Ghi nhớ 15 kinh nghiệm lái xe đường đông và cao điểm trong thành phố

08.10.2024 61 hongthuy95

Điều khiển xe vào đúng giờ cao điểm, với lượng xe lưu thông đông đúc luôn là nỗi ám ảnh của nhiều bác tài, nhất là lái mới non kinh nghiệm. Bài viết này, Vieclamnhamay.vn xin tổng hợp và chia sẻ 15 kinh nghiệm lái xe đường đông và cao điểm trong thành phố cho những bạn trẻ mới vào nghề cầm vô lăng.

kinh nghiệm lái xe đường đông và cao điểm trong thành phố

Nhiều người lo sợ và mất bình tĩnh khi phải lái xe đi vào các làn đường đông đúc vào giờ cao điểm lưu thông trong thành phố. Kẹt xe, di chuyển rất chậm đến dễ va quẹt là những nỗi ám ảnh không thể không xảy ra. Vậy lái xe khi đó làm gì để đảm bảo an toàn?

+ Vững tâm lý

Cần xác định tâm lý từ đầu rằng lái xe trong thành phố vào giờ cao điểm chắc chắn lưu lượng xe sẽ đông và rất đông, tình trạng kẹt xe luôn có, xe di chuyển chậm và rất chậm, khi đó, đương nhiên cần hạn chế tối đa các va quẹt dù nhỏ.

Việc xác định rõ ràng và chính xác tâm lý giúp lái xe bình tĩnh đối mặt và nhanh nhạy trong xử lý tình huống phát sinh nếu có xảy ra; đồng thời giảm bớt căng thẳng và ức chế tạo ra bởi tâm lý lo sợ, hoang mang, thiếu tự tin.

+ Nắm rõ Luật Giao thông đường bộ

Lái xe trong thành phố, đặc biệt là lúc giờ cao điểm đòi hỏi kỹ năng điều khiển phương tiện chắc và am hiểu các quy định của Luật giao thông. Cụ thể như đọc đúng và nhanh các biển báo trên đường, nắm rõ những tuyến đường nào là 1 chiều, 2 chiều, tuyến phố nào có khung giờ cấm xe di chuyển… Từ đó, lái xe sẽ chủ động hơn trong việc lên kế hoạch cho lộ trình di chuyển, đảm bảo lưu thông dễ dàng và nhanh chóng hơn cũng như không bị mất tiền ngu vì vi phạm luật.

+ Thông thuộc tuyến đường di chuyển

Nếu bắt buộc phải đi đúng giờ cao điểm, lái xe nên tìm hiểu trước tuyến đường sẽ đi. Điều này giúp di chuyển thuận lợi và an toàn hơn, cũng như xác định sẵn tâm lý cho việc sẽ có những trường hợp xảy đến khi lái xe trong phố lúc đông đúc.

+ Tập trung cao độ

Tập trung lái xe là yêu cầu hàng đầu trong mọi thời điểm, mọi địa hình. Lái xe trong thành phố giờ cao điểm càng đặc biệt cần tập trung cao độ, để đảm bảo quan sát tốt, phát hiện nhanh tình huống, kiểm soát được tình hình và xử lý mau gọn để hạn chế tai nạn ngoài ý muốn, kể cả là va quẹt nhẹ.

+ Chú ý tốc độ

Linh hoạt duy trì tốc độ ổn định hay lên - hạ chân ga hợp lý để đảm bảo lái xe an toàn nhưng nhanh chóng.

+ Giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước

Không bám đuôi quá sát xe phía trước vì sẽ không biết rằng xe đó sẽ phanh đột ngột khi nào. Cũng không để khoảng trống quá lớn vì như thế là di chuyển quá chậm, mất thời gian lại ảnh hưởng đến tốc độ di chuyển của xe sau. Duy trì một khoảng cách vừa phải để đảm bảo an toàn với xe phía trước cũng như lưu thông ổn định và liên tục trên đường.

+ Luôn quan sát qua gương chiếu hậu

Không chỉ cần tập trung phía trước mặt có gì, lái xe còn cần luôn để ý quan sát tình hình giao thông 2 bên xe, phía sau qua gương chiếu hậu, nhất là khi muốn cua rẽ hay chuyển làn, vượt lên trên. Đừng quên bật đèn tín hiệu để thông báo cho các xe khác về dự định tiếp theo của mình.

+ Đi đúng làn đường quy định

Đây không chỉ là ý thức tham gia giao thông của người văn minh, giúp tình trạng lưu thông diễn ra suôn sẻ mà còn đảm bảo an toàn cho chính bạn, hạn chế những va chạm không mong muốn do chen lấn, đi sai làn hay vượt xe không đúng cách.

kinh nghiệm lái xe đường đông và cao điểm trong thành phố
Lái xe trong thành phố giờ cao điểm làm nỗi ám ảnh của nhiều tài non

+ Không cố vượt lên khi đèn báo sắp chuyển đỏ

Nhiều lái xe cố chạy nhanh để kịp 2,3s cuối cùng của đèn xanh vì không muốn dừng lại và đợi mấy chục s đèn đỏ. Hành động này rất nguy hiểm và cực kỳ dễ gây tai nạn. Chưa kể, nếu đúng là vượt đèn đỏ thì bạn còn bị coi là vi phạm luật giao thông, bị phạt hành chính cả triệu đồng.

+ Không vội đi ngay khi đèn báo vừa chuyển xanh

Ngược lại với tình huống trên, đèn xanh đúng là được phép đi nhưng lỡ may có xe ở làn ngược chiều cố chạy nhanh khi đèn sắp chuyển đỏ, như thế cũng rất dễ xảy ra va chạm. Quan sát tình hình xung quanh, chỉ khi chắc chắn an toàn mới đạp ga cho xe chạy.

+ Hạn chế quay đầu xe

Dĩ nhiên rồi, việc di chuyển chậm trong tình trạng kẹt xe giờ cao điểm mà bạn tính quay đầu xe sẽ cực kỳ khó khăn. Khoảng cách giữa các xe lúc đó chắc chắn sẽ không đủ an toàn để bạn thao tác. Kiên nhẫn di chuyển xe đến khu vực rộng rãi và thuận tiện nhất có thể rồi mới thực hiện quay đầu xe để đảm bảo an toàn.

+ Hạn chế bấm còi

Tương tự, bấm còi trong tình trạng ùn tắc giao thông chỉ vô ích, chưa kể gây ồn ào khiến người khác khó chịu, rất dễ xảy ra cãi cọ, lời qua tiếng lại rồi xô xát. Chỉ bấm còi cảnh báo khi thật sự cần thiết.

+ Cẩn thận đề phòng các phương tiện phía sau

Sẽ rất khó để kiểm soát tốc độ và cách lái xe của những phương tiện phía sau mình. Thế nhưng, cố gắng để không xảy ra va chạm bằng cách di chuyển với tốc độ phù hợp, hạn chế phanh gấp, quan sát kỹ càng tình hình xung quanh và nhanh nhạy xử lý tình huống phát sinh để đảm bảo an toàn, nhất là với xe chở đồ cồng kềnh, xe có em bé hay phụ nữ mang thai…

+ Thái độ tham gia giao thông chuẩn mực

Ngoài việc chấp hành đúng theo luật giao thông, lái xe còn cần có thái độ cư xử chuẩn mực với các tình huống mâu thuẫn xảy ra sau va chạm, tránh hệ lụy đáng tiếc chỉ vì mất bình tĩnh nên từ lời qua tiếng lại dẫn đến cãi vã, rồi xô xác và cuối cùng là đánh nhau.

+ Chú ý đỗ xe an toàn

Tương tự như việc quay đầu, đỗ xe cũng là việc làm khó khăn khi lưu thông trong thành phố giờ cao điểm. Quan sát kỹ tình hình, xác định điểm đỗ đúng quy định và đảm bảo có khoảng cách an toàn là thao tác nhanh, dứt khoát để đỗ xe nhanh và chính xác.

Nếu không vội hay bắt buộc phải lái xe, hãy tránh di chuyển trong thành phố giờ cao điểm. Còn nếu nhất định phải đi thì ghi nhớ những kinh nghiệm lái xe được Vieclamnhamay.vn chia sẻ trên đây để đảm bảo an toàn, hạn chế tối đa sự cố ngoài ý muốn.

Hy vọng những chia sẻ trên đây là hữu ích!

Ms. Công nhân

4.3 (543 đánh giá)
Ghi nhớ 15 kinh nghiệm lái xe đường đông và cao điểm trong thành phố Ghi nhớ 15 kinh nghiệm lái xe đường đông và cao điểm trong thành phố

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Hỡi ơi 05 chế độ bất công mà công ty, nhà máy dành cho công nhân

Hỡi ơi 05 chế độ bất công mà công ty, nhà máy dành cho công nhân

Lương và chế độ là yếu tố then chốt thu hút và giữ chân lao động ở lại làm việc và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Đặc biệt với công nhân, LĐPT vốn r...

15.10.2024 23

Liệt kê 04 tiêu chuẩn tuyển dụng nhân viên theo dõi và phát triển mẫu trong nhà máy

Liệt kê 04 tiêu chuẩn tuyển dụng nhân viên theo dõi và phát triển mẫu trong...

Là một trong những vị trí không thể thiếu trong các công ty, nhà máy sản xuất hàng may mặc hay giày da, nhân viên theo dõi và phát triển mẫu luôn được...

10.10.2024 50

List nhanh 13 thuật ngữ chuyên ngành QA/QC trong nhà máy

List nhanh 13 thuật ngữ chuyên ngành QA/QC trong nhà máy

Là một trong những vị trí không thể thiếu trong các phân xưởng may mặc hay nhà máy sản xuất giày da, QA/QC luôn giữ vai trò quan trọng đảm bảo chất lư...

04.10.2024 168

Điểm nhanh 12 lỗi không rút được BHXH 1 lần

Điểm nhanh 12 lỗi không rút được BHXH 1 lần

Nhiều lao động, nhất là công nhân thu nhập thấp ồ ạt đệ đơn xin rút BHXH 1 lần. Tuy nhiên, nếu mắc phải 1 trong 12 lỗi được Vieclamnhamay.vn liệt kê s...

23.09.2024 123