Công nhân nam không dám lập gia đình vì… lương thấp

09.03.2023 300 hongthuy95

“Yêu nhau 6 tháng, cả hai vẫn vui vẻ, hòa hợp trong nhiều chuyện, cũng đã nghĩ đến chuyện nghiêm túc nếu tình cảm này kéo dài hơn 1 năm. Nhưng rồi… đùng cái em bảo chia tay do tôi làm công nhân nên lo sợ tương lai kinh tế không dư dả để có cuộc sống thoải mái. Ừ thì có lẽ không sai, nên tôi… chấp nhận!”

công nhân nam không dám lập gia đình vì... lương thấp

Đó là câu chuyện của Vĩnh, chàng thanh niên 27 tuổi, quê Thanh Hóa vào Đà Nẵng làm công nhân tại KCN Hòa Khánh. Thu nhập 6 triệu đồng/tháng, đã tính tăng ca và các khoản phụ cấp khác, sau khi trừ mọi khoản chi tiêu cần thiết, Vĩnh còn dư 1-2 triệu đồng tiết kiệm phòng thân hoặc gửi về quê phụ giúp gia đình. Vĩnh cho hay, công việc cực nhọc, thường xuyên tăng ca, làm đêm nhưng không dư nỗi, vì thế, anh cố gắng tiết kiệm mọi lúc, chỉ chi tiền khi thực sự cần thiết.

Không dám tụ tập bạn bè sau giờ làm

Công việc của Vĩnh kéo dài đúng 8 tiếng 1 ca theo giờ hành chính, tăng ca cố định 1 tiếng sau đó mỗi ngày, tuần làm đêm 1-2 buổi. Theo thói quen, sau giờ làm, Vĩnh chạy thẳng ra khu chợ tạm chuyên bán cho công nhân nghèo mua mớ rau, tí thịt, cá rồi về phòng trọ nấu ăn để tiết kiệm chi phí. “Trừ 1 bữa cơm ca trên công ty thì mình còn phải tự lo ăn sáng với ăn tối. Tiết kiệm lắm thì ngày cũng hết 50.000 để đảm bảo đủ sức khỏe mà làm việc liên tục không báo nghỉ vì ốm đau. Như vậy, 1 tháng 30 ngày sẽ tiêu ít nhất là 1,5 triệu tiền ăn; thêm chi phí gas, mắm muối rồi điện, nước, xăng xe, điện thoại, wifi… rất nhiều thứ nữa khiến chi phí sinh hoạt mỗi tháng rơi vào khoảng 2,5-3 triệu đồng. Còn tiền trọ, qua lại các mối quan hệ bắt buộc và các khoản phát sinh ngoài dự kiến khác, ngốn tổng 5 triệu hoặc hơn… Thế nhưng không phải thu nhập tháng nào cũng ổn định 6,7 triệu.”

Vậy nên, để tiết kiệm tiền mức tối đa, Vĩnh hạn chế tiếp xúc với đồng nghiệp hay mọi người trong dãy trọ - “Vì sợ quen thân lại rủ rê cà phê, nhậu nhẹt, karaoke hay mượn tiền các thứ”.

Đắn đo từng khoản chi tiêu

“Công nhân mà, mấy ai giàu lên từ công việc cấp thấp này chứ. May mắn thì đủ tiêu, không thì tháng sau đắp đỡ tháng trước, thiếu thì mượn chỗ này, trả chỗ kia… Thế nên, thường ngày, cái gì phải chi thì chi, không thì không dám nghĩ tới.”

Đó không chỉ là tâm sự thật tình của Vĩnh mà còn là nỗi lòng của nhiều công nhân nghèo khác, khi mà tiền lương làm cả tháng cũng chỉ đủ ăn uống, ngủ nghỉ tàm tạm chứ chưa dám nghĩ đến thoải mái hay có dư. Họ, những lao động thu nhập thấp tằn tiện từng đồng một, đắn đo từng khoản chi tiêu, nào là mua loại gạo loại 3 cho rẻ, ăn mớ rau luộc cùng đĩa trứng chiên mỗi ngày, dăm ba bữa thịt cá trong tuần… chỉ mong no, chưa mong ngon. Rồi tiền xăng sợ tốn nên 2 người rủ nhau đến chỗ làm 1 chiếc, hôm xe anh, hôm xe tôi - tiền thuê trọ cao quá nên rủ nhau 3,4 người ở chung 1 căn phòng vỏn vẹn 10m2, chỉ cần có chỗ ngã lưng mỗi tối là đủ.

“Đau nhất là con không được đến công viên vui chơi như các bạn mỗi cuối tuần, không đồ chơi búp bê hay xe cộ, siêu nhân, không quần áo đẹp, không cặp xách mới… Và rồi chúng nó như hiểu hoàn cảnh khốn khổ của gia đình nên chẳng khi nào nghe câu đòi chở đi chỗ này, đòi mua cho cái nọ.” - anh Tuấn chia sẻ trong buồn tủi.

Không dám lập gia đình vì sợ không lo nỗi

Như đã nhắc đến ở đầu bài, Vĩnh tình cờ gặp và quen cô bạn gái ở công viên một sáng đến chạy bộ. Hai người bắt chuyện rất nhanh do có nhiều sở thích cùng cách nghĩ về cuộc sống tương đồng nhau. Rồi cả hai quen nhau trong vui vẻ. Nhưng đến một ngày, chuyện không mong muốn đã đến…

“Tôi nghĩ đơn giản tình yêu thì không quan trọng giàu nghèo, công việc. Và vì bạn không hỏi kỹ nên tôi cũng không trả lời chi tiết. Rằng mình là công nhân. Yêu nhau 6 tháng, cả hai vẫn vui vẻ, hòa hợp trong nhiều chuyện, cũng đã nghĩ đến chuyện nghiêm túc nếu tình cảm này kéo dài hơn 1 năm. Nhưng rồi… đùng cái em bảo chia tay do tôi làm công nhân nên lo sợ tương lai kinh tế không dư dả để có cuộc sống thoải mái. Ừ thì có lẽ không sai, nên tôi… chấp nhận! Nhiều ngày sau đó tôi cứ nghĩ mãi, có lẽ bản thân cũng không dám lập gia đình thật, vì thân mình lo chưa đủ đầy, gia đình mình phụ giúp chưa nỗi, sao mà lo được cho họ?”

Dù biết không phải ai cũng có suy nghĩ và quyết định giống Vĩnh hay cô bạn gái kia nhưng rõ ràng, công nhân thu nhập thấp là thật. Nhiều người vì nặng mối lo cơm áo gạo tiền mà dẹp chuyện yêu đương hay kết hôn sang một bên, tập trung cày cuốc mong ổn định kinh tế. Đến khi nhìn lại, bản thân đã có tuổi, mối quan hệ thì hạn hẹp nên khó tìm được đối tượng hợp ý. Cứ thế, khó càng thêm khó.

công nhân nam không dám lập gia đình vì... lương thấp

Do thu nhập thấp nên nhiều công nhân cứ ôm mãi nỗi lo cơm áo gạo tiền

Tính kiếm việc làm thêm để tăng thu nhập

Công nhân nói chung nếu là người chịu khó và cầu tiến đều gắng sức làm thêm 1,2 công việc khác ngoài giờ làm để tăng thu nhập. Nữ thì bán hàng online, kinh doanh buôn bán nhỏ. Nam phần đa chạy grab, làm shipper hay bảo vệ đêm...

“Nhờ làm thêm công việc khác mà tổng thu nhập 1 tháng có khi lên đến 9,10 triệu. Vẫn tiêu xài tiết kiệm nhưng không đến mức keo kiệt như trước. Giờ đây, tiền chi cho ăn uống hàng ngày đã tăng lên một chút, dành ra một khoản nhỏ cho các cuộc gặp gỡ bạn bè dịp cuối tuần, thi thoảng tự thưởng cái áo, cái quần hay gì đó thích, và một ít để dư hoặc gửi về cho ba mẹ chi tiêu…”

​_ Thy.

Xem tất cả
4.1 (501 đánh giá)
Công nhân nam không dám lập gia đình vì… lương thấp Công nhân nam không dám lập gia đình vì… lương thấp

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 120

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 278

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 132

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Vui sướng và trả lời ngay Job Offer từ nhà tuyển dụng được cho là phản xạ tự nhiên và đầu tiên của hầu hết người tìm việc. Tuy nhiên, hành động này có...

04.04.2024 82