Kế toán trưởng là gì? Bản mô tả công việc kế toán trưởng trong doanh nghiệp

18.06.2018 5108 bientap

Kế toán trưởng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong bộ máy tổ chức kế toán của một doanh nghiệp. Vậy bạn có thể giải thích cụ thể Kế toán trưởng là gì? Công việc của kế toán trưởng bao gồm những nhiệm vụ nào? Tuyencongnhan.vn sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này.

Kế toán trưởng là gì

Bạn có biết kế toán trưởng là gì?

► Kế toán trưởng là gì?

Kế toán trưởng là vị trí công việc đứng đầu bộ phận kế toán của một doanh nghiệp, đảm nhận nhiệm vụ quản lý, điều phối mọi công việc của các kế toán viên và thực hiện việc tham mưu cho lãnh đạo đưa ra các định hướng chiến lược tài chính, kế toán phù hợp.

► Bản mô tả công việc kế toán trưởng trong doanh nghiệp

Nhiệm vụ chính Công việc cụ thể
Lập kế hoạch, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của bộ phận kế toán
  • Dựa vào mô hình tổ chức, đặc trưng hoạt động sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp – tổ chức công việc bộ phận kế toán cho phù hợp.
  • Phối hợp thực hiện việc lập các mẫu tài liệu, giấy tờ áp dụng cho hoạt động sản xuất – kinh doanh hàng ngày của doanh nghiệp, đảm bảo tuân thủ theo quy định của pháp luật.
  • Định kỳ thực hiện việc lên các kế hoạch công việc chi tiết và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của bộ phận.
  • Tổ chức hoạt động kiểm kê các nguồn tài sản, dòng tiền liên quan đến hoạt động kinh doanh hoặc quyền lợi của doanh nghiệp.
Quản lý kế toán viên
  • Phân chia, giao việc cho các kế toán viên của bộ phận.
  • Tùy tình hình thực hiện việc điều phối công việc cho phù hợp; giám sát, kiểm tra, đánh giá hiệu quả công việc của các kế toán viên.
  • Thực hiện việc đào tạo, hướng dẫn, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho kế toán viên khi cần thiết.
  • Phối hợp với bộ phận nhân sự tuyển dụng, phỏng vấn, lựa chọn nhân viên cho bộ phận đáp ứng được các yêu cầu công việc được giao.
Quản lý hệ thống kế toán, sổ sách kế toán, hóa đơn - chứng từ gốc
  • Kiểm soát hoạt động lập sổ sách kế toán; tính toán giá thành sản phẩm; các bút toán tính thuế; đối chiếu công nợ với khách hàng – chủ đầu tư – ngân hàng; tính toán tương, bảo hiểm nhân viên… đảm bảo tính hợp pháp và chính xác.
  • Kiểm soát quy trình lập các loại tài liệu, sổ sách; quy trình kiểm kê tài sản; lập bảng cân đối kế toán; điều tra các báo cáo nguồn tài chính của doanh nghiệp.
  • Theo dõi hoạt động lưu trữ các loại sổ sách kế toán, hóa đơn - chứng từ gốc của doanh nghiệp, đảm bảo theo đúng quy định.
Tham mưu cho lãnh đạo công tác kiểm soát hoạt động tài chính
  • Giám sát hoạt động sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp, xác định các nguồn dự trữ tài chính nội bộ, giảm chi phí cho doanh nghiệp.
  • Tham mưu cho lãnh đạo cách giải quyết các vấn đề tài chính – đảm bảo nguồn lợi tài chính cho doanh nghiệp.
  • Kịp thời đưa ra kiến nghị phòng ngừa các rủi ro kinh doanh, đề xuất giải pháp thu hút nguồn tài chính cho ngân sách của doanh nghiệp.
Lập – trình bày báo cáo tài chính
  • Định kỳ phối hợp với các kế toán viên, kế toán tổng hợp lập báo cáo tài chính tổng hợp tình hình sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Phối hợp với kế toán tổng hợp trình bày báo cáo tài chính trước ban lãnh đạo doanh nghiệp, với cơ quan kiểm toán.
Các nhiệm vụ khác
  • Kế toán trưởng đóng vai trò là người ngoại giao của doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính, thực hiện các giao dịch vay tín dụng với ngân hàng.
  • Cung cấp các sổ sách, số liệu phục vụ cho công tác thanh – kiểm toán của cơ quan chức năng.
  • Đưa ra đề xuất cải tiến những điểm bất hợp lý trong hoạt động xử lý công việc của bộ phận kế toán.
  • Đề xuất cải tiến những điểm bất hợp lý trong công việc của phòng, hệ thống sổ sách kế toán.
  • Tổ chức, điều hành các cuộc họp của bộ phận kế toán.
  • Tham gia đầy đủ các cuộc họp với các trưởng bộ phận, ban lãnh đạo công ty khi được yêu cầu.
  • Thực hiện các công việc khác khi có yêu cầu của cấp trên.

 

Kế toán trưởng là gì

Kế toán trưởng quản lý mọi hoạt động bộ phận kế toán của doanh nghiệp

Thực tế thì không phải doanh nghiệp nào cũng có kế toán trưởng bởi vì nó phụ thuộc quy mô và điều kiện tài chính của doanh nghiệp. Trong những công ty, tập đoàn lớn – vì khối lượng công việc rất lớn, đòi hỏi chuyên môn cao nên cần phải có kế toán trưởng đứng đầu bộ phận kế toán điều hành công việc. Với doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ thì không nhất thiết phải có vị trí công việc này.

Với những thông tin mà Tuyencongnhan.vn chia sẻ ở phần trên, chắc phần nào đã giúp bạn hiểu được “Kế toán trưởng là gì?” cũng như những nhiệm vụ, công việc cụ thể mà Kế toán trưởng đảm nhận. Nếu bạn quan tâm đến chủ đề Kế toán hãy nhớ thường xuyên theo dõi chuyên mục Tin nghiệp vụ của Tuyencongnhan.vn bạn nhé!

Ms. Công nhân

4.8 (78 đánh giá)
Kế toán trưởng là gì? Bản mô tả công việc kế toán trưởng trong doanh nghiệp Kế toán trưởng là gì? Bản mô tả công việc kế toán trưởng trong doanh nghiệp

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 153

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 309

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 359

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 207