Cộng tác viên (CTV) là gì? Cộng tác viên bán hàng online làm việc thế nào?

20.09.2023 45051 vi.vothanh

“Tìm cộng tác viên (CTV) bán hàng online không cần kinh nghiệm, không cần vốn hay đặt cọc”... là tin tuyển dụng thường thấy khi lướt web. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ tính chất công việc của CTV là gì - yêu cầu làm CTV ra sao - mức lương CTV thế nào... Nếu bạn cũng đang thắc mắc về hình thức làm việc này, cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây. 

Khi các doanh nghiệp mở rộng kinh doanh, họ luôn cần một lực lượng nhân viên bên ngoài để bán hàng hay gia tăng quy mô sản xuất. Lúc này, nhiều chi nhánh sẽ tuyển dụng CTV nhằm khai thác tối đa thị trường, tăng doanh thu và lợi nhuận. Vậy CTV là gì? Công việc CTV cụ thể ra sao?

CTV là gì? Cộng tác viên bán hàng online làm việc thế nào?
CTV là gì? CTV bán hàng online có phù hợp với công nhân?

Cộng tác viên (CTV) là gì?

Cộng tác viên (CTV) là những người lao động tự do, hợp tác với một doanh nghiệp, tổ chức hay cá nhân nào đó để làm việc mà không nhất thiết phải bỏ vốn hoặc đến trụ sở công ty mỗi ngày. Đây được xem là nghề tay trái của nhiều người khi họ sử dụng thời gian rảnh để kiếm thêm thu nhập. Tùy theo tính chất công việc, thỏa thuận giữa bên thuê và CTV sẽ yêu cầu làm việc online hoặc đến cơ quan để hoàn thành công việc. 

CTV bán hàng online là gì?

Tương tự như cách hiểu CTV là gì, với CTV bán hàng online, công việc và yêu cầu công việc của CTV được thu hẹp lại. 

Ngày nay, CTV bán hàng online trở thành công việc phổ thông và phù hợp với nhiều đối tượng như sinh viên, nhân viên văn phòng, công nhân… Nhiệm vụ của họ là người kết hợp với các đơn vị chuyên sỉ hàng hóa (quần áo, giày dép, túi xách, đồ dùng gia đình), shop bán... để giới thiệu, bán các sản phẩm tương ứng ra thị trường. Thông thường, CTV bán hàng online không cần đặt cọc, họ được chủ hướng dẫn, yêu cầu những việc cần làm và nhận hoa hồng theo chiết khấu, % ttheo thỏa thuận sau khi bán được sản phẩm. 

Vì sao nói CTV bán hàng online phù hợp với công nhân?

Thực tế có rất nhiều lĩnh vực, ngành nghề, công việc có nhu cầu tuyển CTV không yêu cầu kinh nghiệm. Chẳng hạn: CTV kinh doanh bất động sản, CTV phiên dịch, CTV viết lách... Tuy nhiên, không phải tất cả đều dành cho hoặc phù hợp với đối tượng công nhân, vì nhiều lý do. Trong đó, đặc thù làm việc giản đơn ít tốn chất xám, mối quan hệ hạn hẹp hay không có nhiều thời gian rảnh để dành cho công việc CTV là những nguyên nhân chính yếu. Nhưng CTV bán hàng online lại cực kỳ phù hợp. Đăng bài đơn giản, vừa làm vừa chỉnh sửa, lại gần gũi với đời sống và sở thích mua-bán của bản thân, tiềm năng công việc lớn... giúp công nhân dễ dàng làm quen và làm việc hiệu quả. Từ đó, tạo thêm một công việc phụ, thêm thu nhập hàng tháng giúp cải thiện đời sống vật chất lẫn tinh thần đáng kể. 

Những mảng tuyển CTV bán hàng online phù hợp với công nhân

Thời đại Internet bùng nổ, nhu cầu tuyển CTV bán hàng online tăng cao; công nhân yêu thích kinh doanh các mặt hàng vốn không đủ tài chỉnh để mở shop nay có cơ hội thử sức gần như free bằng cách đăng ký làm CTV bán hàng online cho các thương hiệu lớn, nhỏ trên cả nước. Một số mặt hàng thông dụng, dễ bán, dễ ra đơn được nhiều công nhân lựa chọn làm CTV có thể kể đến:

- Thời trang: Quần áo, giày dép, túi xách, phụ kiện… 

- Mỹ phẩm: Son, các loại kem dưỡng, đồ trang điểm...

- Đồ gia dụng: Chăn, gối, đồ dùng nhà bếp như xoong, nồi, chén, ly, dao…

- Thực phẩm chức năng: Các sản phẩm hữu ích với sức khỏe như mật ong rừng, tinh bột nghệ, nấm linh chi, sâm...

Công việc của CTV bán hàng online là gì?

Tùy thuộc vào đặc thù công việc cũng như yêu cầu của "người thuê" (là doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân liên quan) mà công việc cụ thể của CTV bán hàng online sẽ được quy định chi tiết. Nhìn chung, một số nhiệm vụ cơ bản mà CTV bán hàng online cần hoàn thành đó là:

- Tìm hiểu, nghiên cứu các sản phẩm của cửa hàng/ doanh nghiệp mà mình nhận bán. 

- Định hướng cách giới thiệu sản phẩm để thu hút mọi người quan tâm, đặt mua mặt hàng của mình. 

- Đăng bài giới thiệu trên internet, mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Instagram…

- Tư vấn, giải đáp cho khách hàng về thông tin của sản phẩm, đặc biệt là giá trị mặt hàng, công năng sản phẩm, giá bán...

- Chốt đơn (nếu có) => tổng hợp thông tin đơn hàng gửi đại lý để đại lý gửi sản phẩm đến người mua.

- Nhận tiền theo hoa hồng của sản phẩm… (Tùy theo giá trị, chỉ tiêu bán hàng, hình thức thỏa thuận giữa đại lý và CTV là gì trước đó)

CTV là gì? Cộng tác viên bán hàng online làm việc thế nào?
CTV bán hàng online chủ yếu giao dịch với khách hàng qua mạng xã hội

Quyền lợi khi làm CTV online

Những quyền lợi được hưởng nếu làm CTV là gì? Ở vị trí CTV, mọi người sẽ nhận được nhiều lợi thế như:

- Linh động thời gian rảnh, có thể làm lúc sáng sớm, giờ nghỉ trưa hoặc tối sau giờ làm để đăng bài giới thiệu dịch vụ, sản phẩm của mình đến đối tượng khách mua tiềm năng.

- Không cần vốn hoặc ít vốn, không yêu cầu kinh nghiệm cao nhưng vẫn có thể kiếm thêm thu nhập hằng ngày

- Không bị áp lực doanh thu, hạn chế rủi ro thua lỗ, thất bại

- Không ảnh hưởng nhiều đến công việc chính hiện tại, có thể linh hoạt làm một lúc 2-3 việc để tăng thu nhập

- Tích lũy được kinh nghiệm cho bản thân để có thể tự nhập hàng về bán online - làm chủ khi đủ kinh phí. 

Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả khi làm CTV bán hàng online, bạn cần tìm kiếm và lựa chọn được mặt hàng hợp tác bán tiềm năng, tức dễ bán, chốt đơn nhiều mới đảm bảo ra đơn nhanh, với số lượng đơn lớn, như thế hoa hồng nhận về mới cao, thu nhập mới hấp dẫn. 

CTV là gì? Cộng tác viên bán hàng online làm việc thế nào?
Công nhân có thể linh hoạt sử dụng quỹ thời gian của mình để làm CTV online

Yêu cầu cần có của người làm CTV là gì?

Khi đã hiểu rõ công việc của CTV là gì, bạn sẽ thấy rằng để kiếm tiền bằng hình thức này không quá khó. Tuy nhiên, muốn đạt được mục tiêu, doanh số bán hàng cao, mỗi CTV online cần có:

- Đam mê với công việc: Phải có đam mê thì CTV mới ham học hỏi, tìm hiểu, nắm rõ giá trị sản phẩm để giới thiệu đến mọi người. 

- Kỹ năng tư vấn, bán hàng: Đối với công nhân, nếu chọn được mặt hàng phù hợp, kỹ năng này không nhất thiết phải quá cao. Chỉ cần có duyên, khéo ăn khéo nói một chút là bạn có thể tư vấn, thu hút mọi người quan tâm sản phẩm của mình. 

- Kỹ năng xử lý tình huống, giải quyết vấn đề: Quá trình mua bán đôi lúc sẽ gặp sự cố, rủi ro như khách không hài lòng sản phẩm, từ chối nhận hàng… lúc này, công nhân cần nhanh nhạy để giải quyết vấn đề chu đáo, không làm ảnh hưởng đến khách hàng tiềm năng cũng như uy tín thương hiệu đang hợp tác.

- Thành thạo Internet và công nghệ: Để dễ dàng đăng bài hay livestream bán hàng, chạy quảng cáo nếu cần thiết giúp đưa sản phẩm đến nhiều khách tiềm năng hơn, ra đơn nhanh và nhiều hơn, hoa hồng nhận về cao hơn.

Thu nhập của CTV bán hàng online ra sao?

Không có mức thu nhập cụ thể dành cho công việc CTV hay CTV bán hàng online. Tùy thuộc vào mảng công việc chọn làm - mặt hàng bán - kỹ năng bán hàng - thỏa thuận chiết khấu/ hoa hồng với bên cung cấp - hiệu suất công việc đạt được... mà thù lao nhận được sẽ cao thấp khác nhau. Có người kiếm thêm vài trăm nghìn 1 tháng nhưng cũng có người kiếm được đến vài triệu, thậm chí vài chục triệu hoặc hơn. Ngoài ra, mức thu nhập sẽ cao hơn nếu CTV nhận hàng sỉ ngay tại xưởng hay chỉ thông qua 1 cá nhân/ tổ chức hợp tác.

Tùy vào công việc, sở thích hoặc vốn hiểu biết mà mỗi công nhân nên chọn cho mình sản phẩm để làm CTV là gì và liên hệ với các chủ kinh doanh hợp tác. Dần dần khi kinh nghiệm ổn, tích lũy được kha khá vốn, bạn có thể tiến tới nhập thẳng hàng về bán online, làm chủ. 

Cẩn thận với những đối tác thiếu uy tín!

Xin nhắc lại, tìm việc CTV bán hàng online không khó. Tuy nhiên, cần tỉnh táo tìm kiếm và lựa chọn bên thuê uy tín, không chỉ cung cấp mặt hàng bán tiềm năng mà còn đảm bảo rõ ràng về quyền lợi cho CTV, nhất là thỏa thuận chiết khấu hoa hồng và cách thức thanh toán hàng tháng, điều này nhất định phải có giấy tờ hay hình ảnh xác thực, dùng làm căn cứ giải quyết quyền lợi khi có mâu thuẫn. Ngoài ra, thông tin đối tác cũng cực kỳ quan trọng. Bởi, đã có không ít trường hợp CTV làm việc năng nổ và hiệu suất nhưng bị nợ lương, hẹn lương, đợi mãi không được chi trả lương. Nghĩa là, công sức làm việc cả tháng, thậm chí nhiều tháng bằng không, đành ngậm ngùi từ bỏ, tập trung vào công việc chính ở nhà máy và sợ không dám thử sức với một công việc CTV bán hàng online nào khác, bỏ lỡ cơ hội tăng thu nhập hiệu quả trong tương lai.

Hiện nay, rất nhiều người ưa chuộng việc mua sắm qua internet, đây là lợi thế để công nhân trở thành CTV bán hàng online. Tốt nhất, trước khi thử sức với vị trí này, bạn cần tìm hiểu kỹ CTV là gì và nắm hết được những yêu cầu, kỹ năng đạt được để bán hàng hiệu quả. Như vậy, mục tiêu đặt ra mới sớm hoàn thành.

Ms. Công nhân

4.8 (38 đánh giá)
Cộng tác viên (CTV) là gì? Cộng tác viên bán hàng online làm việc thế nào? Cộng tác viên (CTV) là gì? Cộng tác viên bán hàng online làm việc thế nào?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 79

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 279

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 331

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 175