Công nhân miền Nam phấn khởi trở lại nhà máy sau giãn cách

05.10.2021 820 hongthuy95

Dù tiếp tục triển khai “3 tại chỗ” hay hoạt động sản xuất trong điều kiện “bình thường mới” hoặc chỉ có khối văn phòng đến hoàn tất giấy tờ chuẩn bị cho ngày mở cửa… thì đa số công nhân, người lao động toàn miền Nam cũng vui mừng, phấn khởi vì được ra ngoài - đi làm - lao động - tạo thu nhập sau nhiều tháng giãn cách vì dịch.

công nhân miền nam phấn khởi trở lại nhà máy sau giãn cách
TP.HCM nới lỏng nhiều hoạt động để mở cửa lại nền kinh tế sau nhiều tháng giãn cách vì dịch

Nhà máy nhộn nhịp mở cửa sau giãn cách

Tp.HCM có 17 khu chế xuất (KCX), khu công nghiệp (KCN) với gần 1.500 nhà máy, tạo việc làm cho 288.000 lao động. Khi dịch Covid-19 bùng phát, tính đến lần thứ 4, chỉ có 720 doanh nghiệp với khoảng hơn 64.000 lao động duy trì hoạt động, làm việc, chủ yếu theo mô hình “3 tại chỗ” hay “1 cung đường, 2 điểm đến”; số còn lại bị cắt giảm, mất việc làm, “nằm nhà” vì giãn cách, đổi nghề vì “đói ăn” hoặc khốn cùng đăng ký/ bỏ phố về quê và hầu hết đều không hoặc chưa có ý định trở lại cho đến hết dịp Tết Âm lịch tới.

Rồi Sài Gòn “khỏe” dần, bắt đầu nới lỏng nhiều quy định phòng, chống dịch, trong đó có chuyện đi lại và làm việc của người dân, từ 1/10, hướng đến mục tiêu mở cửa dần các hoạt động, khôi phục từng bước nền kinh tế.

Đến 4/10, khảo sát và tổng hợp tại KCX Linh Trung, khoảng 26 doanh nghiệp hoạt động trở lại. Tại KCX Tân Thuận và các KCN khác như An Hạ, Bình Chiểu, Cát Lái II, Hiệp Phước, Lê Minh Xuân… 80% doanh nghiệp điều động khối văn phòng đến làm việc để thực hiện, hoàn tất các loại giấy tờ, thủ tục gửi cơ quan chức năng chuẩn bị cho kế hoạch tái mở cửa trong thời gian tới. Số còn lại đa phần là công ty duy trì sản xuất theo mô hình “3 tại chỗ” với số nhân công vào khoảng 30-40% ngày thường, làm việc từ giữa tháng 7 đến nay với nhiều quy định phòng, chống dịch nghiêm ngặt như tuân thủ tuyệt đối 5K, test nhanh kháng nguyên, thay khẩu trang trước khi vào làm việc, đảm bảo giãn cách trong sản xuất và sinh hoạt… Một vài trong số đó vừa qua đã dừng hoạt động theo hình thức này để tổ chức sản xuất với tất cả lao động trong điều kiện bình thường mới, đảm bảo các quy định phòng, chống dịch dưới sự giám sát và hướng dẫn của chính quyền địa phương.

Công nhân phấn khởi ngày trở lại làm việc

Chị V.T.N.B., công nhân công ty hiện hoạt động tại KCX Linh Trung I chia sẻ niềm vui mừng khi được trở lại làm việc sau hơn 2 tháng “nằm nhà” vì giãn cách, được giải tỏa căng thẳng cả về kinh tế lẫn tinh thần. Việc đi lại qua các chốt trong nội thành và giữa Bình Dương với Tp.HCm cũng tương đối thuận tiện và nhanh chóng, không bị lực lượng trực chốt giữ lại làm khó, thay vào đó họ hỗ trợ và hướng dẫn tận tình để người đi đường khai báo di chuyển nội địa qua phần mềm hay qua giấy, kiểm tra nhanh cả giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 theo quy định… tạo điều kiện để người lao động được đi làm.

“Nhà có 6 miệng ăn nhưng đến nay mới chỉ có mình tôi được đi làm do đã tiêm đủ vaccine. Chồng vừa tiêm xong mũi 1 nhưng mới qua 5 ngày chưa đủ điều kiện để ra đường. Còn lại bố, mẹ già và 2 đứa con đang tuổi ăn học nên chi phí mỗi ngày, mỗi tháng không hề nhỏ. Mấy tuần nay nhờ hỗ trợ của chính quyền và chủ động tiết kiệm, cắt giảm chi tiêu cùng mớ rau, củ tự trồng mới đắp đủ qua ngày. Nay chỉ mong dịch ổn để được đi làm trở lại bình thường, sớm ổn định lại cuộc sống và sinh hoạt như trước…” - chị B. bộc bạch.

công nhân miền nam phấn khởi trở lại nhà máy sau giãn cách
Sài Gòn nhộn nhịp trở lại sau ngày nới lỏng nhiều hoạt động

Tăng cường tiêm mũi 2 vaccine để bùng nổ sản xuất sau dịch

Hiện tại, lực lượng lao động đi làm trở lại chủ yếu là người thành phố hoặc địa phương lân cận, đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 hoặc tối thiểu mũi 1 được hơn 14 ngày, là F0 đã khỏi bệnh có giấy chứng nhận củaa cơ sở y tế đủ thẩm quyền. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm chủng chưa quá cao. Tính đến thời điểm hiện tại, có khoảng 242.000 người lao động của các KCX, KCN trong thành phố được tiêm mũi 1 và trên 204.000 người được tiêm mũi 2. Như vậy, còn lại khoảng 46.000 lao động chưa được tiêm mũi 1 và gần 83.000 lao động đang chờ tiêm mũi 2. Hiện thành phố đang gấp rút hoàn thành các tiêu chí theo quy định để sớm đạt tỷ lệ tiêm chủng cần thiết cho miễn dịch cộng đồng, đồng thời nỗ lực đón người lao động ngoại tỉnh trở lại nhà máy, xí nghiệp làm việc sau dịch, thúc đẩy phát triển kinh tế trong điều kiện bình thường mới ngay sau giãn cách.

(Theo Vietnam+)

4.3 (3 đánh giá)
Công nhân miền Nam phấn khởi trở lại nhà máy sau giãn cách Công nhân miền Nam phấn khởi trở lại nhà máy sau giãn cách

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bỏ quê lên phố chỉ để có mức lương 5-8 triệu đồng, liệu có đáng?

Bỏ quê lên phố chỉ để có mức lương 5-8 triệu đồng, liệu có đáng?

Nhiều người nuôi mộng làm giàu ở các “miền đất hứa” mà bỏ quê hương, xa gia đình đi lập nghiệp. Thế nhưng, hỏi ra mới hay lương công nhân mỗi tháng cũ...

27.03.2024 37

7 Biểu mẫu dùng trong công việc của Chuyền trưởng

7 Biểu mẫu dùng trong công việc của Chuyền trưởng

Công việc của Chuyền trường chuyền may không chỉ quản lý và điều phối, phân công công việc cho công nhân trong chuyền mà còn phải lập - hoàn thành một...

27.03.2024 45

Tiết lộ Lương đi XKLĐ Nhật Bản và các khoản tiền phải trả mỗi tháng

Tiết lộ Lương đi XKLĐ Nhật Bản và các khoản tiền phải trả mỗi tháng

Nhật Bản là top thị trường xuất khẩu lao động (XKLĐ) được công dân Việt Nam ưa chuộng. Bạn đang có nguyện vọng tìm đơn hàng XKLĐ Nhật Bản? Bạn thắc mắ...

25.03.2024 50

09 bước cơ bản mở xưởng may ít vốn

09 bước cơ bản mở xưởng may ít vốn

Mở xưởng may là ấp ủ khởi nghiệp của nhiều công nhân có thâm niên, kinh nghiệm và tài chính (vừa phải). Sau nhiều năm làm thuê, họ ấp ủ có cơ ngơi cho...

12.03.2024 348