Hỗ trợ từ quỹ BHTN: Ai được nhận? Nhận bao nhiêu? Khi nào nhận? Nhận thế nào?

06.10.2021 1564 hongthuy95

NLĐ một lần nữa được dịp phấn khởi và mong chờ nhận được tiền hỗ trợ từ quỹ BHTN do ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Lần này, số tiền tối đa được nhận lên đến 3,3 triệu đồng/ người. Tuy nhiên, không phải ai cũng thuộc diện được hỗ trợ. Chi tiết gói hỗ trợ thế nào? Thủ tục ra sao?... Cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu nhé!

hỗ trợ từ quỹ bhtn
Bạn có thuộc đối tượng được nhận hỗ trợ từ quỹ BHTN?

Ai được nhận hỗ trợ?

Nghị quyết 116 nêu chi tiết 2 đối tượng được nhận hỗ trợ từ gói 30.000 tỷ của quỹ BHTN. Đó là:

1. NLĐ đang tham gia BHTN tại thời điểm ngày 30/9/2021, nghĩa là NLĐ đó phải có tên trong danh sách đóng BHTN của cơ quan BHXH ngày 30/9/2021.

2. NLĐ đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt HĐLĐ từ 1/1/2020 đến 30/9/2021 có thời gian đóng BHTN được bảo lưu nhưng không bao gồm người đã có quyết định hưởng lương hưu hàng tháng.

=> Như vậy, người đang đi làm trong đợt dịch, có tham gia đóng BHXH hoặc đã nghỉ việc còn thời gian đóng BHTN được bảo lưu thì thuộc đối tượng được nhận hỗ trợ. Tuy nhiên, nếu cảm thấy mình không hoặc ít khó khăn, muốn nhường cơ hội này lại cho người khác thì cũng có thể từ chối nhận tiền hỗ trợ.

Mức hỗ trợ bao nhiêu?

Căn cứ vào tổng thời gian tham gia BHTN của từng NLĐ tại thời điểm 30/9/2021 nhưng chưa được tính hưởng trợ cấp thất nghiệp để làm cơ sở tính mức hỗ trợ tương ứng. Cụ thể:

hỗ trợ từ quỹ bhtn
Căn cứ vào thời gian đóng BHTN để tính mức hỗ trợ tương ứng

 

=>Như vậy, NLĐ sẽ nhận được một khoản tiền dao động từ 1,8 triệu đồng đến 3,3 triệu đồng, hỗ trợ 1 lần bằng tiền mặt, ưu tiên chi trả qua hình thức chuyển khoản ngân hàng.

Lưu ý: trường hợp NLĐ đã nộp hồ sơ hưởng TCTN nhưng đến 30/9/2021 vẫn chưa có quyết định hưởng TCTN thì căn cứ vào tổng thời gian đóng BHTN chưa được hưởng tại thời điểm 30/9 để xác định mức hỗ trợ.

Làm sao để được nhận hỗ trợ?

Mỗi trường hợp cụ thể sẽ có cách nhận hỗ trợ khác nhau, tương ứng với hồ sơ, thủ tục chuẩn bị cũng khác nhau. Cụ thể:

1. Đối với NLĐ đang tham gia BHTN

Cơ quan BHXH lập danh sách NLĐ đang tham gia BHTN theo mẫu số 01 rồi gửi cho NSDLĐ nơi NLĐ đang làm việc. Phía NSDLĐ phải công khai danh sách này để NLĐ đối chiếu và yêu cầu bổ sung, thay đổi thông tin nếu có, sau đó lập và gửi danh sách NLĐ có thông tin đúng, đủ và NLĐ tự nguyện từ chối nhận hỗ trợ theo mẫu số 02 đến cơ quan BHXH. Ngoài ra, NSDLĐ cũng lập danh sách NLĐ cần điều chỉnh thông tin nếu có theo mẫu số 03 đến cơ quan BHXH kèm theo hồ sơ chứng minh những thông tin điều chỉnh đó.

Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được danh sách NLĐ đúng, đủ và 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận được danh sách NLĐ điều chỉnh thông tin do NSDLĐ gửi đến, cơ quan BHXH sẽ thực hiện chi trả hỗ trợ cho NLĐ, khuyến khích chi trả qua tài khoản ngân hàng. Trường hợp không chi trả hỗ trợ, cơ quan BHXH sẽ có văn bản nêu rõ lý do.

=>Như vậy, với NLĐ đang đóng BHTN thì sẽ không cần phải làm thủ tục gì cả ngoài việc cung cấp thông tin cá nhân và số tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp, trừ trường hợp sai sót thông tin cần bổ sung, điều chỉnh, phía NSDLĐ sẽ chịu trách nhiệm phối hợp làm việc với cơ quan BHXH.

2. Đối với NLĐ đã dừng đóng BHTN

NLĐ chuẩn bị và hoàn tất thông tin theo mẫu số 04 đề nghị cơ quan BHXH cấp tỉnh/ huyện giải quyết nhu cầu nhận tiền hỗ trợ hoặc có thể làm online trên dịch vụ công của cơ quan BHXH hay qua ứng dụng VssID, chậm nhất đến 20/12/2021.

Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị hỗ trợ của NLĐ, cơ quan BHXH sẽ thực hiện chi trả cho NLĐ, chậm nhất là 31/12/2021, cũng khuyến khích chi trả qua tài khoản ngân hàng. Trường hợp không chi trả hỗ trợ, cơ quan BHXH sẽ có văn bản nêu rõ lý do.

hỗ trợ từ quỹ bhtn
Tin nhắn báo số dư tài khoản của NLĐ được nhận tiền hỗ trợ từ quỹ BHTN

 

[Các mẫu số 01, 02, 03, 04 được đính kèm theo Quyết định số 28 của Thủ tướng Chính phủ hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 116]

Với gói hỗ trợ lên đến 30.000 tỷ đồng, số người được nhận chắc chắn sẽ cao, họ có thêm một khoản nhỏ để tiêu dùng ở thời điểm khó khăn, thiếu thốn bởi dịch bệnh.

(Theo Thư viện Pháp luật)

4.9 (939 đánh giá)
Hỗ trợ từ quỹ BHTN: Ai được nhận? Nhận bao nhiêu? Khi nào nhận? Nhận thế nào? Hỗ trợ từ quỹ BHTN: Ai được nhận? Nhận bao nhiêu? Khi nào nhận? Nhận thế nào?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 118

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 269

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 123

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Vui sướng và trả lời ngay Job Offer từ nhà tuyển dụng được cho là phản xạ tự nhiên và đầu tiên của hầu hết người tìm việc. Tuy nhiên, hành động này có...

04.04.2024 80