận thấy cơ thể có những điều bất thường liên quan đến đường hô hấp dưới đây, bạn nên thông báo cho người thân và đến cơ sở y tế để được thăm khám, hướng dẫn cách ly, điều trị.

.

Phương pháp xử lý khi nghi có dấu hiệu nhiễm bệnh

Khi tiếp xúc với người có dấu hiệu bị nhiễm virus Corona hoặc cơ thể xuất hiện những triệu chứng trên đây, bạn cần nhanh chóng thực hiện biện pháp xử lý nhằm bảo vệ bản thân và cộng đồng:

  • Tránh tiếp xúc với người khác để hạn chế lây nhiễm chéo

  • Nhanh chóng rửa tay bằng xà phòng

  • Súc miệng, nhỏ mắt bằng nước muối sinh lý

  • Đeo khẩu trang y tế 

  • Thông báo đến cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ biện pháp xử lý và đến khám ở khu riêng biệt tại bệnh viện.

  • Yêu cầu được lấy bệnh phẩm làm xét nghiệm đặc hiệu

  • Nhập viện, cách ly hoàn toàn​​

Báo động Virus Corona, công nhân cần làm gì để bảo vệ mình khỏi đại dịch?
Cách ly bệnh nhân giúp hạn chế tình trạng lây lan dịch bệnh ra cộng đồng

Công nhân cần làm gì để bảo vệ mình khỏi đại dịch?

Hiện nay, các nhà khoa học trên thế giới đang gấp rút bào chế vắc- xin ngừa virus Corona. Tuy nhiên, quá trình này còn mất thêm thời gian thử nghiệm nên cách để phòng chống dịch bệnh tốt nhất là mỗi người cần trang bị cho mình kiến thức cần thiết nhằm bảo vệ bản thân. Đặc biệt là những công nhân thường xuyên tiếp xúc, ra vào cổng khu công nghiệp, nơi có hàng ngàn người ra vào mỗi ngày.

► Chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh bệnh

Báo động Virus Corona, công nhân cần làm gì để bảo vệ mình khỏi đại dịch?
.
 

Ngoài ra, công nhân cũng cần lưu ý thêm 10 điều sau:

  - Luôn giữ ấm cơ thể, nếu làm việc trong môi trường có điều hòa, nên để nhiệt độ từ 25 - 27 độ C.

  - Rửa tay bằng xà phòng sát khuẩn sau khi tiếp xúc, sử dụng các đồ, vật dụng công cộng như khóa cửa, thanh toán tiền, ăn uống…

  - Dùng giấy vệ sinh, giấy ăn để mở các vật dụng ở nơi đông người và vứt giấy ngay vào sọt rác

  - Hạn chế đến chỗ đông người như khu vui chơi, siêu thị, quán cafe…

  - Khi phải đến nhà ga, bến xe, đi trong thang máy… cần mặc quần áo kín đáo, hạn chế trao đổi, nói chuyện.

Dịch viêm phổi cấp do virus Corona tại Trung Quốc hiện đã khiến gần 10.000 người nhiễm bệnh, 213 ca tử vong, lây lan sang 22 nước trên toàn thế giới và dự báo con số còn tiếp tục tăng lên. Đứng trước tình hình nguy cấp này, công nhân cần làm gì để bảo vệ mình khỏi đại dịch?
Hạn chế tiếp xúc, trò chuyện khi đến những nơi đông người

  - Thường xuyên vệ sinh các vật dụng cá nhân như: Điện thoại, giày dép, quần áo, mũ, kính mắt…

  - Hạn chế sờ tay lên khu vực dễ lây nhiễm bệnh trên cơ thể như mặt, mắt, mũi và vệ sinh tay, cơ thể sạch sẽ

  - Vệ sinh răng miệng bằng nước muối hoặc dung dịch y tế ít nhất 3 lần/ngày

  - Khi khạc nhổ, ho, hắt hơi cần vào nhà vệ sinh/che miệng, vệ sinh tay, miệng sạch sẽ bằng nước, khăn giấy và vứt rác đúng nơi quy định.

  - Tuyệt đối không gắp thức ăn cho mọi người và thường xuyên tập luyện thể dục, nâng cao sức khỏe. 

► Hướng dẫn sử dụng khẩu trang Y tế đúng cách

WHO khẳng định, người lao động thông thường không nhất thiết phải đeo khẩu trang N95 để phòng viêm phổi cấp. Chỉ cần đeo khẩu trang y tế loại 3 lớp thông thường đúng cách sẽ hạn chế được tình trạng lây lan dịch bệnh trong cộng đồng hiện nay.

Báo động Virus Corona, công nhân cần làm gì để bảo vệ mình khỏi đại dịch?
.
 

Mặc dù Việt Nam đã tăng cường kiểm soát tình hình xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu, sân bay nhưng không ai có thể khẳng định được tình hình dịch bệnh bao giờ mới được khống chế. Hơn ai hết, NLĐ cả nước nói chung và công nhân tại các KCN nói riêng cần hết sức cẩn trọng và lưu ý những thông tin mà Tuyencongnhan.vn đã chia sẻ để bảo vệ sức khỏe của mình và mọi người xung quanh.

Vũ Vi

4.5 (795 đánh giá)
Báo động Virus Corona, công nhân cần làm gì để bảo vệ mình khỏi đại dịch? Báo động Virus Corona, công nhân cần làm gì để bảo vệ mình khỏi đại dịch?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Học nghề may ở trường nào?

Học nghề may ở trường nào?

Bạn muốn trở thành nhà quản lý, điều hành sản xuất hay giám sát QC trong một doanh nghiệp may mặc và đang tìm trường theo học nghề may chuyên nghiệp?...

24.05.2024 21075

Ngành công nghệ may và 9 thông tin hữu ích cần biết

Ngành công nghệ may và 9 thông tin hữu ích cần biết

​Công nghệ may là ngành sản xuất ra những sản phẩm xuất khẩu chủ lực, góp phần không nhỏ đưa nền kinh tế nước ta chuyển mình đi lên trong nhiều năm qu...

23.05.2024 11779

Ngành Công nghệ da giày và 6 Thông tin hữu ích cần biết

Ngành Công nghệ da giày và 6 Thông tin hữu ích cần biết

Tương tự như ngành công nghệ may, công nghệ da giày cũng là ngành học được nhiều bạn trẻ lựa chọn thời gian gần đây bởi nhu cầu nhân sự dồi dào trên t...

22.05.2024 7297

Ngành cơ khí chế tạo máy: Học gì? Học ở đâu? Ra trường làm gì?

Ngành cơ khí chế tạo máy: Học gì? Học ở đâu? Ra trường làm gì?

Cơ khí chế tạo máy được đánh giá là một trong những ngành có nhu cầu lao động cao ở hiện tại và tương lai. Vậy bạn có biết ngành cơ khí chế tạo máy họ...

16.05.2024 44279