Cảnh báo lừa đảo môi giới việc làm lao động phổ thông

26.08.2019 15531 vi.vothanh

“Mức lương cao, không yêu cầu chuyên môn, chỉ cần đóng tiền là có thể nhận việc ngay” - là chiêu thức "săn người" làm quen thuộc nhưng vẫn khiến nhiều lao động “nhẹ dạ, cả tin” mắc bẫy… Vậy sự thật đằng sau bức màn mà các công ty môi giới việc làm giăng ra để lừa tiền của người lao động phổ thông như thế nào - cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu thực trạng này.

Công nghệ ngày càng phát triển, người lao động ở đủ các cấp bậc, ngành nghề đều dùng mạng xã hội, cả trong trao đổi công việc, giải trí lẫn tìm việc làm mới. Điều này tạo điều kiện cho kẻ xấu giả danh công ty môi giới việc làm moi tiền người xin việc thiếu hiểu biết. 

Lừa đảo việc làm: chiêu thức cũ - nạn nhân mới

Hiện nay các công ty môi giới việc làm và trang mạng giới thiệu việc làm mọc lên như nấm. Điều đáng nói là các đơn vị này không được cấp phép hoạt động nhưng vẫn ngang nhiên quảng cáo tin tức tuyển dụng rầm rộ. Chỉ cần bỏ ra vài phút tìm kiếm, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy nhiều thông tin tuyển dụng dành cho lao động phổ thông như: Nhân viên siêu thị, nhân viên bảo vệ, nhân viên bảo trì... với mức thu nhập từ 4 - 5 triệu đồng mỗi tháng (tùy vào tính chất công việc) đầy rẫy trên Facebook. Những công việc này không cần bằng cấp, không cần hồ sơ phỏng vấn, nhận việc đi làm ngay... Quả thật đây là thông tin đáng chú ý cho những người đang rơi vào tình trạng thất nghiệp, nhất là giai đoạn sống khó khăn bởi ảnh hưởng của dịch bệnh.

Có thời điểm, sự việc này được lên hẳn VTV để cảnh báo người lao động. Điển hình là clip phóng viên có buổi thâm nhập vào cơ sở của Công ty môi giới TNHH Hoàng Long Vương tại Tp.Hồ Chí Minh. Sau khi để lại thông tin cá nhân, có người tự xưng là công ty môi giới việc làm liên hệ với người tìm việc và hẹn ngày đến trao đổi. Mọi việc diễn ra khá nhanh chóng, gọn lẹ khiến người cần việc dễ dàng mắc bẫy. Tại đây, họ sẽ yêu cầu người xin việc nộp trước một khoảng từ 100 - 200 ngàn đồng (thậm chí hơn) gọi là phí giới thiệu hoặc tiền cấp phát đồng phục khi đi làm. Tiếp theo, các nhân viên tư vấn sẽ tìm mọi cách để moi thêm của người lao động ít nhất 100 ngàn tiền làm thẻ nhân viên. Do nhu cầu cần việc gấp nên hầu như tất cả mọi người đều đóng mọi chi phí để nhanh chóng có được công việc như lời quảng cáo.

Tuy nhiên, khi đã đóng đủ mọi khoản phí theo yêu cầu thì công ty môi giới này liên tục hẹn tới hẹn lui ngày làm việc, tìm đủ mọi lý do để trì hoãn. Khi phóng viên tìm đến siêu thị Coopmart, một trong những đơn vị mà công ty môi giới thông báo tuyển dụng thì nhận được thông tin rằng hiện tại hệ thống không có nhu cầu tuyển dụng nhân viên mới và cũng không liên kết với bất kỳ công ty môi giới nào cả. Đến lúc này, người xin việc mới vỡ lẽ và đau đớn chịu mất tiền oan.

Không chỉ riêng gì Hoàng Long Vương, hiện nay trên cả nước có rất nhiều nơi tự xưng công ty xuất khẩu lao động nước ngoài. Họ quảng cáo rầm rộ về quá trình làm thủ tục và xuất khẩu nhanh chóng, thu nhập cao. Nhiều người nhẹ dạ đã cung cấp cho bọn lừa đảo một khoản tiền lớn lên đến vài trăm triệu để làm thẻ visa, chi phí vé máy bay, đi lại. “Tiền mất - tật mang”, nợ nần chồng chất bủa vây quanh họ.

cảnh báo lừa đảo môi giới việc làm lao động phổ thông
Tình trạng lừa đảo môi giới việc làm phổ thông đầy rẫy trên nhiều trang web

 

Dù được các cơ sở ban ngành, cộng đồng mạng cảnh báo nhưng nhiều người vì cần việc nên vẫn tiếp tục mắc bẫy. Những nạn nhân ở đây có thể là học sinh, sinh viên nghỉ hè hoặc vừa tốt nghiệp. Họ quen được bao bọc bởi gia đình, chưa có kinh nghiệm tìm việc thực tế nên dễ bị dụ dỗ trước lời đường mật của những kẻ lừa đảo, ví như: “Công việc này nhẹ nhàng, em có thể tranh thủ kiếm thêm ít tiền trong 3 tháng hè” hay “Việc này không yêu cầu kinh nghiệm, lương lại cao, em yên tâm nộp hồ sơ ứng tuyển” rồi “Vào đây làm việc em sẽ được cấp phát đồng phục, chỗ ở, trợ cấp ăn uống…”. Hoặc những lao động phổ thông không bằng cấp, ít hiểu biết cũng nhanh chóng bị làm cho mềm lòng. 

Chỉ với những chiêu thức đánh vào tâm lý cần việc, các công ty môi giới nhanh chóng thu hút được nhiều người đang có nguy cơ thất nghiệp vào bẫy. Trong số họ có người là dân ở quê mới lên thành phố, công nhân thất nghiệp dài ngày hoặc cũng có những người lần đầu đi tìm việc. Họ chưa có kinh nghiệm phỏng vấn, không nắm rõ quy trình xin việc nên dễ dàng bị lừa. Một cư dân mạng chia sẻ: “Tui từng bị lừa kiểu này rồi, mất gần 800k nào là ký quỹ công ty - nào là phí nhà trọ cho nhân viên nghỉ - nào là phí làm thẻ... Nói là được đi phụ xe bỏ nước ngọt tại các siêu thị nhưng thật chất là đi bốc vác thuê thôi. Mọi người cẩn thận nha kinh khủng khiếp cho bọn này lắm”...

5 kiểu lừa đảo việc làm phổ biến nhất công nhân cần biết

Vì sao vẫn tồn tại những công ty môi giới chuyên lừa đảo?

Vốn dĩ đã có rất nhiều người sập bẫy nhưng hình thức lừa đảo này vẫn diễn ra nhan nhãn trong xã hội. Đa phần những ai tìm đến công ty môi giới xin việc đều là người thất nghiệp hoặc không có bằng cấp. Họ cần tìm việc nhanh chóng, phù hợp với khả năng của mình. Nhưng thực tế các công ty hiện nay tuyển dụng đều đòi hỏi hồ sơ, lý lịch khiến họ ngần ngại trong khi những lời quảng cáo có cánh tại các trung tâm môi giới lại làm cho người tìm việc dễ dàng bị thuyết phục.

Một điều nữa là các trung tâm, công ty môi giới này thay đổi địa chỉ, tên tuổi liên tục trong thời gian ngắn để tránh bị phát hiện. Cơ sở lừa đảo cũng được bố trí giống như văn phòng làm việc, nhân viên ăn mặc gọn gàng và ăn nói lưu loát, cực kỳ tự tin. 

Mặc dù các cơ quan điều tra nhiều lần vào cuộc bắt giữ, lập biên bản nhưng hầu hết nơi này dẹp bỏ thì nơi khác lại mọc lên chẳng khác nào công ty đa cấp. Nhiều người lòng tham vô đáy vẫn dửng dưng lợi dụng sự thiếu hiểu biết, nhẹ dạ từ người xin việc để cướp miếng cơm của họ từng ngày. Bởi có cung ắt có cầu.

cảnh bao lừa đảo môi giới việc làm lao động phổ thông
Nhiều người tỏ ra phẫn nộ trước những chiêu lừa đảo của các công ty môi giới việc làm

Người lao động nên tìm việc ở đâu để đảm bảo không bị lừa đảo?

Để tìm cho mình một công việc phù hợp, người lao động, nhất là lao động phổ thông cần trang bị cho mình những kiến thức, kĩ năng trong khâu tìm kiếm, xác nhận thông tin. Trong quá trình tìm kiếm việc làm, ứng viên cần lưu ý một số vấn đề sau:

- Một website uy tín luôn có tổng đài hỗ trợ việc làm, thông tin và địa chỉ rõ ràng, minh bạch. Công việc và mức lương họ cung cấp cũng tương xứng với nhau. Người lao động khi tìm kiếm việc làm cần chú ý kiểm tra thông tin giữa website và đơn vị tuyển dụng có trùng khớp với nhau hay không.

- Không nộp bất cứ một khoản chi phí nào cho đồng phục, thẻ nhân viên... khi chưa đến nhận việc trực tiếp. Trên thực tế thì nếu người lao động có nộp khoản tiền nào cho đồng phục, thẻ nhân viên thì đa phần đều trừ vào tiền lương tháng đầu tiên hoặc cọc tiền khi đã xác nhận hồ sơ tại công ty làm việc. 

- Phí môi giới thật ra có tồn tại. Một số trung tâm giới thiệu việc làm có quy định mức phí giới thiệu công việc nếu thỏa thuận tìm việc thành công. Mức phí này thường vào khoảng 5-10% trên mức lương ở tháng đầu tiên mà người lao động nhận được tại doanh nghiệp.

- Có thể ưu tiên tìm việc qua giới thiệu của người quen hay tìm đến trung tâm giới thiệu việc làm ở địa phương để đảm bảo tính uy tín của công việc

- ...

Hiện nay, có rất nhiều website tuyển dụng việc làm uy tín giúp ứng viên tìm kiếm việc làm mà không phải mất bất kỳ một khoản phí nào cả. Người tìm việc lao động phổ thông có thể tham khảo thêm thông tin tại các website như: Vieclamnhamay.vn, Grabviec.vn, Hoteljob.vn... Tại đây có đến hàng trăm công ty tuyển dụng trên toàn quốc. Thông tin việc làm phong phú, được kiểm duyệt rõ ràng, đa dạng loại hình làm việc. Một số việc làm mới nhất hiện nay đang tuyển trên Vieclamnhamay.vn như Nhân viên bảo vệ, Tuyển công nhân sản xuất, Nữ lắp ráp linh kiện… Đặc biệt, để hỗ trợ người lao động tìm việc và doanh nghiệp tuyển người nhanh chóng gặp nhau sau thời gian giãn cách, Vieclamnhamay.vn hiện triển khai chiến dịch "BA SẴN SÀNG" cùng nhà máy bùng nổ sản xuất sau dịch. Người lao động bị mất việc làm vì Covid-19, có nhu cầu tìm việc làm mới và có thể đi làm ngay thì nhanh tay đăng ký vào danh sách lao động dự bị của website, nhà tuyển dụng sẽ truy cập vào đó để tìm người và liên hệ phỏng vấn ngay nếu phù hợp.

cảnh báo lừa đảo môi giới việc làm lao động phổ thông
Nhiều thông tin tuyển dụng uy tín trên Website tìm kiếm việc làm lao đông phổ thông

 

Để không bị mất tiền oan lại không tìm được việc, người lao động cần tỉnh táo trong quá trình tìm kiếm thông tin và giao dịch việc làm. Truy cập ngay các website việc làm uy tín như Vieclamnhamay.vn hoặc cần hỗ trợ hãy gọi ngay đến hotline 091 949 0330 để được tư vấn tận tình. 

Ms. Công nhân

4.3 (593 đánh giá)
Cảnh báo lừa đảo môi giới việc làm lao động phổ thông  Cảnh báo lừa đảo môi giới việc làm lao động phổ thông

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

“Rải” CV thế nào là đúng cách?

“Rải” CV thế nào là đúng cách?

Không ít ứng viên “rải” CV khắp nơi để tìm việc. Tuy nhiên, kết quả nhận về thường không mấy suôn sẻ như kỳ vọng. Vậy “rải” CV thế nào là đúng cách? Đ...

23.08.2023 499

Top 8+ giấy tờ cần thiết cho bộ hồ sơ xin việc chuẩn nhất

Top 8+ giấy tờ cần thiết cho bộ hồ sơ xin việc chuẩn nhất

Hiện nay nhiều nhà tuyển dụng cho phép ứng viên nộp hồ sơ online nhưng khi được mời đến phỏng vấn bạn phải mang theo hồ sơ giấy. Do vậy mà việc chuẩn...

22.09.2022 5567

Top 11+ câu hỏi nhà tuyển dụng Nhật Bản thường sử dụng nhất

Top 11+ câu hỏi nhà tuyển dụng Nhật Bản thường sử dụng nhất

Ngày nay, càng nhiều người muốn đi xuất khẩu lao động Nhật Bản. Tuy nhiên, bên cạnh ngôn ngữ, bạn cần trang bị nhiều kỹ năng, trình độ mới mong được l...

20.09.2022 12450

Top 10+ kỹ năng tìm việc qua mạng thông minh, nhanh chóng, an toàn nhất

Top 10+ kỹ năng tìm việc qua mạng thông minh, nhanh chóng, an toàn nhất

Ngày nay, việc tìm kiếm công việc trên Internet không còn quá xa lạ với bạn trẻ. Tuy nhiên, thực tế vẫn nhiều người mắc sai lầm khi ứng tuyển qua mạng...

07.09.2022 3339