Cấm công nhân đi làm bằng xe máy!

20.07.2021 1088 hongthuy95

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, UBND tỉnh yêu cầu Doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hoặc bố trí cho người lao động ăn - ở - sản xuất ngay tại chỗ làm; hoặc phải tổ chức đưa đón công nhân theo phương châm cùng làm - cùng đi và nghỉ cùng nơi… Tổ chức nào không thỏa mãn được phải tạm dừng sản xuất.

bà rịa - vũng tàu cấm công nhân đi làm bằng xe máy
Công nhân tại Bà Rịa - Vũng Tàu ăn, ở, sản xuất tại chỗ, hoặc được công ty đưa đón đến chỗ làm

Hoặc đáp ứng “3 tại chỗ”, hoặc đưa đón công nhân đi làm

Nằm trong kế hoạch, phương án phòng chống dịch Covid-19, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành nhiều văn bản quy định cụ thể về quản lý, giám sát, điều phối hoạt động sản xuất của đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hiện “mở cửa” trên địa bàn.

Cụ thể, UBND tỉnh yêu cầu các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp sắp xếp, bố trí cho công nhân ăn - ở - làm việc tại chỗ, cách ly với các tác nhân bên ngoài nhà máy. Thống kê cho thấy, hiện có khoảng 50% cơ sở sản xuất đã bố trí cho công nhân ở lại chỗ làm sau tan ca. Được biết, Bà Rịa - Vũng Tàu có 400 doanh nghiệp, với khoảng 64.000 công nhân.

Trường hợp không đủ cơ sở vật chất để triển khai phương án “3 tại chỗ”, doanh nghiệp phải tổ chức cho xe ôtô đưa đón người lao động, đảm bảo cùng làm - đi cùng - nghỉ cùng nơi. Lưu ý bố trí ngồi giãn cách, tỷ lệ lấp đầy không quá 50% số ghế của xe và không quá 20 người 1 xe. Theo đó, sáng 19/7, không ít công nhân chạy xe máy đi làm đã bị lực lượng chức năng chặn lại và yêu cầu “quay xe” vì “thành phố không cho phép người lao động sử dụng xe 2 bánh hay đi bộ đi làm trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16”.

Số còn lại không đáp ứng được 2 quy định trên thì phải tạm dừng sản xuất.

Cách nhà máy và công nhân sống chung với đại dịch

bà rịa - vũng tàu cấm công nhân đi làm bằng xe máy
Hạn chế đi làm bằng xe cá nhân để hạn chế lây nhiễm Covid?

Dễ quản lý nhưng khó cho doanh nghiệp

Nếu việc doanh nghiệp thực hiện phương án “3 tại chỗ” vừa đáp ứng an toàn trong phòng dịch, vừa đảm bảo duy trì sản xuất, hoàn thành đơn hàng, hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm cộng đồng từ người đi đường, người thân hay khu nhà trọ… Thì chuyện đưa đón công nhân đến nhà xưởng bằng ô tô, cấm đi làm tự do bằng xe máy hay đi bộ đảm bảo tập trung công nhân lại cùng 1 chỗ, để cùng đến công xưởng và cùng về nơi lưu trú trên cùng 1 tuyến đường, thay vì tự do đi lại và ghé/ tạt vào những địa điểm phức tạp. 

Quy định này phân tích ra có vẻ hợp lý, giúp cơ quan chức năng dễ điều tra - quản lý lịch trình di chuyển của người lao động, thuận tiện trong truy vết người tiếp xúc gần nếu chẳng may xuất hiện ca (nghi) nhiễm. Tuy nhiên, không ít ý kiến cho rằng nó làm khó doanh nghiệp. Bởi, nhiều công ty có lượng công nhân rất đông, lên đến hàng nghìn người, trong khi quy định ngồi giãn cách, số lượng ghế lấp đầy, số người trên xe lại hạn chế đến 50% nên không dễ trong thời gian ngắn trang bị đủ xe và nguồn lực (lái xe, điều phối, giám sát…) để đưa đón người. Các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ cũng gặp khó vì yếu kinh phí, thiếu nhân lực.

“Doanh nghiệp phải đồng hành, chia sẻ cùng tỉnh trong công tác phòng, chống dịch. Tỉnh biết quy định này ít nhiều gây khó khăn cho người lao động và doanh nghiệp, song nếu thả lỏng, để công nhân đi lại tự do, không kiểm soát chặt thì nguy cơ lây lan dịch bệnh sẽ rất cao. Bởi, chỉ cần một ca F0 trong khu công nghiệp thôi thì thiệt hại là vô cùng lớn” - Trưởng ban Quản lý Các KCN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho hay.

​Bà Rịa - Vũng Tàu ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng đầu tiên hồi 28/6. Đến sáng 20/7, tỉnh này có 219 ca.

bà rịa - vũng tàu cấm công nhân đi làm bằng xe máy
Bà Rịa - Vũng Tàu kiểm soát chặt chẽ tình hình lưu thông trong nội thành và ra - vào tỉnh

 

Hiện quy định này nhận được 2 luồng ý kiến trái chiều: kẻ phản đối - người đồng tình. Còn bạn?

(Theo VnExpress​)

4.6 (546 đánh giá)
Cấm công nhân đi làm bằng xe máy! Cấm công nhân đi làm bằng xe máy!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Hằng năm, cứ đến ngày 8-3, công ty X sẽ tổ chức buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, cũng là ngày tôn vinh những nữ công nhân xuất sắc, vừa đảm việc c...

08.03.2024 177

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Như thông lệ, ngày làm việc đầu tiên sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, công ty Taekwag Vina đều tổ chức họp mặt và lì xì cho toàn thể người lao động. Năm 20...

16.02.2024 565

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Nghị định 13/2023/NĐ-CP bảo vệ dữ liệu cá nhân​ Chương I - NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG VỀ NGHỊ ĐỊNH 13/2023/NĐ-CP BẢO VỆ DỮ LIỆU CÁ NHÂN ♦ Điều 1. Phạm...

17.10.2023 388

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

Trong các doanh nghiệp sản xuất, PQC là một vị trí công việc thuộc bộ phận kiểm soát chất lượng. Vậy bạn có biết PQC là gì? Hãy cùng Vieclamnhamay.vn...

21.09.2023 36592