Hàng gia công là gì? Tất tần tật những thông tin cần biết về hàng gia công

03.04.2023 521 doantrangbc

Gia công là khái niệm quen thuộc trong hoạt động thương mại, cũng như đóng vai trò không thể thiếu trong nền kinh tế hiện nay. Để hiểu hàng gia công là gì? Phân loại và  lợi ích của gia công như thế nào? Tất cả được Vieclamnhamay.vn chia sẻ ngay sau đây.

hàng gia công là gì?

Hàng gia công là gì?

Gia công được hiểu là một doanh nghiệp, đơn vị được thuê để làm ra một sản phẩm mới hay thực hiện một số công đoạn trong quá trình sản xuất trên cơ sở nguyên phụ liệu hay các bán thành phẩm để tạo ra một sản phẩm nào đó. Hiểu một cách đơn giản hơn, gia công là loại hình mà người nhận gia công thực hiện một hoặc nhiều công đoạn sản xuất ra sản phẩm và nhận tiền công. Những sản phẩm đó được gọi là hàng gia công. 

Các mặt hàng gia công

Luật Thương mại năm 2005 quy định tại Điều 180 là tất cả các loại hàng hóa đều có thể được gia công, trừ trường hợp hàng hóa thuộc diện cấm kinh doanh.

Một số loại hàng hóa mà pháp luật hiện hành cấm kinh doanh như vũ khí quân dụng, chất ma túy, các loại pháo, đồ chơi nguy hiểm, thực vật, động vật hoang dã, tiền tệ, các loại trang thiết bị y tế chưa được phép sử dụng tại Việt Nam,…Tuy nhiên, pháp luật cũng quy định về trường hợp ngoại lệ đối với hàng hóa gia công thuộc diện cấm kinh doanh. Đó là trong trường hợp gia công hàng hóa cho thương nhân nước ngoài để tiêu thụ ở nước ngoài thì hàng hóa thuộc diện cấm kinh doanh, cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu có thể được gia công nếu được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép gia công hàng hóa thuộc diện cấm kinh doanh cho thương nhân nước ngoài để tiêu thụ ở nước ngoài là Bộ Công thương

Ngoài ra, pháp luật cũng quy định về việc gia công các máy móc, thiết bị cho nước ngoài mà thuộc Danh mục hàng hóa cấm xuất, nhập khẩu thì chỉ được phép thực hiện khi đáp ứng những điều kiện sau:

– Phải có phương án, biện pháp xử lý phế liệu, phế thải của quá trình gia công, bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường do Sở Tài nguyên và Môi trường phê duyệt.

– Tái xuất toàn bộ sản phẩm, hàng hóa ra nước ngoài, không được phép tiêu thụ tại Việt Nam.

– Được Bộ quản lý chuyên ngành cho phép.

Doanh nghiệp gia công là gì?

Doanh nghiệp gia công là các công ty chuyên nhận gia công, thực hiện các công việc theo yêu cầu của bên đặt gia công nhằm tạo ra sản phẩm. Trong các hợp đồng gia công, doanh nghiệp gia công chính là bên nhận gia công.

hàng gia công là gì

Phân loại các loại hình gia công trong thương mại

Căn cứ vào phạm vi thị trường:

+ Gia công cho thị trường trong nước.

+ Gia công để xuất khẩu: Là phương thức sản xuất hàng xuất khẩu phổ biến ở nhiều quốc gia. Trong đó bên đặt hàng gia công ở nước ngoài sẽ cung cấp máy móc, nguyên liệu hoặc bán thành phẩm. Bên nhận gia công sẽ tổ chức sản xuất theo mẫu và định mức cho phép theo yêu cầu của khách hàng. 

 Căn cứ vào mức cung cấp nguyên liệu:

+ Gia công mà bên đặt gia công giao toàn bộ nguyên liệu thô cho bên nhận gia công.

+ Gia công mà bên đặt gia công không chuyển vật liệu cho bên nhận gia công. Bên nhận gia công phải tự chuẩn bị nguyên liệu thô để sản xuất, và người thuê gia công trả tiền nguyên liệu cùng với công gia công

+ Gia công mà bên nhận gia công chỉ được cung cấp nguyên liệu chính theo tiêu chuẩn và bên nhận gia công có thể tự khai thác nguyên phụ liệu nhằm đảm bảo theo yêu cầu

 Căn cứ vào các giai đoạn của quá trình sản xuất:

+ Gia công sản xuất chế biến

+ Gia công tháo dỡ,lắp ráp, phá dỡ

+ Gia công tái chế

+ Gia công chọn lọc, làm sạch, làm mới, phân loại

+ Gia công đóng gói, kẻ mã ký hiệu

+ Gia công pha chế…

Lợi ích của việc gia công hàng hóa

Gia công sản phẩm không chỉ mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp gia công mà còn có những lợi ích nhất định đối với nền kinh tế và doanh nghiệp.

+ Gia công hàng hóa xuất khẩu mang lại nguồn thu ngoại tệ cho đất nước. Đồng thời giúp cho các doanh nghiệp có cơ hội học tập thêm nhiều kinh nghiệm mới, tiên tiến về quản lý và cũng như các công nghệ mới, tiến bộ khoa học nhằm hiện đại hóa sản xuất. Từ đó, các doanh nghiệp có thêm nhiều kỹ năng quản lý, giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả.

+ Tận dụng cơ sở sản xuất, máy móc, thiết bị, nhà xưởng và nguyên liệu sẵn có, giúp doanh nghiệp tận dụng “thương hiệu” và kênh phân phối hàng gia công trong và ngoài nước, tăng tỷ trọng hàng hóa sản xuất trực tiếp, hàng xuất khẩu.

+ Giảm thiểu tỷ lệ người thất nghiệp, tăng thu nhập cho người dân. Vì hoạt động gia công hàng hóa ngày càng phổ biến, do đó dịch vụ cho thuê lao động giá rẻ góp phần giảm chi phí thuê và tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.

+ Thu hút vốn và công nghệ của nước ngoài để gia công.

+ Thông qua việc phân tích các mẫu hàng hóa cần gia công từ nước ngoài mà bên nhận gia công có thể một phần nào đó định hình được phong cách, xu hướng tiêu dùng của nhiều quốc gia trên thế giới, nhờ đó, họ có thể dần dần tự sản xuất và cung cấp sản phẩm đó cho thị trường.

Hy vọng bài viết trên đã mang đến cho bạn kiến thức tổng quát về hàng gia công. Nếu bạn đang muốn tìm kiếm một công việc liên quan đến gia công hàng hóa, có thể truy cập ngay vào Vieclamnhamay.vn - Nơi hội tụ rất nhiều tin tuyển dụng hấp dẫn đến từ các doanh nghiệp, nhà máy lớn khắp cả nước.

Ms. Công nhân

Ngành công nghệ may và 9 thông tin hữu ích cần biết

4.4 (454 đánh giá)
Hàng gia công là gì? Tất tần tật những thông tin cần biết về hàng gia công Hàng gia công là gì? Tất tần tật những thông tin cần biết về hàng gia công

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Lưu ngay 6 bước quy trình kiểm tra bảo dưỡng hệ thống an ninh cho nhà máy, xí nghiệp!

Lưu ngay 6 bước quy trình kiểm tra bảo dưỡng hệ thống an ninh cho nhà máy,...

An ninh trong môi trường sản xuất không chỉ đảm bảo sự an toàn cho nhân viên mà còn bảo vệ thiết bị và tài sản của doanh nghiệp. Việc kiểm tra và bảo...

25.01.2024 78

Đào tạo ngay 7 bước kỹ thuật xử lý sự cố cháy hiệu quả cho bảo vệ nhà máy

Đào tạo ngay 7 bước kỹ thuật xử lý sự cố cháy hiệu quả cho bảo vệ nhà máy

Trong môi trường công nghiệp, an toàn là ưu tiên hàng đầu, và khả năng xử lý sự cố cháy là một kỹ năng quan trọng. Việc đào tạo nhân viên kỹ thuật xử...

25.01.2024 104

Điểm danh 5 loại hệ thống phòng cháy và chữa cháy trong nhà máy được ưa chuộng nhất hiện nay!

Điểm danh 5 loại hệ thống phòng cháy và chữa cháy trong nhà máy được ưa chu...

Tình hình thực tế những năm gần đây, hỏa hoạn có thể xảy ra bất kỳ lúc nào và ở bất kỳ đâu. Có lẽ vì vậy, hệ thống phòng cháy và chữa cháy (PCCC) đóng...

25.01.2024 60

5 lợi thế của doanh nghiệp khi chọn hệ thống bảo vệ và giám sát trong nhà máy

5 lợi thế của doanh nghiệp khi chọn hệ thống bảo vệ và giám sát trong nhà m...

Lựa chọn đúng hệ thống bảo vệ và giám sát trong nhà máy là một chiến lược quan trọng đối với sự an toàn và hiệu quả của doanh nghiệp. Những hệ thống n...

25.01.2024 75