Cách chọn lựa nhiên liệu phù hợp cho xe ô tô

11.07.2024 119 hongthuy95

Xe ô tô nói chung (từ xe ô tô cá nhân cho đến xe ô tô kinh doanh vận tải, xe tải, xe khách, xe buýt hay kể cả xe container…) đều sử dụng nhiên liệu là xăng, dầu để vận hành trên đường. Thế có quy định cụ thể nào về việc sử dụng nhiên liệu cho xe? Xe nào phù hợp với nhiên liệu nào? Cách chọn lựa nhiên liệu phù hợp cho xe ra sao?... Cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu chi tiết nhé!

cách lựa chọn nhiên liệu phù hợp cho xe ô tô

Các loại nhiên liệu trên thị trường

Hiện nay, có đến hàng chục loại nhiên liệu khác nhau đến na ná nhau được bán để vận hành xe ô tô. Trong đó, xăng, dầu là 2 loại phổ biến thông dụng và không thể thiếu. Bài viết hôm nay xin xoay quanh 2 loại nhiên liệu này cùng với cách chọn lựa nhiên liệu phù hợp cho xe ô tô.

Chọn nhiên liệu phù hợp cho xe rất quan trọng

Thật vậy. Không phải nhiên liệu nào cũng dùng được và dùng tốt với xe nào. Mỗi dòng xe sẽ tương thích tối đa với một hoặc một số loại nhiên liệu. Việc chọn đúng nhiên liệu phù hợp cho xe giúp xe đạt hiệu suất vận hành tối đa, đồng thời đảm bảo kéo dài tuổi thọ, độ bền của xe lên mức cao nhất.

Nên chọn nhiên liệu nào cho xe ô tô?

Để có chọn lựa chính xác nhất, hãy lưu ý những vấn đề sau:

+ Tìm hiểu khuyến cáo từ nhà sản xuất

Việc đầu tiên nên làm là đọc kỹ và tham khảo lại tài liệu hướng dẫn sử dụng xe được cung cấp lúc mua xe (trừ khi mua xe cũ thì khả năng cao sẽ không có sổ HDSD, bạn có thể search google để tìm hiểu). Trong đó, các thông tin khuyến cáo liên quan của nhà sản xuất về loại nhiên liệu cần sử dụng cho xe đều được ghi rõ.

Xăng không chì RON 95 hay xăng không chì RON 92; dầu diesel 0.05S hay dầu diesel 0.25S là một số loại phổ biến được các hãng sản xuất khuyến cáo sử dụng. Tùy từng loại xe cụ thể để có khuyến cáo chọn lựa và sử dụng loại nhiên liệu nào.

+ Tham vấn thêm ý kiến của trung tâm bảo dưỡng

Ngoài ra, để chắc chắn, các bác tài cũng nên tham vấn ý kiến của chuyên viên tại các trung tâm bảo dưỡng xe uy tín, cho quyết định đúng đắn nhất.

+ Cân nhắc yếu tố kinh tế

Khi phân vân giữa 2 loại nhiên liệu cho mức độ phù hợp không quá chênh lệch, nhưng xét về yếu tố kinh tế, tài chính thì chi phí bỏ ra có sự khác biệt lớn – hãy cân nhắc điều này để chọn lựa loại nhiên liệu tiết kiệm hơn, mà vẫn cho hiệu quả sử dụng không quá tệ.

+ Lưu ý đến yếu tố môi trường

Chuyện bảo vệ môi trường, hạn chế khí thải độc luôn được khuyến khích. Là một lái xe có ý thức trách nhiệm, bạn cũng nên lưu tâm đến vấn đề chọn lựa nhiên liệu sao cho thân thiện nhất. Theo khuyến cáo, xăng RON 95 được đánh giá cao hơn.

+ Đánh giá khả năng tiếp cận và sự thuận tiện

Bạn sẽ thuận tiện di chuyển đến trạm tiếp nhiên liệu nào khi cần - với quãng đường và khoảng thời gian ngắn nhất - tính đa dạng và phổ biến của loại nhiên liệu đó cao hơn thì được ưu tiên hơn.

cách lựa chọn nhiên liệu phù hợp cho xe ô tô
Chọn nhiên liệu phù hợp giúp xe hoạt động trơn tru và bền hơn

So sánh xăng RON 95 và RON 92? Đổ lẫn 2 loại xăng này có sao không?

Xin nói thêm về loại nhiên liệu phổ biến nhất nhì hiện nay: xăng không chì RON 95 và 92. Chúng có gì khác biệt – có được đổ lẫn 2 loại xăng này – nếu có đổ lẫn thì có sao không?

- Nếu xăng Ron 95 màu vàng, có chỉ số Octan là 95, được sử dụng cho các phương tiện có tỉ số nén >9,5/1 thì xăng Ron 92 có màu xanh lá, có chỉ số Octan là 92, được sử dụng cho các phương tiện có tỉ số nén <9,5/1.

- Từ chỉ số Octan - một đại lượng định lượng quy ước cho chất lượng nhiên liệu của động cơ đốt trong, dựa trên khả năng kích nổ của nó, biểu thị khả năng chống kích nổ của xăng; chỉ số này càng cao thì khả năng chống kích nổ càng tốt. Nghĩa là, khi gặp sự cố hay điều kiện tác động xấu của thời tiết, nhiệt độ, áp suất… thì khả năng cháy, nổ của xăng 95 thấp hơn so với xăng 92.

- Về giá cả, xăng 95 có mức giá bán cao hơn xăng 92

Theo ý kiến người dùng, hầu hết cho rằng: thích dùng xăng 95 hơn vì giúp xe chạy êm, ổn định và bền hơn – trong khi số khác thích dùng xăng 92 hơn vì mức giá bán rẻ hơn và cũng dễ tìm hơn. Do đó, tùy thuộc vào nhu cầu, sự tương thích của mỗi người cũng như mỗi xe sẽ có chọn lựa loại nhiên liệu phù hợp.

Vậy đổ lẫn xăng 95 và 92 cho cùng 1 xe có sao không?

Theo chuyên gia trong ngành, việc đổ trộn 2 loại xăng này vào nhau có thể khiến cho động cơ của xe bị ì, thậm chí báo lỗi trên hệ thống điều khiển của xe. Nghĩa là, hành động đổ nhầm hay đổ lẫn xăng không hề tốt cho xe, có thể gây hư hỏng động cơ, ngăn cháy nổ kém, nguy hiểm cho xe, thậm chí chính người ngồi trên xe.

Ms. Công nhân

4.2 (912 đánh giá)
Cách chọn lựa nhiên liệu phù hợp cho xe ô tô Cách chọn lựa nhiên liệu phù hợp cho xe ô tô

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Kinh nghiệm bảo dưỡng cơ bản và kiểm tra dầu máy cho xe ô tô

Kinh nghiệm bảo dưỡng cơ bản và kiểm tra dầu máy cho xe ô tô

Bảo dưỡng đúng cách và kịp thời giúp xế yêu của bạn vận hành êm, trơn tru và bền bỉ qua thời gian. Là lái mới, vừa sắm xe mới hay tìm mua lại xe hàng...

04.09.2024 40

Lối sống và dinh dưỡng cho người lái xe chuyên nghiệp

Lối sống và dinh dưỡng cho người lái xe chuyên nghiệp

Các cảnh báo bệnh nghề nghiệp khi hành nghề lái xe được thông tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông. Thế nhưng, nhiều lái xe hiện nay vẫn đan...

28.08.2024 69

Kinh nghiệm mua xe hàng cũ: 14 thứ cần kiểm tra để tránh hàng “dỏm”

Kinh nghiệm mua xe hàng cũ: 14 thứ cần kiểm tra để tránh hàng “dỏm”

Nhiều người hiện nay tìm mua xe ô tô cũ để phục vụ nhu cầu đi lại và làm việc. Bằng mắt thường và rất ít kinh nghiệm “soi xe”, không ít tài đã bị qua...

15.08.2024 408

List nhanh 07 thay đổi lớn của BHXH 2024 liên quan đến quyền lợi của NLĐ

List nhanh 07 thay đổi lớn của BHXH 2024 liên quan đến quyền lợi của NLĐ

Tham gia và hưởng lợi từ BHXH là một trong những quyền lợi lớn của NLĐ, để họ yên tâm làm việc và được bù đắp phần nào khi nghỉ việc có lý do chính đá...

14.08.2024 128