Gọi tên 7 yếu tố ảnh hưởng đến năng suất của chuyền may

24.03.2023 1894 hongthuy95

Năng suất lao động ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của công nhân và tiến độ công việc chung của cả chuyền. Xí nghiệp lẫn NLĐ vì thế mà không ngừng tìm cách gia tăng năng suất mỗi ngày/tuần/tháng… Tuy nhiên, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến điều này. Chi tiết là gì, cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu nhé!

gọi tên 7 yếu tố ảnh hưởng đến năng suất của chuyền may

Năng suất cao thì lương cao

Dĩ nhiên là vậy rồi. Áp dụng chung cho cả NLĐ được trả lương cố định, lương theo sản phẩm hay lương khoán. Bởi, một khi năng suất làm việc đạt mức cao, nghĩa là khối lượng công việc hoàn thành lớn, chất lượng công việc hoàn thành đạt yêu cầu. Khi đó, NLĐ hoàn toàn có thể gia tăng thêm việc, nhận thêm sản phẩm hay làm thêm việc ngoài giờ khác để tăng thu nhập… Chưa kể, một khi hoàn thành, thậm chí vượt ngưỡng chỉ tiêu được giao, doanh nghiệp khả năng cao sẽ thưởng thêm, thưởng nóng cho tập thể hay cá nhân xuất sắc, cân nhắc tăng lương, khen thưởng khi cần.

Cá nhân NLĐ trên chuyền (hầu hết hoặc tất cả) làm việc năng suất cao thì dĩ nhiên tiến độ và hiệu suất công việc của cả chuyền cũng sẽ cao tương ứng.

Năng suất của chuyền may bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố

Con người là trung tâm của mọi vấn đề, kể cả trong công việc. Tuy nhiên, còn nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến năng suất, tiến độ chung của cả chuyền:

+ Nguyên phụ liệu

Chậm trễ trong khâu giao nhận nguyên phụ liệu, nguyên phụ liệu không đồng bộ, nguyên phụ liệu bị sai hay hỏng sẽ làm mất rất nhiều thời gian, tạo nên thời gian chết vô cùng lớn dùng cho việc chờ đợi, sửa chữa, tìm kiếm hàng thay thế, phân loại và giao nhận lại lần nữa… dẫn đến tốn thời gian, công sức, chi phí trong khi sản phẩm vẫn chưa được hoàn thiện để giao => năng suất dĩ nhiên giảm, chậm tiến độ.

+ Máy móc, thiết bị

Máy hư đợi sửa chữa như chỉnh máy, thay kim - Sửa lại hàng do điều chỉnh máy sai - Máy ít, công suất thấp khiến sản phẩm tạo ra không tối ưu - Máy cũ, hoạt động kém công suất khiến thời gian làm việc chậm trễ… là những nguyên do ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất lao động của công nhân.

+ Công đoạn sản xuất

Sửa lại hàng do công nhân may sai mà không thể tự kiểm soát và xử lý, do chuyền trưởng triển khai sai hay khách hàng yêu cầu thay đổi; ngừng máy do vấn đề cá nhân như đi vệ sinh, nghe điện thoại, nhắn tin, đau ốm, đi trễ, về sớm, đi lựa nguyên phụ liệu, nhận nguyên phụ liệu… cũng sẽ ảnh hưởng nhất định đến năng suất làm việc.

+ Tay nghề công nhân

Yếu tố này là đương nhiên. Về mặt cá nhân, dĩ nhiên tay nghề chênh lệch dẫn đến năng suất làm việc cũng chênh lệch rõ. Về mặt tập thể, cùng trên một chuyền nhưng tay nghề công nhân không đồng đều sẽ gây ứ hàng, chờ hàng ở những công đoạn sau, chuyền trưởng cũng sẽ mất thời gian và nhân lực để đào tạo, hướng dẫn… Năng suất vì thế mà giảm sút.

gọi tên 7 yếu tố ảnh hưởng đến năng suất của chuyền may

Tay nghề công nhân quyết định nhiều đến năng suất lao động

+ Cách bố trí mặt bằng và dây chuyền làm việc

Bố trí mặt bằng và dây chuyền không hợp lý khiến công nhân mất nhiều thời gian hơn để thực hiện công việc, như đi lấy hàng, giao hàng, làm việc cá nhân bắt buộc… từ đó mà ứ hàng, chờ hàng, đứt chuyền, gặp lỗi trên chuyền dẫn đến năng suất chung bị giảm.

+ Cách tổ chức quản lý và phân chia công việc

Người đứng đầu một khi không có tố chất lãnh đạo và quản lý nhân viên, không biết cách phân chia lao động và công việc hợp lý thì dây chuyền sản xuất chắc chắn sẽ không khoa học để đạt được hiệu quả, năng suất lao động vì thế mà không thể gia tăng. Ngoài ra, cần đề cao tính kỷ luật, bên cạnh tạo ra môi trường làm việc thân thiện, văn minh, công bằng để công nhân thoải mái làm việc và nâng cao năng suất.

+ Công tác cải tiến kỹ thuật

Cải tiến kỹ thuật tốt giúp thao tác chuẩn xác, thời gian thao tác nhanh hơn - Đưa máy móc thiết bị chất lượng tốt vào dây chuyền sản xuất giúp giảm sức người, rút ngắn thời gian hoàn thành công việc, tăng tiến độ công việc, giảm thiểu tai nạn lao động…

Rõ ràng, một khi năng suất lao động được cải thiện, chất lượng công việc được nâng cao, thu nhập và đời sống công nhân vì thế mà ổn định hơn rất nhiều.

Ms. Công nhân

4.8 (108 đánh giá)
Gọi tên 7 yếu tố ảnh hưởng đến năng suất của chuyền may Gọi tên 7 yếu tố ảnh hưởng đến năng suất của chuyền may

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Sổ quản lý lao động và 6 điều Doanh nghiệp cần biết để tránh bị phạt

Sổ quản lý lao động và 6 điều Doanh nghiệp cần biết để tránh bị phạt

Doanh nghiệp (DN) triển khai tuyển dụng và tổ chức sản xuất - kinh doanh theo luật định đều phải tạo sổ quản lý lao động. Vậy sổ quản lý lao động là g...

14.03.2024 215

ESG là gì? Tips tăng chỉ số ESG cho nhà máy, xí nghiệp

ESG là gì? Tips tăng chỉ số ESG cho nhà máy, xí nghiệp

Sản xuất, kinh doanh gắn với sự phát triển bền vững và nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường ngày càng được quan tâm. Nhiều nhà đầu tư cũng dựa vào yếu...

05.03.2024 140

Tại sao phần lớn công nhân trẻ không muốn gắn bó với nhà máy?

Tại sao phần lớn công nhân trẻ không muốn gắn bó với nhà máy?

Việt Nam nổi tiếng có nguồn lao động dồi dào, rẻ, trẻ và khỏe. Các doanh nghiệp từ đó mà dễ dàng trong khâu thu hút và tuyển dụng đối tượng lao động đ...

23.02.2024 390

Tăng lương, duy trì thưởng Tết để giữ lao động dù đơn hàng giảm

Tăng lương, duy trì thưởng Tết để giữ lao động dù đơn hàng giảm

Đó là cam kết của một số công ty trong nỗ lực duy trì sản xuất - giữ chân lao động ở giai đoạn suy thoái kinh tế chung. Được biết, những doanh nghiệp...

18.12.2023 403