Hoạt động của công đoàn phải vì lợi của cả công nhân và doanh nghiệp.

28.03.2016 1977 haiyen.tran37

 

Công đoàn là một tổ chức không thể thiếu trong những công ty có quy mô lớn với hàng trăm, hàng ngàn người lao động. Thực tế công đoàn là nơi đại diện cho quyền lợi hợp pháp của người lao động. Tuy nhiên hiện nay rất ít các công ty có tổ chức công đoàn hoạt động tốt, giải quyết được những bức xúc của công nhân, thực sự vì lợi ích của họ.

Vậy các tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp phải làm gì để thúc đẩy hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, đảm bảo được quyền lợi của người lao động ?

công đoàn
Công đoàn cần thực sự vì lợi ích công nhân

Làm cho công nhân hiểu rõ lợi ích của họ gắn liền với lợi ích của doanh nghiệp.

Để công nhân làm việc hiệu quả, nhiệm vụ của công đoàn phải làm cho họ hiểu lợi ích của họ gắn liền với lợi ích của doanh nghiệp. Người lao động muốn được hưởng nhiều ưu đãi, nhiều quyền lợi cần làm tốt công việc của mình. Và thực tế doanh nghiệp cần chứng minh được điều này chứ không phải chỉ nói lý thuyết suông. Những công nhân làm việc hiệu quả, năng suất cao cần có những mức lương và ưu đãi xứng đáng. Có như vậy hoạt động tuyên truyền của công đoàn mới có hiệu quả thực sự. Niềm tin của công nhân vào doanh nghiệp được củng cố, họ có thể an tâm làm việc và nâng cao năng suất làm việc.

Công đoàn cũng cần có tiếng nói mạnh trong việc tuyên truyền để công nhân luôn tuân thủ các quy định của công ty, tuân thủ hợp đồng lao động cũng như các quy định về an toàn trong quá trình sản xuất. Các chế độ ưu đãi, trợ cấp cho công nhân cần được giải thích cụ thể, rõ ràng. Tránh việc hiểu sai, hiểu nhầm dẫn đến những mẫu thuẫn, căng thẳng về sau giữa người lao động và doanh nghiệp.

công đoàn
Kích kệ khả năng làm việc của công nhân là nhiệm vụ của công đoàn

Khích lệ khả năng làm việc của công nhân bằng những hoạt động thiết thực.

Ngoài ra công đoàn cần có phương pháp khích lệ và tập trung sức mạnh trí tuệ của một tập thể lao động bằng những hoạt động cụ thể như đề ra các cuộc thi đua sản xuất, tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người lao động. Chăm sóc đời sống công nhân từ những việc làm cụ thể như đảm bảo an toàn lao động, đảm bảo thời gian nghỉ ngơi cũng như chế độ ăn uống đúng quy định và hợp lý. Công đoàn cần nắm rõ được những khó khăn của công nhân trong quá trình làm việc cũng như đời thường để cùng có cách tháo gỡ và khắc phục. Làm cho hoạt động sản xuất luôn được suôn sẻ, tinh thần làm việc của công nhân luôn vững vàng.

Khi tạo được mối quan hệ mật thiết tốt đẹp giữa công đoàn và công nhân cũng như giữa doanh nghiệp và công nhân thì tinh thần làm việc của công nhân thêm vững vàng. Họ có nhiều động lực mạnh mẽ hơn để làm việc tốt hơn, cống hiến nhiều hơn cho doanh nghiệp. Trong vài năm gần đây có nhiều tổ chức công đoàn của các công ty đã làm rất tốt việc chăm sóc cho đời sống của công nhân. Hi vọng ngày sẽ càng có nhiều tổ chức công đoàn làm tốt hơn để cả người lao động và doanh nghiệp đều được hưởng lợi ích chính đáng của mình.

hoạt động công đoàn
Công đoàn cần tạo được mối quan hệ chặt chẽ và bình đẳng giữ công nhân và doanh nghiệp

Tạo mỗi quan hệ chặt chẽ và bình đẳng giữa doanh nghiệp và công nhân.

Công đoàn phải thực sự là tiếng nói của công nhân, là đại diện của công nhân. Những bức xúc của công nhân cần được công đoàn tiếp nhận và xem xét một cách kỹ lưỡng để có những hướng đề xuất giải quyết hợp lý cho doanh nghiệp. Một khi công đoàn phớt lờ lợi ích của công nhân, khiến mối quan hệ giữa doanh nghiệp và công nhân trở nên căng thẳng sẽ rất khó để công nhân làm việc tốt, hoạt động sản xuất có thể bị đình trệ. Để giải quyết những mâu thuẫn giữ doanh nghiệp và người lao động công đoàn cần có sự linh hoạt và mền dẻo nhưng vẫn phải giữ vững được nguyên tắc trong mỗi quan hệ bình đẳng, hợp tác và tôn trọng lẫn nhau giữa các bên. Công đoàn như một sợi dây gắn kết giữa hai bên người lao động và người sử dụng lao động nên luôn cần có cái nhìn từ hai phía, đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho cả đôi bên. Nhiệm vụ của công đoàn vì vậy luôn nặng nề và ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của doanh nghiệp.

4.1 (281 đánh giá)
Hoạt động của công đoàn phải vì lợi của cả công nhân và doanh nghiệp. Hoạt động của công đoàn phải vì lợi của cả công nhân và doanh nghiệp.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Doanh nghiệp chán nản vì ý thức lao động quá kém của công nhân.

Doanh nghiệp chán nản vì ý thức lao động quá kém của công nhân.

Công nhân Việt Nam đang lao động trong và ngoài nước vẫn luôn được đánh giá là lực lượng người lao động cần cù, chịu khó, ham học hỏi. Nhưng có một đi...

26.07.2023 3327

Quỹ lương là gì? Quy trình xây dựng quỹ lương giữ chân nhân sự

Quỹ lương là gì? Quy trình xây dựng quỹ lương giữ chân nhân sự

Thu nhập là điều bất kỳ người lao động nào cũng quan tâm khi làm việc ở nhà máy, xí nghiệp nào. Vì thế, doanh nghiệp phải biết cách giữ chân nhân sự g...

04.01.2023 648

3 vấn đề nhân viên làm việc lâu năm thường gặp phải

3 vấn đề nhân viên làm việc lâu năm thường gặp phải

Các doanh nghiệp luôn có những nhân viên trung thành, gắn bó với công ty lâu dài. Nhưng không phải người quản lý nào cũng để ý đến những vấn đề mà nhâ...

20.09.2022 7554

T&D là gì? Tầm quan trọng của T&D trong nhà máy, xí nghiệp

T&D là gì? Tầm quan trọng của T&D trong nhà máy, xí nghiệp

Muốn một nhà máy hoạt động tốt cần có sự chung tay, góp sức của đội ngũ người lao động vững tay nghề, bền chí làm việc. Vì thế, không thể thiếu vị trí...

23.06.2022 3108