Công nhân may đang làm việc cùng với mầm bệnh mỗi ngày

29.12.2022 349 hongthuy95

Công việc công nhân may không quá nặng nhọc nhưng tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp cao. Chưa kể, môi trường làm việc thiếu an toàn và vệ sinh có thể “bức tử” không ít lao động, nhất là công nhân nữ.

công nhân may đang làm việc cùng với mầm bệnh mỗi ngày
Môi trường làm việc của công nhân may tiềm ẩn mầm bệnh cao

Môi trường làm việc thiếu an toàn và vệ sinh

Tính chất công việc phải ngồi bàn máy, duy trì một tư thế nhiều tiếng liền nghĩ nhàn thân nhưng chính điều này lại tác động lớn lên cột sống nếu ngồi sai tư thế. Nhẹ thì nhức mỏi cơ, nặng có thể gây cong vẹo, tạo tư thế xấu về xương, khớp hay bệnh nghề nghiệp khó chữa trị.

Môi trường làm việc quá nhiều tiếng ồn và bụi vải, bụi mịn, hóa chất dệt vải ảnh hưởng trực tiếp đến thính giác và đường hô hấp, lâu ngày dễ gây ù tai, nghe kém, viêm phổi và nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Công việc bao quanh là vải vóc và nguyên phụ liệu, trong một không gian làm việc chật hẹp tạo ra sự gò bó, khó chịu, nóng bức, không cẩn thận dễ bị va chạm với máy móc, kim chỉ dẫn đến các tai nạn không mong muốn.

Công nhân nữ ngồi nhiều, trong môi trường nóng bức và bụi bẩn dễ bị các bệnh về phụ nữ, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, kể cả sức khỏe sinh sản.

Thời gian làm việc và nghỉ ngơi không hợp lý tạo nên sự xáo trộn các hoạt động sinh hoạt và tâm lý công nhân, lâu ngày gây bệnh.

Nhằm mục đích mở rộng quy mô sản xuất để đáp ứng nhu cầu đặt hàng cao, số lượng dây chuyền vì thế tăng lên đáng kể trong khi điều kiện nhà xưởng vẫn giữ nguyên dẫn đến sắp xếp vị trí làm việc cho công nhân chưa phù hợp, xử lý ô nhiễm cho môi trường làm đông vì thế mà không đảm bảo.

Áp lực công việc dễ bị stress, bất ổn tâm lý

Khối lượng công việc nhiều, tăng ca liên tục hay lương thấp tạo nên áp lực lớn cho công nhân, những người nặng mối lo kinh tế gia đình. Cứ thế, mỗi ngày đi làm là một ngày nặng nề và sợ hãi. Lâu ngày, tâm lý bị ảnh hưởng, dễ mang điều tiêu cực dẫn đến stress, bực bội, khó chịu, tệ hơn thì trầm cảm, gây chuyện với gia đình hay bạn bè, đồng nghiệp… Chưa kể, nếu không may gặp phải Quản đốc hay Chuyền trưởng hách dịch thì coi như, môi trường làm việc đã nặng nề, nay càng bí bách hơn. Làm chậm bị quát mắng, sai ít bị quở phạt, không làm gì cũng phải nghe những lời lẽ chua chát, sỉ vả chỉ vì mình là công nhân mới đang học việc hay lao động lớn tuổi sắp nghỉ hưu.

Rồi… bệnh nhưng vẫn cố đi làm vì ngại xin nghỉ đến bệnh viện khám sẽ mất một ngày công, lại tốn thêm nhiều chi phí khác. Hay có con nhỏ nhưng phải gửi trẻ sớm để đi làm mà chưa mấy yên tâm, cứ lo con khóc đòi mẹ, đói đòi sữa…

Quá nhiều bất cập trong điều kiện làm việc của công nhân ngành may, ảnh hưởng trực tiếp và đáng kể đến tâm lý, tinh thần và năng suất của họ nói riêng, của cả chuyền và toàn công ty nói chung.

công nhân may đang làm việc cùng với mầm bệnh mỗi ngày
Cần đầu tư cải thiện môi trường làm việc cho công nhân may!

 

Thống kê cho thấy, có khoảng hàng nghìn người chết mỗi ngày vì bệnh nghề nghiệp. Trong khi ngành dệt may có lượng công nhân cao nhất cả nước đang làm việc cùng với mầm bệnh từng giờ. Nếu không ngay lập tức cải thiện môi trường, điều kiện làm việc tốt hơn, nguy cơ cao sẽ có một lượng lớn lao động bỏ việc vì bệnh hay áp lực khác.

Ms. Công nhân

4.1 (371 đánh giá)
Công nhân may đang làm việc cùng với mầm bệnh mỗi ngày Công nhân may đang làm việc cùng với mầm bệnh mỗi ngày

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Sổ quản lý lao động và 6 điều Doanh nghiệp cần biết để tránh bị phạt

Sổ quản lý lao động và 6 điều Doanh nghiệp cần biết để tránh bị phạt

Doanh nghiệp (DN) triển khai tuyển dụng và tổ chức sản xuất - kinh doanh theo luật định đều phải tạo sổ quản lý lao động. Vậy sổ quản lý lao động là g...

14.03.2024 213

ESG là gì? Tips tăng chỉ số ESG cho nhà máy, xí nghiệp

ESG là gì? Tips tăng chỉ số ESG cho nhà máy, xí nghiệp

Sản xuất, kinh doanh gắn với sự phát triển bền vững và nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường ngày càng được quan tâm. Nhiều nhà đầu tư cũng dựa vào yếu...

05.03.2024 139

Tại sao phần lớn công nhân trẻ không muốn gắn bó với nhà máy?

Tại sao phần lớn công nhân trẻ không muốn gắn bó với nhà máy?

Việt Nam nổi tiếng có nguồn lao động dồi dào, rẻ, trẻ và khỏe. Các doanh nghiệp từ đó mà dễ dàng trong khâu thu hút và tuyển dụng đối tượng lao động đ...

23.02.2024 388

Tăng lương, duy trì thưởng Tết để giữ lao động dù đơn hàng giảm

Tăng lương, duy trì thưởng Tết để giữ lao động dù đơn hàng giảm

Đó là cam kết của một số công ty trong nỗ lực duy trì sản xuất - giữ chân lao động ở giai đoạn suy thoái kinh tế chung. Được biết, những doanh nghiệp...

18.12.2023 401