Hỡi ơi 05 chế độ bất công mà công ty, nhà máy dành cho công nhân

15.10.2024 24 hongthuy95

Lương và chế độ là yếu tố then chốt thu hút và giữ chân lao động ở lại làm việc và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Đặc biệt với công nhân, LĐPT vốn rất cần tiền. Thế nhưng, trần đời tồn tại nhiều chế độ mà nói đến thôi đã thấy bất công rồi.

những chế độ bất công mà công ty, nhà máy dành cho công nhân

Những bóc lột đội lốt chế độ dành cho công nhân nhà máy

Trên nhiều diễn đàn, trang, nhóm facebook đăng bài than trời hoặc tố công ty A, nhà máy B vì chế độ đãi ngộ không thỏa đáng, chi trả lương không đúng thỏa thuận cho công nhân, người lao động.

Chẳng hạn:

- Cứ bám theo lương tối thiểu vùng mà trả lương

Luật vốn quy định mức lương thấp nhất trả cho người lao động không được thấp hơn lương tối thiểu được quy định tại vùng đó. Thế nên, công ty cứ bám theo mức lương tối thiểu vùng đó mà chi trả lương cho công nhân, vừa không vi phạm luật lại đỡ được một khoản lớn bởi rất lâu mới phải lên lương và mỗi lần tăng chỉ nhích vài trăm nghìn.

Nhiều người làm công nhân 4,5 năm nhưng mức lương hiện tại cũng chỉ 4,5 triệu đồng/tháng.

- Lên lương thì cắt phụ cấp

Cứ hễ nhà nước tăng lương tối thiểu vùng là công ty cũng áp dụng tăng lương cho công nhân theo đúng quy định. Thế nhưng, cứ lương lên được 200K thì lại bị cắt 1 khoản phụ cấp 300K không thương tiếc.

“Có khi công ty sợ công nhân nhiều tiền quá tiêu không hết nên là lên lương theo nhà nước xong là tiện thể cắt luôn phụ cấp đi cho ngang bằng mức thu nhập luôn trả.”

- Làm xuyên ca đêm 12h không nghỉ

Nhiều nhà máy tổ chức tăng ca sau ca hành chính để kịp tiến độ đơn hàng, nhất là giai đoạn cuối năm hay lễ tết. Thế nhưng, có nơi công nhân tiết lộ không nghỉ giải lao mà phải làm xuyên suốt 12h liền. Vừa mệt vừa buồn ngủ nhưng nào dám lơ là. Bởi, cứ 1 lỗi vi phạm thì trừ 30 phút tiền công.

- Làm đêm không phụ cấp

Theo quy định, lương trả cho ca đêm khác với lương trả ca ngày làm việc bình thường. Chưa kể, nhiều nơi còn có thêm các khoản phụ cấp để bồi dưỡng cho người lao động, như: phụ cấp tiền ăn, phụ cấp dưỡng sức… Ấy vậy mà, có nơi bắt làm đêm liên tục nhưng không có tí tẹo phụ cấp nào cho công nhân.

- O ép chuyện tính tiền tăng ca ca đêm

Một kiểu bóc lột khác khi được chia ca đêm chính là làm 4 tiếng nhưng chỉ tính 2 tiếng vào ca đêm, còn 2 tiếng còn lại tính theo ca ngày tăng ca. Và dĩ nhiên, không có tí trợ cấp nào cho công nhân cả nhé.

những chế độ bất công mà công ty, nhà máy dành cho công nhân
Nhiều công nhân than trời vì làm hết sức nhưng lương không đủ tiêu

Bất công nhưng cứ đòi hỏi hiệu suất

Vì khó tìm việc lại dễ bị cắt giảm trong thời buổi kinh tế khó khăn nên nhiều công nhân, lao động có tuổi bấm bụng nhẫn nhịn để giữ việc. Các ông lớn biết thế lại càng o ép, bóc lột chế độ người lao động. Đã vậy, suốt ngày cứ nhấn mạnh tăng gia sản xuất, gia tăng sản lượng, nâng cao chất lượng, đảm bảo quyền lợi cho công nhân viên… Đâu ra?

Không quy chụp tất cả vì còn đó nhiều môi trường làm việc văn minh, công bằng, thân thiện và lấy con người làm trung tâm của sự phát triển, chú trọng chế độ đãi ngộ xứng đáng cho người lao động... Thế nhưng, không ít cơ sở kinh doanh thiếu uy tín lợi dụng sự thiếu hiểu biết về luật cũng như nhiều mối lo của người tự cho mình là "thấp cổ bé họng" để tước bỏ hoặc giảm bớt những quyền lợi chính đáng của họ.

Tâm lý bất ổn, lo sợ mất việc - mệt mỏi vì tăng ca nhiều - căng thẳng vì phải chi li chi tiêu hàng tháng… thì liệu rằng, công nhân có đủ tinh thần phấn chấn cùng thể chất khỏe mạnh để cống hiến hết mình cho công ty?

Cần lắm sự quan tâm và chi trả quyền lợi hấp dẫn hơn của công ty, xí nghiệp để khích lệ người lao động hăng say sản xuất, yên tâm làm việc và quyết tâm cống hiến để phát triển ổn định và lâu dài cùng doanh nghiệp!

Ms. Công nhân

4.6 (306 đánh giá)
Hỡi ơi 05 chế độ bất công mà công ty, nhà máy dành cho công nhân Hỡi ơi 05 chế độ bất công mà công ty, nhà máy dành cho công nhân

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Danh mục 50+ từ viết tắt thường gặp trong nhà máy

Danh mục 50+ từ viết tắt thường gặp trong nhà máy

Để đảm bảo tính thuận tiện và nhanh chóng trong việc ghi chép và truyền đạt thông tin, trên các văn bản nội quy hay thông báo công việc, các nhà quản...

09.10.2024 103

Ghi nhớ 15 kinh nghiệm lái xe đường đông và cao điểm trong thành phố

Ghi nhớ 15 kinh nghiệm lái xe đường đông và cao điểm trong thành phố

Điều khiển xe vào đúng giờ cao điểm, với lượng xe lưu thông đông đúc luôn là nỗi ám ảnh của nhiều bác tài, nhất là lái mới non kinh nghiệm. Bài viết n...

08.10.2024 61

Thủ thuật tránh tai nạn giao thông cho lái mới

Thủ thuật tránh tai nạn giao thông cho lái mới

Tai nạn giao thông là sự cố không ai muốn. Thế nên, nhiều bác tài mới vào nghề vì non tay mà không may gây ra những tai nạn từ va quẹt đến nghiêm trọn...

07.10.2024 57

List nhanh 13 thuật ngữ chuyên ngành QA/QC trong nhà máy

List nhanh 13 thuật ngữ chuyên ngành QA/QC trong nhà máy

Là một trong những vị trí không thể thiếu trong các phân xưởng may mặc hay nhà máy sản xuất giày da, QA/QC luôn giữ vai trò quan trọng đảm bảo chất lư...

04.10.2024 168