Bí kíp giúp nhân sự mới vượt qua thời kỳ thử việc

27.07.2023 411 doantrangbc

Thử việc có lẽ là giai đoạn “khó khăn” nhất đối với nhân sự, không hẳn là bởi kiến thức chuyên môn mà còn phần nhiều do tâm lý khi bước vào một môi trường mới. Những gạch đầu dòng mà Vieclamnhamay.vn đưa ra dưới đây sẽ giúp bạn phần nào vượt qua thời kỳ thử việc một cách nhẹ nhàng.

Bí kíp giúp nhân sự mới vượt qua thời kỳ thử việc


Mỗi công ty sẽ có quy định thời gian thử việc khác nhau, từ 1 -  3 tháng. Đây là khoảng thời gian giúp bạn làm quen với môi trường mới, đồng thời cũng giúp người lãnh đạo quan sát, kiểm tra năng lực và thái độ làm việc của bạn có phù hợp với yêu cầu của công ty hay không. Đây cũng chính là lý do khiến nhiều nhân viên mới thêm phần áp lực trong những tháng thử việc

- Luôn đúng giờ

Một trong những yếu tố đầu tiên mà một nhân viên mới cần chú ý đó là thời gian vào làm và tan làm . Người giám sát / người quản lý của bạn sẽ ghi chú về việc bạn đến và đi từ văn phòng. Nó phản ánh thái độ chuyên nghiệp của bạn. 

Bạn nên bắt đầu sớm để đến văn phòng đúng giờ và không bị trễ. Đôi khi, bạn có thể nán lại nếu có việc cần hoặc muốn tận dụng thời gian để tìm hiểu thêm về công việc. Ngoài ra hãy luôn có mặt đúng giờ trong các buổi họp, giao ban hay các hoạt động tập thể nếu có.

- Chú ý đến ngoại hình

Thực ra không hẳn là mọi người sẽ đánh giá bạn về ngoại hình của bạn, nhưng nó sẽ giúp bạn trở nên chuyên nghiệp hơn trong những ngày đầu tiên ở môi trường mới.

Đầu tiên, hãy đảm bảo vệ sinh cá nhân thật tốt, đặc biệt là đừng để mùi cơ thể khiến mọi người khó chịu. Chuẩn bị trang phục phù hợp với tính chất công việc, trang điểm nhẹ nhàng, đầu tóc gọn gàng sẽ giúp bạn để lại ấn tượng tốt với cả quản lý và đồng nghiệp trong công ty.  

- Xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp qua việc giao tiếp

Thử việc là khoảng thời gian mà bạn sẽ thấy mọi ánh mắt của những người trong văn phòng luôn đổ dồn về mình. Tuy nhiên, đừng quá để ý đến điều đó bởi nó sẽ chỉ làm bạn thêm căng thẳng và thực tế rằng những đồng nghiệp kia chỉ đang tò mò về nhân viên mới chứ không có ý đồ gì. Vì vậy, cách nhanh nhất để rút ngắn khoảng cách với đồng nghiệp là hãy giao tiếp với họ, tìm những cơ hội để có thể nói chuyện với nhiều người về công việc hay những chuyện riêng tư trong giờ giải lao, đừng chỉ cố thân thiết với một vài người.

Bạn cũng nên nhớ tránh nói quá nhiều, đừng để bị cuốn vào những câu chuyện chia bè kết phái, những chủ đề có thể gây tranh cãi hay chia sẻ quá nhiều về chuyện riêng tư của bản thân.

Bí kíp giúp nhân sự mới vượt qua thời kỳ thử việc


- Chủ động

Là một người mới, sự chủ động của bạn không bao giờ là thừa. Chủ động cả trong việc làm quen với đồng nghiệp cũng như trong công việc. Thông thường khi mới vào công ty bạn sẽ có người hướng dẫn, tuy nhiên không phải lúc nào người hướng dẫn đó cũng đủ thời gian và nhiệt tình để giúp đỡ bạn. Vì vậy, chủ động nói chuyện với người hướng dẫn về công việc bạn cần làm. Nếu họ đang quá bận rộn thì có thể đưa ra lời đề nghị được giúp đỡ, dù là những công việc chân tay.  Hãy cho mọi người thấy bạn sẵn sàng là một thành viên trong công ty.

- Quan sát

Đây sẽ là một kỹ năng giúp ích rất nhiều cho bạn trong thời kỳ thử việc. Sử dụng khả năng quan sát của mình để nhìn nhận những điều nên và không nên làm ở môi trường mới: Giao tiếp giữa sếp với nhân viên như thế nào; cách ăn mặc cho phù hợp với văn phòng; sử dụng các thiết bị ở văn phòng ra sao?.... Tự mình tìm hiểu những quy luật bất thành văn sẽ giúp bạn nhanh chóng trở nên quen thuộc với đồng nghiệp hơn. Người quản lý cũng sẽ ấn tượng đối với một nhân viên có thể hòa nhập tốt.

Những nội dung mà Vieclamnhamay.vn đưa ra trên đây không chắc chắn sẽ giúp bạn trở thành nhân viên chính thức sau giai đoạn thử việc. Bởi nó còn phụ thuộc vào kỹ năng chuyên môn, cách nhìn nhận của người quản lý. Tuy nhiên, nếu thực hiện tốt những điều này bạn thời kỳ thử việc của bạn sẽ trôi qua dễ dàng hơn, bạn sẽ không còn quá áp lực và có thể dành toàn bộ tâm trí để hoàn thành tốt công việc, ghi điểm đối với nhà lãnh đạo.

05 nội dung NLD cần lưu ý trước khi đặt bút ký hợp đồng thử việc 

Ms. Công nhân

4.0 (430 đánh giá)
Bí kíp giúp nhân sự mới vượt qua thời kỳ thử việc Bí kíp giúp nhân sự mới vượt qua thời kỳ thử việc

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 100

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 302

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 349

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 194