Không phải lương, đây mới là đãi ngộ giữ chân công nhân làm việc suốt đời cho Nhà máy

04.05.2022 1231 hongthuy95

Chúng ta hay nói về lương và thu nhập hàng tháng với kỳ vọng làm “hài lòng” đại đa số công nhân, lao động cấp thấp tìm việc và làm việc lâu dài tại một doanh nghiệp. Điều này không sai nhưng chưa hẳn đúng. Bởi, sự thật vẫn tồn tại một chế độ đãi ngộ hay hỗ trợ đặc biệt cần thiết và phù hợp giúp thu hút và giữ chân công nhân làm việc suốt đời cho nhà máy, nhất là lao động đang và sắp có gia đình, lao động trung niên.

không phải lương, đây mới là đãi ngộ thu hút và giữ chân công nhân làm việc suốt đời cho nhà máy

Lương cao là cần thiết, nhưng có đãi ngộ này còn quan trọng hơn...

Từ nay, tôi không phải lo chỗ gửi con lẫn tiền học mỗi tháng

Đó là chia sẻ của chị Liên, công nhân công ty da giày quy mô hàng chục nghìn công nhân về nỗi lo chung của các bậc cha mẹ có con nhỏ đang tuổi gửi trẻ nhưng buộc phải đi làm vì mưu sinh.

“Tôi may mắn được làm việc cho một công ty tốt, không những trả lương cao cho công nhân viên mà còn hỗ trợ nhiều mặt cả vật chất và tinh thần để chúng tôi an tâm tăng gia sản xuất. Thiết thực nhất là chuyện xây trường mầm non ngay trong khuôn viên nhà máy, cách nơi làm việc chỉ vài trăm mét và đặc biệt là tài trợ cả học phí, ba mẹ trẻ chỉ cần đóng tiền ăn vài trăm nghìn mỗi tháng. Nhờ vậy mà không quá áp lực, lại có dư…”

Theo đó, doanh nghiệp này bỏ ra hơn 2,5 triệu USD (khoảng 55 tỷ đồng tiền Việt) để xây dựng nên một trường mầm non quy mô 5.000m2 với 1 trệt, 2 lầu, 40 phòng học rộng 70m2 (trong đó có 8 phòng chức năng để học múa, nhạc, họa…) - được hơn 90 người là đội ngũ giáo viên, bảo mẫu và phục vụ đảm nhận chăm sóc và giáo dục trẻ. Qua tìm hiểu, đây là trường mầm non đạt chuẩn chất lượng, nhận và chăm sóc đến 700 trẻ từ 2-6 tuổi là con của công nhân lao động hiện làm việc cho nhà máy.  

Được biết, con chị Liên là 1 trong 700 trẻ hiện được gửi tại ngôi trường này. Mỗi ngày, đều đặn 6h sáng là chị chở 2 con 1 trai lớn 11 tuổi và 1 gái nhỏ 6 tuổi đến trường. Sau khi đưa con trai đến lớp cách nhà khoảng 5km là chị chạy thẳng đến công ty, gửi con gái cho nhà trẻ ngay trong khuôn viên nhà máy, chỉ cách chỗ làm vài trăm mét để vào ca. Hôm nay phân xưởng có lịch tăng ca nên chị Liên đã nhờ các cô giữ thêm ngoài giờ và nhận được sự đồng ý trong vui vẻ.

“Đây là năm thứ 15 tôi làm việc cho công ty P.Y và là năm thứ 4 tôi gửi con gái ở nhà trẻ của công ty. So với anh trai mỗi tháng chi phân nửa tiền lương cho chuyện ăn-học-sách vở do gửi trường tư… thì với cô con gái nhỏ, chị chỉ mất khoảng 10% bởi mọi chi phí đã có nhà máy tài trợ, phụ huynh chỉ phải đóng tiền ăn 900.000 đồng, thật sự nhẹ mối lo hơn rất nhiều.”

không phải lương, đây mới là đãi ngộ thu hút và giữ chân công nhân làm việc suốt đời cho nhà máy

Ngôi trường được xây dựng ngay trong khuôn viên nhà máy, gần nơi công nhân làm việc

Làm đúng có thể thu hút và giữ chân công nhân đến suốt đời!

Khi được hỏi lý do chi hàng chục tỷ đồng để xây dựng trường học cho con em công nhân, lại gần như miễn phí toàn bộ chi phí liên quan trong khi chưa biết chắc rằng công nhân đó có mang lại giá trị cao về sản lượng và chất lượng sản phẩm, thái độ và trách nhiệm làm việc như kỳ vọng - Chủ tịch công đoàn công ty trên cho biết: “Trong những cuộc gặp gỡ công khai và trực tiếp giữa NLĐ với lãnh đạo nhà máy, một trong những mong muốn cấp bách của công nhân là có được trường mầm non hay nhà trẻ an toàn và chất lượng để họ an tâm gửi con, đi làm mỗi ngày, kể cả tăng ca. Đây dĩ nhiên là nhu cầu thiết thực và chính đáng, đáng để công ty đầu tư và nhận về nhiều điểm lợi hơn…”

Cụ thể: Thay vì lo lắng và áp lực về các khoản chi khủng cho học phí của con mỗi tháng - mất thời gian đưa đón mỗi ngày - hôm nào tăng ca phải trả chi phí ngoài giờ rất cao nếu gửi trường tư lại không yên tâm về chuyện học hành và sinh hoạt của con… thì việc gửi con tại chính nơi mình làm việc hoặc gần đó, được tài trợ gần như toàn bộ chi phí mỗi tháng, hầu hết công nhân đều không còn bị xao nhãng trong công việc, lại có thêm một khoảng tích lũy không nhỏ. Chưa kể, nhờ vậy mà họ gần như không hề có suy nghĩ nhảy việc, thậm chí còn hăng say lao động, nỗ lực tăng gia sản xuất nhiều hơn.

“Trước đây, mỗi khi phân xưởng tăng ca là số công nhân có con nhỏ rất hay từ chối với lý do phải về đúng giờ để đón con, hiệu quả sản xuất vì thế mà bị ảnh hưởng đáng kể. Tám năm qua, kể từ ngày trường mầm non đi vào hoạt động đón trẻ, chuyện thuyết phục công nhân làm thêm giờ trở nên dễ dàng hơn”

không phải lương, đây mới là đãi ngộ thu hút và giữ chân công nhân làm việc suốt đời cho nhà máy

Lương và các chế độ đãi ngộ hấp dẫn luôn là yếu tố thu hút và giữ chân NLĐ gắn bó lâu dài với DN

 

Ai có con rồi sẽ hiểu, sự an toàn và phát triển của con là mối quan tâm lớn nhất của các bậc cha mẹ. Vậy nên, thay vì chỉ quan tâm duy nhất đến mức thu nhập cao cho cuộc sống thoải mái hơn, không ít công nhân có gia đình ưu tiên lựa chọn và gắn bó với nhà máy có nhiều đãi ngộ thiết thực, như mở nhà trẻ để nhận và chăm sóc con họ, dù lương không bằng một số nơi khác. Một khi đã an tâm về tinh thần thì hiệu suất công việc sẽ luôn cao, chưa kể xuất hiện và duy trì ý định gắn bó lâu dài đến suốt đời với doanh nghiệp.

Ms. Công nhân

4.0 (940 đánh giá)
Không phải lương, đây mới là đãi ngộ giữ chân công nhân làm việc suốt đời cho Nhà máy Không phải lương, đây mới là đãi ngộ giữ chân công nhân làm việc suốt đời cho Nhà máy

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 63

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 271

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 329

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 172