Công nhân chế biến gia cầm ở Mỹ phải…đóng bỉm đi làm !

24.05.2016 14007 haiyen.tran37

Thịt gà là một trong những thực phẩm bổ dưỡng và phổ biến nhất trên thế giới. Cuộc sống hiện đại nên người ta ngày càng ưa chuộng thịt gà chế biến sẵn bởi sự tiện lợi và sạch sẽ của nó. Tại các nước phát triển thì người người, nhà nhà dùng thịt gia cầm đã qua sơ chế.

Chính vì nhu cầu quá lớn, lượng sản xuất ra phải cực nhiều. Cả một quy trình chế biến khổng lồ với hàng chục triệu công nhân làm việc không ngừng nghỉ trên thế giới.

công nhân chế biến thịt gia cầm
Mỗi công nhân phải hoàn thành 30 con gà trong một phút

 

Nhưng ít ai biết rằng, đằng sau những con gà được chế biến ngon lành kia là sự bóc lột đến tàn bạo của nhiều nhà máy đối những công nhân trong ngành chế biến thịt gia cầm. Một phóng sự ghi nhận sự việc bóc lột người lao động tại một nhà máy chế biến thịt gia cầm có tiếng đã làm xôn xao dư luận.

Công nhân vẫn là lực lượng lao động chính tại những công ty sản xuất thịt gia cầm. Trung bình mỗi công nhân phải làm được 30 con gà trong môt phút. Họ bị cắt giảm toàn bộ ngày nghỉ và phải làm việc nhiều giờ trong một ngày. 

Để không mất thời gian để công nhân nghỉ ngơi đi vệ sinh, quản đốc yêu cầu nhân viên đóng bỉm khi đi làm. Khi công nhân phản đối vì đó là nhu cầu cơ bản của con người thì quản đốc đe dọa sẽ sa thải ngay lập tức. Chuyện thật tưởng như đùa này diễn ra thường xuyên tại nhiều nhà máy ở Mỹ.

Các công nhân phải làm việc không ngơi tay từ sơ chế, rửa sạch đến đóng gói. Cường độ làm việc quá khủng khiếp khiến sức khỏe của nhiều công nhân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhưng có vẻ như lãnh đạo các công ty, nhà máy không hề quan tâm đến vấn đề này.

Clip phóng sự về công nhân trong một nhà máy chế biến thịt gia cầm bị bóc lột ra sao

Không chỉ bị bóc lột sức lao động về thời gian mà kể các mức lương họ được trả hàng tháng cũng rất bèo bọt. Công nhân phải đối mặt với nguy cơ bị tai nạn và bệnh nghề nghiệp vì các nhà máy lơ là vấn đề an toàn lao động. Công nhân phải làm việc theo đúng sản lượng đề ra nếu không muốn bị đuổi việc bất chấp sức khỏe của mình. 

Những công nhân tại trang trại gà của một công ty nổi tiếng vẫn nói đùa rằng những con gà được chăm chút và đề cao hơn cả tính mạng và sức khỏe của công nhân. Họ nuôi gà theo đúng tiêu chuẩn và thường xuyên quảng cáo với khách hàng về điều đó. Nhưng họ lại không hề chăm lo cho nhân viên của mình - những người đang trực tiếp tạo ra khoản lợi nhuận khổng lồ hàng năm cho công ty.

công nhân đóng bỉm đi làm
Công nhân trong một nhà máy chế biến thịt gia cầm tại Mỹ

 

Không chỉ trong các ngành công nghiệp chế biến thịt gia cầm mà ở nhiều ngành công nghiệp khác công nhân vẫn còn bị bóc lột sức lao động thậm tệ. Họ phải làm việc trên 10 tiếng một ngày, không có ngày nghỉ chỉ để đổi lại mức lương hết sức bèo bọt. Công nhân nếu không chấp nhận thì chỉ còn cách nghỉ việc. Họ không biết lấy gì để trang trải cuộc sống. Nắm bắt được tâm lý này nhiều lãnh đạo các doanh nghiệp càng đưa ra các chế độ làm việc hà khắc để vắt kiệt sức lao động của những người công nhân bần cùng, mang về lợi nhuận cho bản thân.

Qua phóng sự trên Tuyencongnhan.vn hi vọng các đơn vị doanh nghiệp sẽ có những chế độ chính sách phù hợp đối với người lao động. Không vì lợi nhuận mà bất chấp sức khỏe, an toàn của công nhân, vi phạm các chính sách đề ra của Nhà nước, Chính phủ. Hãy chăm lo cho đời sống công nhân tốt hơn, có những chế độ lao động phù hợp để khuyến khích công nhân làm việc thay vì bóc lột một cách vô tội vạ để lại những hậu quả nghiêm trọng sau này.

Ms.Smile

 

 

4.5 (75 đánh giá)
Công nhân chế biến gia cầm ở Mỹ phải…đóng bỉm đi làm ! Công nhân chế biến gia cầm ở Mỹ phải…đóng bỉm đi làm !

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Năng suất lao động là gì? Cách tính năng suất lao động thế nào?

Năng suất lao động là gì? Cách tính năng suất lao động thế nào?

Năng suất lao động là một trong những đo lường chính xác nhất về hiệu suất làm việc của cá nhân hay đội, nhóm tại từng chuyền, tổ. Vậy năng suất lao đ...

17.05.2024 45

Sổ quản lý lao động và 6 điều Doanh nghiệp cần biết để tránh bị phạt

Sổ quản lý lao động và 6 điều Doanh nghiệp cần biết để tránh bị phạt

Doanh nghiệp (DN) triển khai tuyển dụng và tổ chức sản xuất - kinh doanh theo luật định đều phải tạo sổ quản lý lao động. Vậy sổ quản lý lao động là g...

14.03.2024 267

ESG là gì? Tips tăng chỉ số ESG cho nhà máy, xí nghiệp

ESG là gì? Tips tăng chỉ số ESG cho nhà máy, xí nghiệp

Sản xuất, kinh doanh gắn với sự phát triển bền vững và nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường ngày càng được quan tâm. Nhiều nhà đầu tư cũng dựa vào yếu...

05.03.2024 202

Tại sao phần lớn công nhân trẻ không muốn gắn bó với nhà máy?

Tại sao phần lớn công nhân trẻ không muốn gắn bó với nhà máy?

Việt Nam nổi tiếng có nguồn lao động dồi dào, rẻ, trẻ và khỏe. Các doanh nghiệp từ đó mà dễ dàng trong khâu thu hút và tuyển dụng đối tượng lao động đ...

23.02.2024 446