Deadline là gì? Làm thế nào để không “vắt chân lên cổ” chạy Deadline?

15.03.2023 390 hongthuy95

Nhiều quản lý giao nhiệm vụ và yêu cầu nhân viên chạy deadline. Vậy deadline là gì? Deadline có lợi không? Làm thế nào để chạy deadline hiệu quả? Chậm deadline có bị phạt?... Nếu chưa có nhiều thông tin, cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu ngay nhé!

deadline là gì

Deadline có thể là động lực, cũng có thế là áp lực đối với một nhân viên. Tại sao lại nói như thế? Hiểu deadline là gì và một số thông tin cơ bản liên quan sẽ giúp bạn có câu trả lời chi tiết.

Deadline là gì?

Deadline dịch sang tiếng Việt có nghĩa là thời gian giới hạn (hay thời hạn cuối cùng) để NLĐ hoàn thành một công việc hay nhiệm vụ cụ thể nào đó được giao trước đó từ cấp trên.

Để đốc thúc NLĐ nỗ lực làm việc để tăng hiệu suất tối đa, hoàn thành công việc nhanh nhất có thể nhưng vẫn phải đảm bảo hiệu quả mà các nhà quản lý đặt ra deadline và yêu cầu nhân viên phải đạt được. Deadline vì thế mà xuất hiện trong nhiều ngành nghề, công việc.

Với NLĐ, Deadline vừa được coi là động lực để họ cố gắng nhưng cũng vừa là nỗi ám ảnh của không ít người.  

Sự khác nhau của Dateline và Deadline là gì?

Nhiều người nhầm lẫn deadline và dateline là 1 hay hiểu sai qua lại giữa 2 thuật ngữ này. Tuy nhiên, thực tế chúng hoàn toàn khác nhau. Cụ thể: trong khi deadline quy định thời hạn cuối cùng phải hoàn thành công việc, nhiệm vụ được giao thì dateline lại chỉ đến một mốc thời gian cụ thể sẽ xảy ra sự kiện nào đó, chẳng hạn: lịch họp với các tổ trưởng chuyền lúc 2h chiều nay, lịch hẹn gặp khách hàng vào 10h sáng, ngày giờ lấp báo cáo tổng kết quý I/2023… Về mặt ý nghĩa, deadline tạo động lực đốc thúc NLĐ làm việc hiệu suất cao để đạt tiến độ nhanh nhất có thể; còn dateline đánh dấu các mốc thời gian để theo dõi, thực hiện công việc hay lập kế hoạch.

Làm thế nào để không “vắt chân lên cổ” chạy Deadline?

Không thể phủ nhận điểm tích cực của deadline như đã phân tích trên đây. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, với một vài cá nhân, đặt ra deadline để hoàn thành công việc, nhiệm vụ nào đó đôi khi trở thành nỗi ám ảnh đến mức stress, ảnh hưởng tâm lý. Bởi, tinh thần họ luôn trong trạng thái căng thẳng, lo sợ và áp lực rằng mình có thể sẽ không hoàn thành deadline đúng thời hạn, trễ deadline sẽ bị cấp trên khiển trách, đồng nghiệp chê cười, bị trừ lương, hạ bậc, chậm thăng tiến… Lo lắng quá mức càng làm ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống tinh thần mỗi ngày.

deadline là gì

Deadline là gì? - Deadline là hạn chót để hoàn thành công việc, nhiệm vụ được giao

Vậy làm gì để không trễ deadline mà bản thân lại không cần phải làm việc quá sức?

+ Đánh giá tính khả thi của Deadline trước khi nhận

Cấp trên có quyền giao deadline cho bạn. Tuy nhiên, bạn cũng có quyền từ chối hay thay đổi deadline sao cho phù hợp nếu chỉ ra được sự bất hợp lý của deadline. Do đó, đừng bất chấp tất cả mà nhận bừa, nhận đại công việc, nhiệm vụ nào đó mà bản thân biết trước rằng hoàn thành nó là bất khả thi. Cẩn thận xem xét, đánh giá tính khả thi của deadline trước khi nhận, thương lượng lại với cấp trên về việc thay đổi một số yêu cầu hay gia hạn deadline thêm một khoảng thời gian nhất định nữa để đảm bảo chắc chắn sẽ hoàn thành đúng tiến độ, với hiệu quả công việc cao.

+ Note Deadline bằng cách dễ nhớ nhất

Tự nhắc nhở bản thân về việc phải hoàn thành deadline từng giờ, từng ngày bằng cách note nó lên lịch để bàn hay viết ra giấy ghi chú rồi dán tại vị trí dễ nhìn thấy; cũng có thể note trong ghi chú trên desktop máy tính hay đặt lời nhắc trên điện thoại… Như thế, bạn đang tự nhắc nhở và đốc thúc mình nỗ lực hoàn thành deadline, thay vì chểnh mảng quên mất đến khi “nước đến chân mới nhảy” thì sợ không kịp.

+  Sắp xếp khoa học để không nhầm lẫn Deadline

Công việc đòi hỏi NLĐ không chỉ hoàn thành duy nhất 1 deadline trong cùng một khoảng thời gian, mà đôi khi là 2,3 thậm chí nhiều hơn thế. Để không bị nhầm lẫn các công việc dẫn đến việc này chưa xong đã lo suy nghĩ xem việc đó đã làm đến đâu rồi - hãy phân loại các deadline và sắp xếp chúng khoa học, deadline nào cần hoàn thành trước, deadline nào cần dành nhiều thời gian hoàn thành hơn để linh hoạt lựa chọn và ưu tiên thực hiện.

+ Tăng tốc để xử lý công việc nhanh chóng

Đừng mãi dừng lại ở bước khởi động, hãy nhanh cóng tăng tốc độ xử lý công việc để rút ngắn thời gian hoàn thành nhiệm vụ nhưng vẫn đảm bảo tính hiệu quả. Có như thế mới đảm bảo tiến độ deadline, tránh chuyện trễ hẹn dẫn đến bị phê bình, đánh lỗi.

+ Đừng ngại nhờ hỗ trợ

Không ai cấm người nhận deadline yêu cầu trợ giúp từ đồng nghiệp hay người có chuyên môn. Do đó, nếu có thể, đừng ngại nhờ hỗ trợ từ họ để đảm bảo không bị trễ deadline.

Để deadline không trở thành nỗi sợ mà là động lực để nỗ lực làm việc tốt hơn, NLĐ cần lập kế hoạch công việc và tự đặt ra mục tiêu phấn đấu cụ thể. Hy vọng những chia sẻ trên đây đã giúp bạn hiểu chính xác deadline là gì, sự khác nhau giữa dateline và deadline là gì cũng như cách để không bị trễ deadline.

Ms. Công nhân

4.1 (81 đánh giá)
Deadline là gì? Làm thế nào để không “vắt chân lên cổ” chạy Deadline? Deadline là gì? Làm thế nào để không “vắt chân lên cổ” chạy Deadline?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 122

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 282

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 134

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Vui sướng và trả lời ngay Job Offer từ nhà tuyển dụng được cho là phản xạ tự nhiên và đầu tiên của hầu hết người tìm việc. Tuy nhiên, hành động này có...

04.04.2024 86