Định dạng CV gửi đi nên chọn file gì: Doc hay PDF?

30.08.2023 1103 hongthuy95

Một thao tác ngỡ rất nhỏ như là định dạng CV tưởng không quan trọng nhưng lại gây ảnh hưởng nhất định đến mức độ tạo ấn tượng và thu hút NTD cầm đọc hồ sơ của một ứng viên. Vậy định dạng CV gửi đi nên chọn file gì? Cùng Vieclamnhamay.vn đi tìm câu trả lời thỏa đáng nhé!

định dạng cv gửi đi nên chọn file nào

Định dạng CV là gì?

Định dạng CV là cách mà thông tin, dữ liệu trên CV được lưu trữ và tổ chức trong một tập tin, dùng gửi đến NTD để ứng tuyển vị trí công ty đang tuyển khi cần. .Doc, .Docx, .pdf, .ppt, .xls… là những định dạng CV có thể được sử dụng, trong đó: .doc, .docx hay .pdf phổ biến hơn cả.

4 kiểu định dạng CV phổ biến

Nhiều người không lưu tâm đến dạng file của CV và nhanh tay click gửi đến địa chỉ email nơi tuyển dụng. Nghĩa là, CV tạo đang lưu ở định dạng file nào thì gửi đi cũng bằng định dạng file đó. Điều này đôi khi khiến hồ sơ của bạn mất điểm trong mắt NTD.

Vậy gửi CV dạng file gì mới đúng?

Sau đây là 4 dạng file CV có thể tham khảo để ứng tuyển:

+ CV file .doc

.doc là kiểu định dạng truyền thống của nhiều tập tin. Nhiều NTD cũng yêu cầu hoặc khuyến khích ứng viên nộp CV dạng file này để ứng tuyển. Lý do là vì file .doc giúp họ dễ dàng copy thông tin cần, như cách thức liên lạc, thông tin cá nhân, hay notes lại những nội dung cần chú ý dùng sàn lọc hồ sơ.

Chưa kể, không ít doanh nghiệp sử dụng hệ thống ATS (hệ thống theo dõi ứng viên) để quét tất cả CV xin việc rồi lọc ra những CV nào tiềm năng nhằm tiết kiệm thời gian và nhân lực. Trong khi đó, định dạng file .doc được hệ thống này chấp nhận.

+ CV file .pdf

Hầu hết CV hiện nay đều được khuyến khích lưu ở dạng file .pdf. Vì kiểu định dạng này giúp CV nhận được ở máy khác không bị biến đổi cấu trúc, font chữ, cỡ chữ, biểu đồ, hình ảnh… Đặc biệt, thiết kế tổng quan của CV sẽ được bảo toàn, giữ nguyên không bị xô lệch, đảm bảo ý đồ sáng tạo của ứng viên khi tạo CV.

Đã có rất nhiều CV có thông tin ấn tượng nhưng bị đánh rớt do gửi bằng file .doc trong khi bên máy người nhận bị lỗi không đọc được, hoặc có nhưng rất khó nhìn gây khó chịu cho người xem vì thế mà mất cơ hội được gọi phỏng vấn. Sự cố này ngược lại lại không thể xảy ra với định dạng .pdf, dù mở bằng máy tính, máy tính bảng hay kể cả smartphone. Chưa kể, trong thời đại công nghệ số, hầu hết đều tạo CV online trên các website hỗ trợ uy tín, và .pdf chính là định dạng mặc định sẽ được lưu khi nhấn tải về máy, trừ khi bạn thay đổi kiểu file lưu.

Do đó, nếu công ty không yêu cầu cụ thể phải gửi CV theo dạng file gì thì cứ .pdf mà gửi nhé.

+ CV file .ppt

Không quá phổ biến nhưng CV dạng powerpoint cũng được một bộ phận ứng viên và NTD sử dụng để gửi và đọc CV. Thiết kế đồ họa, thiết kế web, marketing… là những công việc nên gửi CV file .ppt để ứng tuyển bởi NTD sẽ đánh giá cao về chuyên môn và sự sáng tạo của bạn.

+ CV file .xls

Tương tự như kiểu định dạng .ppt, CV file excel cũng được khuyến khích sử dụng cho một số vị trí ứng tuyển đặc thù, cần thể hiện kỹ năng sử dụng excel thành thạo, nổi bật nhất là kế toán.

định dạng cv gửi đi nên chọn file nào

Bạn đang gửi CV ứng tuyển theo định dạng gì?

Nên gửi CV dạng file gì?

Đọc tới đây hẳn bạn bớt hoang mang trong việc phải chọn gửi CV ứng tuyển bằng định dạng gì rồi đúng không. Tùy thuộc vào công việc ứng tuyển và yêu cầu cụ thể của NTD mà chọn file CV gửi đi tương ứng. Tuy nhiên, nếu tin tuyển dụng không ghi cụ thể nội dung này thì cứ ưu tiên file .doc (nếu CV đơn giản, không có hình khối hay định dạng gì phức tạp, dễ bị lỗi) hay .pdf mà gửi.

Ngoài ra, cũng cần lưu ý đến những bí quyết viết CV giúp NTD đồng ý ngay từ cái nhìn đầu tiên, hay đáp ứng được những điều mà NTD muốn đọc trong CV của ứng viên… Khi đó, cơ hội tạo khác biệt để gây ấn tượng là rất lớn, khả năng được gọi mời phỏng vấn là rất cao.

Ms. Công nhân

4.1 (161 đánh giá)
Định dạng CV gửi đi nên chọn file gì: Doc hay PDF? Định dạng CV gửi đi nên chọn file gì: Doc hay PDF?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Phân biệt nhanh 07 cặp biển báo dễ gây nhầm lẫn khiến lái xe phạm luật

Phân biệt nhanh 07 cặp biển báo dễ gây nhầm lẫn khiến lái xe phạm luật

Nhiều bác tài nói chung, nhất là xế trẻ mới học luật đôi khi bị nhầm lẫn quy định trên các biển báo giao thông dẫn đến vi phạm luật và phải chịu phạt...

13.05.2024 103

Biên bản nghiệm thu công trình xây dựng và 5 điều cần biết

Biên bản nghiệm thu công trình xây dựng và 5 điều cần biết

Các công trình xây dựng quy mô, sau khi hoàn thành luôn cần lập và ký biên bản nghiệm thu tương ứng. Vậy có những loại biên bản nghiệm thu công trình...

10.05.2024 83

Cơ điện tử là gì? Tất tần tật thông tin hữu ích cần biết trước khi chọn ngành - chọn trường cơ điện tử

Cơ điện tử là gì? Tất tần tật thông tin hữu ích cần biết trước khi chọn ngà...

Trong tiến trình phát triển của khoa học kỹ thuật hiện đại, ngành cơ điện tử đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Vì vậy, cơ điện tử luôn là một ngành học...

08.05.2024 10166

Danh sách 30+ trường, trung tâm đào tạo ngành Logistics và những thông tin hữu ích cần biết

Danh sách 30+ trường, trung tâm đào tạo ngành Logistics và những thông tin...

Logistics là 1 trong 12 ngành được cộng đồng kinh tế Asean ưu tiên hỗ trợ phát triển - chứng tỏ “sức nóng” của ngành này trong thị trường lao động hiệ...

03.05.2024 40912