Công nhân PouYuen nộp 10% thuế khi lãnh trợ cấp thôi việc

23.05.2023 401 doantrangbc

Nhiều công nhân Công ty PouYuen vừa phải chấm dứt HĐLĐ trong ngày 20.5 vừa qua cho biết, họ sẽ nhận BHXH một lần và vẫn phải đóng 10% thuế thu nhập cá nhân cho khoản tiền được công ty hỗ trợ.

 Công nhân PouYuen nộp 10% thuế khi lãnh trợ cấp thôi việc


Chị Nguyễn Thị So, quê ở Kiên Giang, CN khâu may, Khu C của Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (Công ty PouYuen) cho biết, chị đã làm cho công ty được hơn 16 năm. Khi nghỉ việc,  được công ty hỗ trợ mỗi năm làm việc 0,8 tháng tiền lương, tổng cộng được hơn 143 triệu đồng. Thế nhưng, khoản tiền thực nhận của chị chỉ được gần 130 triệu đồng, do công ty đã tạm trừ 10% thuế thu nhập.

Chị Nguyễn Thị Lệ, CN bộ phận đóng gói, khu C, cho biết năm nay chị đã 52 tuổi và làm cho công ty 18 năm 5 tháng. Hàng tháng, chị nhận tiền lương khoảng gần 11 triệu đồng. May mắn là nhà ở Quận 8, nên không phải thuê nhà trọ. Khi chấm dứt HĐLĐ chị được hỗ trợ hơn 170 triệu đồng, trừ thuế thu nhập còn được hơn 155 triệu đồng.

Nhiều công nhân vui mừng khi dù mất việc nhưng nhờ khoản tiền hỗ trợ từ công ty, cuộc sống của họ cũng bớt khó khăn phần nào. Tuy nhiên cùng với đó họ vẫn cảm thấy chạnh lòng, bày tỏ tâm tư của mình khi phải đóng khoản thuế thu nhập cá nhân 10% cho số tiền trợ cấp mình nhận được.

Bây giờ mình đã 48 tuổi, đi xin vào công ty nào cũng khó, chắc chỉ xin được mấy việc thời vụ hay phụ việc. Công ty hỗ trợ được một khoản tiền, nếu được lĩnh trọn thì ai cũng thích, vì đây là khoản hỗ trợ của công ty cho những năm đã làm việc của mình, nhưng lại bị mất  10% thuế thu nhập cá nhân, nếu là quy định chung thì chúng tôi phải chịu. Giá như Nhà nước không thu thuế khoản này của chúng tôi thì tốt hơn” - chị So buồn bã nói và cho biết sẽ cân nhắc để nhận BHXH một lần, chứ không tiếp tục tham gia BHXH để sau này có lương hưu.

 Công nhân PouYuen nộp 10% thuế khi lãnh trợ cấp thôi việc

Khoản hỗ trợ không nằm trong thu nhập được miễn thuế

Đây không phải lần đầu tiên công nhân của Công ty PouYuen phải đóng thuế thu nhập cho khoản tiền được công ty hỗ trợ khi chấm dứt HĐLĐ vì doanh nghiệp khó khăn do ít đơn hàng.

Tháng 7.2020, do tình hình dịch COVID-19, Công ty PouYuen cũng phải chấm dứt HĐLĐ với gần 2.800 CN;  tháng 3.2023 vừa qua, Công ty PouYuen tiếp tục phải chấm dứt HĐLĐ với gần 2.400 CN do ít đơn hàng. Công ty đều có những khoản hỗ trợ cho các công nhân bị mất việc và họ đều phải nộp 10% thuế thu nhập cho khoản tiền hỗ trợ. Nhiều cơ quan chức năng của TPHCM đã có ý kiến không nên thu thuế thu nhập cá nhân với khoản tiền này, nhưng sự việc đến nay vẫn không có gì thay đổi, vì khoản hỗ trợ này không nằm trong khoản thu nhập được miễn thuế.

Làm rõ hơn về vấn đề Thuế thu nhập cá nhân , Luật sư Nguyễn Hữu Học - Đoàn Luật sư TPHCM - phân tích, việc tính thuế thu nhập cá nhân sẽ tính theo năm. Mỗi cá nhân được giảm trừ gia cảnh 11 triệu đồng/tháng, bằng 132 triệu đồng/năm. Người có thu nhập còn được giảm trừ gia cảnh cho mỗi người phụ thuộc 4,4 triệu đồng/tháng, bằng 52,8 triệu đồng/năm.

Hiện nay, pháp luật không giới hạn số lượng người phụ thuộc của mỗi cá nhân đóng thuế, nhưng phải đáp ứng nhiều điều kiện mới được tính là người phụ thuộc. Sau khi đã trừ các khoản giảm trừ gia cảnh, người có thu nhập sẽ phải chịu thuế suất lũy tiến từ 5% đến 35%, tùy phần thu nhập vượt phần giảm trừ gia cảnh là bao nhiêu.

Do đó, mức trừ 10% tiền hỗ trợ mà công ty đã thực hiện, mới là tạm trừ. Công nhân nên giữ cẩn thận các chứng từ thể hiện đã bị tạm trừ 10% để làm cơ sở quyết toán với cơ quan thuế sau này, trên cơ sở thu nhập của từng người trong năm 2023” - luật sư Học khuyến cáo. ​

Tất tần tật những thông tin về giảm trừ gia cảnh hữu ích cho người lao động 

Theo Báo Lao Động

4.5 (575 đánh giá)
 Công nhân PouYuen nộp 10% thuế khi lãnh trợ cấp thôi việc  Công nhân PouYuen nộp 10% thuế khi lãnh trợ cấp thôi việc

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Hằng năm, cứ đến ngày 8-3, công ty X sẽ tổ chức buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, cũng là ngày tôn vinh những nữ công nhân xuất sắc, vừa đảm việc c...

08.03.2024 179

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Như thông lệ, ngày làm việc đầu tiên sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, công ty Taekwag Vina đều tổ chức họp mặt và lì xì cho toàn thể người lao động. Năm 20...

16.02.2024 570

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Nghị định 13/2023/NĐ-CP bảo vệ dữ liệu cá nhân​ Chương I - NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG VỀ NGHỊ ĐỊNH 13/2023/NĐ-CP BẢO VỆ DỮ LIỆU CÁ NHÂN ♦ Điều 1. Phạm...

17.10.2023 392

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

Trong các doanh nghiệp sản xuất, PQC là một vị trí công việc thuộc bộ phận kiểm soát chất lượng. Vậy bạn có biết PQC là gì? Hãy cùng Vieclamnhamay.vn...

21.09.2023 36597