Công nhân có được tạm ứng tiền lương tiêu Tết không? Ứng được bao nhiêu tiền?

20.01.2022 1065 hongthuy95

Nhiều công nhân lao động có nguyện vọng được công ty hỗ trợ tạm ứng tiền lương để chi tiêu dịp Tết Nguyên đán 2022. Nhu cầu này có được đáp ứng không? Nếu có thì được ứng tối đa bao nhiêu? Cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây!

công nhân có được tạm ứng tiền lương tiêu tết không

Công ty bạn có cho công nhân tạm ứng tiền lương để tiêu Tết không?

Tại sao công nhân muốn ứng lương dịp Tết?

Tết Âm được xem là dịp lễ lớn và quan trọng nhất năm của người Việt. Những ngày này, nhu cầu sắm sửa và chi tiêu cực kỳ cao. Từ mua đồ đạc, áo quần, đồ ăn thức uống cho đến quà cáp biếu tặng rồi tiền lì xì, mừng tuổi hay du lịch, vui chơi… Lao động xa quê còn tốn thêm tiền vé tàu xe về quê đón Tết, nếu không nằm trong danh sách được tài trợ miễn phí vé/ phương tiện của các tổ chức, mạnh thường quân. Tính sơ sơ cũng ngốn tiền triệu, có người tận 10, thậm chí vài chục triệu. Ấy thế mà họ vẫn vui vẻ chi, vì 1 năm chỉ có 1 lần. Vậy tiền đâu?

Người lương tháng cao thì tạm ổn hay có tích góp xưa nay thì thư thả, còn thu nhập ba cọc ba đồng của đại đa số công nhân lao động phổ thông thường hay xin tạm ứng tiền lương.

Danh sách các nhà tài trợ tàu xe cho người lao động về quê ăn Tết 2022?

Công nhân có được Doanh nghiệp cho tạm ứng lương không?

Nhu cầu là có nhưng các công ty, doanh nghiệp có bắt buộc đáp ứng - cho công nhân lao động tạm ứng lương hay không?

Luật quy định, NLĐ được tạm ứng tiền lương khi có nhu cầu và được NSDLĐ xem xét đáp ứng nếu phù hợp; khoản tiền lương tạm ứng đó sẽ không bị tính lãi.

Công nhân được yêu cầu tạm ứng lương khi nào?

Khi cần tiền để chi tiêu mà tiền lương và tổng thu nhập, kể cả khoản để dành nếu có, không đủ. Đặc biệt, vào dịp Tết Nguyên đán, đa số công nhân, lao động thu nhập thấp đều có nguyện vọng được tạm ứng tiền lương vì nhu cầu chi tiêu những ngày nghỉ cực kỳ cao.

Công nhân được tạm ứng lương tối đa bao nhiêu tiền?

Luật không quy định mức tạm ứng tiền lương tối đa mà doanh nghiệp sẽ chi cho người lao động, mức tiền đó sẽ do 2 bên tự thỏa thuận sao cho phù hợp, đảm bảo quyền lợi cơ bản của mỗi bên. Ngoài ra, tùy theo hình thức trả lương mà mức tiền tạm ứng cũng sẽ có những quy định cụ thể khác biệt. Theo đó:

- Với người lao động hưởng lương cố định hàng tháng, mức tiền lương tạm ứng sẽ ít nhất bằng tiền lương của những ngày nghỉ và không quá tổng tiền lương của những ngày công đã làm trong tháng đó.

- Với người lao động hưởng lương theo sản phẩm, lương khoán mà công việc phải làm trong nhiều tháng thì hàng tháng được tạm ứng tiền lương với mức tiền tương ứng theo khối lượng công việc đã làm trong tháng đó.

công nhân có được tạm ứng tiền lương tiêu tết không

Tùy theo quy định của mỗi doanh nghiệp mà NLĐ có được tạm ứng lương hay không và tạm ứng bao nhiêu

Năm 2022, công nhân được tạm ứng lương tháng mấy?

Theo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022, với người lao động được nghỉ 2 ngày cuối tuần cố định thì được nghỉ liên tục 9 ngày, từ 29/1 đến 6/2, tức từ 27 tháng Chạp đến hết mùng 6 Tết. Trường hợp người lao động được nghỉ 1 ngày/ tuần thì linh hoạt bố trí cho phù hợp.

Như vậy, thỏa thuận tạm ứng lương cho người lao động sẽ tùy thuộc vào quy định chi trả lương định kỳ hàng tháng của doanh nghiệp cũng như số ngày nghỉ trong tháng của người lao động đó.

Cụ thể, nếu doanh nghiệp chi trả lương tháng 1 vào một ngày cố định trong tháng 2 thì khi nghỉ người lao động có thể vẫn chưa được nhận lương tháng này. Do đó, họ có thể thỏa thuận để tạm ứng trước 1 khoản tiền trong tổng thu nhập của tháng 1 đó.

Trường hợp đã trả lương rồi mà lịch nghỉ Tết có kéo dài sang tháng 2 thì người lao động cũng có thể thỏa thuận với doanh nghiệp tạm ứng tiền lương ít nhất là 6 ngày công được nghỉ.

Tết cần chi tiêu nhiều nhưng nếu không thực sự cần thiết thì người lao động nên cân nhắc yêu cầu được tạm ứng tiền lương vì như vậy thì khi đi làm lại sau Tết, thu nhập của tháng đó sẽ bị thấp đi, đôi khi không đủ để chi phí các khoản cơ bản trong tháng như ăn uống, trọ, điện nước…

Ms. Công nhân (tổng hợp)

4.8 (628 đánh giá)
Công nhân có được tạm ứng tiền lương tiêu Tết không? Ứng được bao nhiêu tiền? Công nhân có được tạm ứng tiền lương tiêu Tết không? Ứng được bao nhiêu tiền?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 194

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 311

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 157

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Vui sướng và trả lời ngay Job Offer từ nhà tuyển dụng được cho là phản xạ tự nhiên và đầu tiên của hầu hết người tìm việc. Tuy nhiên, hành động này có...

04.04.2024 107