Cử nhân sư phạm - đối diện với thất nghiệp khi ra trường

31.08.2016 1855 dothidiuhd

“Khi nhận được bằng tốt nghiệp em sẽ nhanh chóng đi nộp hồ sơ ở tất cả các cơ sở đang có nhu cầu tuyển dụng giáo viên. Nếu như không xin được việc thì em sẽ thi tiếp lên và sau đó học cao học và cũng sẽ tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ đứng trên bục giảng”, một sinh viên sư phạm đã cho hay.

Vừa qua tại Hội thảo khoa học - “Đào tạo giáo viên tại các trường ĐH đa ngành đáp ứng các yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay” - PGD.TS Bùi Văn Quân – Hiệu trưởng của trường ĐH Thủ đô Hà Nội cho biết: “Dự kiến khoảng đến năm 2020 hệ thống giáo dục không thể nào tuyển dụng hết số giáo viên mới tốt nghiệp ra trường, và vẫn thừa khoảng 41.000 cử nhân sư phạm tiểu học, 12.200 cử nhân cấp THCS và 16.900 cử nhân sư phạm ở cấp THPT.

Trước những dự báo và trước những thực trạng này, phóng viên của báo Infonet đã có một cuộc trò chuyện cùng một số sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Bạn Lý Thiên H. (sinh viên năm cuối của khoa giáo dục tiểu học) cho biết: “Từ khi đi học cấp 2 em đã nuôi dưỡng một ước mơ có thể trở thành một cô giáo tiểu học. Rồi may mắn cũng ddax  mỉm cười khi em nhận được tin mình đủ điểm đỗ vào khoa giáo dục mầm non của trường Đại học Sư phạm Hà Nội – một ngôi trường sư phạm rất danh giá mà ai cũng muốn được bước chân vào.

Nỗ lực học tập từ năm thứ nhất với một mong muốn sẽ đạt được những kết quả cao thì sẽ có thuận lợi hơn khi đi xin việc. Bởi lẽ, rất nhiều người đã cảnh báo với em rằng học sư phạm giờ rất khó xin việc. Giờ đây, khi đã kết thúc 4 năm học tại mái trường sư phạm, chỉ còn khoảng một tháng nữa là nhận bằng tốt nghiệp loại giỏi nhưng mà thú thực em buồn nhiều hơn là vui.

Vui vì đã đạt được ước nguyện là có được tấm bằng giỏi trong tay nhưng buồn là vì không biết rằng mình sẽ làm gì với tấm bằng ấy khi số lượng các cử nhân sư phạm thừa ngày càng nhiều hơn. Trường nào cũng thừa thì những cử nhân mới ra trường và vẫn chưa có kinh nghiệm như em sẽ chẳng bao giờ có được cơ hội được đứng trên bục giảng.

Trước mắt, khi mà nhận bằng tốt nghiệp em sẽ bắt đầu đi nộp hồ sơ ở tất cả các cơ sở đang có nhu cầu tuyển dụng các giáo viên. Nếu không xin được việc thì em cũng sẽ thi tiếp lên và học cao học và sẽ tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ được đứng trên bục giảng”.

Bạn Hoàng Ái V. (sinh viên năm 2 khoa giáo dục tiểu học) cũng chia sẻ: “Khi nghe mọi người bàn về số lượng các cử nhân sư phạm ra trường bị thất nghiệp thực sự là em rất sợ hãi. Chẳng biết được sau 4 năm bố mẹ vất vả nuôi học đại học khi ra trường thì có cơ hội làm đúng chuyên ngành không nữa.

Khi nghe được câu chuyện về một giáo viên dạy âm nhạc đã đi dạy hợp đồng 15 năm với đồng tiền lương là 1,5 triệu/tháng khiến em ứa cả nước mắt. Với số tiền ấy lo cho bản thân của con chưa xong chứ nói gì đến việc sau này có cả gia đình và cả việc chăm sóc bố mẹ”.

Một sinh viên năm cuối khoa Ngữ Văn ( của trường Đại học Sư phạm Hà Nội) cho biết: “Giáo viên Văn còn khó xin việc hơn là tất cả các giáo viên bộ môn khác vì thế nên em cũng đã chuẩn bị sẵn tinh thần rồi. Không xin được làm giáo viên em cũng sẽ nộp hồ sơ vào một số nhà xuất bản làm biên tập nội dung, tại các nhà sách, thậm chí là ở các tòa soạn báo... Chỉ cần có được việc làm và kiếm tiền một cách chân chính thì chắc chắn nghề gì em cũng sẽ cố gắng chứ không nhất thiết là cứ phải đứng trên bục giảng”.

Trước đó khi tiến hành chia sẻ với báo chí PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ GD&ĐT đã cho biết: “Từ năm 2013 Bộ GD&ĐT cũng đã yêu cầu mỗi năm phải giảm 10% chỉ tiêu vào của các trường sư phạm ưu tiên mầm non, dừng ngay những việc đào từ xa, dừng cấp chứng chỉ sư phạm cho các sinh viên ngành khác. Tuy nhiên, số lượng trường sư phạm do Bộ GD&ĐT chủ quản chỉ chiếm khoảng 10% số lượng các trường sư phạm do địa phương và các Bộ khác quản lý nên rất khó khống chế được chỉ tiêu”.

Những vấn để có thể bạn quan tâm:

- Tin tức tuyển công nhân mỗi ngày

- Thông tin về việc làm lái xe

4.1 (741 đánh giá)
Cử nhân sư phạm - đối diện với thất nghiệp khi ra trường Cử nhân sư phạm - đối diện với thất nghiệp khi ra trường

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Ngành cơ khí chế tạo máy: Học gì? Học ở đâu? Ra trường làm gì?

Ngành cơ khí chế tạo máy: Học gì? Học ở đâu? Ra trường làm gì?

Cơ khí chế tạo máy được đánh giá là một trong những ngành có nhu cầu lao động cao ở hiện tại và tương lai. Vậy bạn có biết ngành cơ khí chế tạo máy họ...

16.05.2024 44107

Phân biệt nhanh 07 cặp biển báo dễ gây nhầm lẫn khiến lái xe phạm luật

Phân biệt nhanh 07 cặp biển báo dễ gây nhầm lẫn khiến lái xe phạm luật

Nhiều bác tài nói chung, nhất là xế trẻ mới học luật đôi khi bị nhầm lẫn quy định trên các biển báo giao thông dẫn đến vi phạm luật và phải chịu phạt...

13.05.2024 153

Biên bản nghiệm thu công trình xây dựng và 5 điều cần biết

Biên bản nghiệm thu công trình xây dựng và 5 điều cần biết

Các công trình xây dựng quy mô, sau khi hoàn thành luôn cần lập và ký biên bản nghiệm thu tương ứng. Vậy có những loại biên bản nghiệm thu công trình...

10.05.2024 103

Danh sách các trường – trung tâm đào tạo ngành Cơ điện tử

Danh sách các trường – trung tâm đào tạo ngành Cơ điện tử

Bạn mong muốn trở thành kỹ sư cơ điện tử, kỹ sư R&D, chuyên viên tư vấn hay lập trình viên và đang tìm kiếm một môi trường đào tạo phù hợp? Vieclamnha...

09.05.2024 33493