Làm thế nào để biết bản thân có phù hợp với nghề kế toán hay không?

24.05.2018 1543 bientap

Có không ít các bạn sinh viên, học viên theo học ngành kế toán nhưng khi ra trường thì không thể theo nghề hoặc bỏ dở giữa chừng gây lãng phí khá nhiều thời gian, tiền bạc và công sức. Đó là do tố chất của bạn không phù hợp với nghề. Vậy làm thế nào để biết bản thân có phù hợp với nghề kế toán hay không? Tuyencongnhan.vn sẽ giúp bạn đi tìm câu trả lời.

Làm thế nào để biết bản thân có phù hợp với nghề kế toán hay không

Cần có tố chất gì để theo được nghề kế toán?

► Yêu thích môn toán và những con số

Bạn không thể học được ngành kế toán nếu không yêu thích môn toán và những con số. Điều này sẽ giúp bạn hình thành được tư duy nhanh nhạy, logic khi học những môn học nền tảng của ngành như là: xác xuất thống kế, toán cao cấp… Và thực tế công việc sau này của bạn cũng gắn liền với những con số, chứng từ, sổ sách cho nên nếu không thực sự yêu thích môn học này thì rất khó để học tốt hay theo được nghề đến cùng.

► Có tính cẩn thận, tỉ mỉ

Một trong những tố chất cực kỳ quan trọng để theo được nghề kế toán là bạn phải có tính cẩn thận, thậm chí là vô cùng cẩn thận – cầu toàn. Bởi toàn bộ công việc của bất cứ một nhân viên kế toán nào cũng gắn liền với những “con số mang tính pháp lý”, nhiều quá trình – thủ tục giấy tờ mà nếu không có tính cẩn thận, bạn sẽ dễ dàng mắc phải sai sót, nhiều khi gây ra hậu quả lớn cho doanh nghiệp.

Do đó, để làm tốt công việc của một kế toán viên, bạn cần phải có tính cẩn thận, tỉ mỉ trong mọi thao tác tính toán, hoạch toán, giữ gìn sổ sách, chứng từ để làm sao phản ánh chính xác nhất tình hình kế toán của doanh nghiệp.

Làm thế nào để biết bản thân có phù hợp với nghề kế toán hay không

Muốn làm được nghề kế toán, bạn phải có tính cẩn thận – tỉ mỉ

► Có khả năng phân tích, tổng hợp số liệu

Cuối mỗi tháng, mỗi quý hay mỗi năm, một trong những nhiệm vụ quan trọng của nhân viên kế toán là làm các loại báo cáo tài chính, báo cáo thuế thu nhập doanh nghiệp, báo cáo thuế thu nhập cá nhân, báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn… cho doanh nghiệp. Do đó mà muốn theo học được ngành này và làm tốt công việc của một kế toán viên, bạn cần phải có khả năng phân tích, tổng hợp số liệu một cách chính xác. Đặc biệt là với vị trí kế toán tổng hợp, kế toán trưởng.

Nếu là người yêu thích môn toán, dần dần trong quá trình học ngành, bạn sẽ hình thành được tư duy logic để phân tích và tổng hợp hệ thống số liệu, qua đó phản ánh chính xác tình hình tài chính của doanh nghiệp.

Làm thế nào để biết bản thân có phù hợp với nghề kế toán hay không

Khả năng phân tích, tổng hợp số liệu tốt giúp bạn làm tốt các báo cáo kế toán

► Có trí nhớ tốt

Một nhân viên kế toán cũng cần phải có trí nhớ tốt để thực hiện nhanh việc xử lý thông tin và tính toán các số liệu. Sở hữu một trí nhớ tốt sẽ giúp bạn dễ dàng thực hiện được các nhiệm vụ của một kế toán viên sau này. Ngược lại, nếu bạn có tính “đoảng” hay quên thì rất dễ nhầm lẫn các con số, số liệu với nhau – từ đó dẫn đến những báo cáo sai – để lại những hậu quả xấu cho doanh nghiệp.

► Có tính trung thực, làm việc theo nguyên tắc

Công việc của một nhân viên kế toán cũng yêu cầu người hành nghề cần phải có tính trung thực và luôn thích làm việc theo nguyên tắc. Vì nghề kế toán luôn gắn liền với sổ sách, tiền bạc nên bạn cần có tính trung thực trong xử lý công việc chung, không vì sự tư lợi cá nhân nào đó mà làm “bóp méo” những con số. Bởi trên thực tế những con số “luôn luôn biết nói”.

Chuyện thích làm việc theo nguyên tắc nghe có vẻ khô khan nhưng với nghề kế toán, nó rất cần thiết. Nếu không nguyên tắc xử lý công việc theo thứ tự quy trình cụ thể, bạn sẽ dễ mắc phải những sai sót trong nghiệp vụ kế toán.

Làm thế nào để biết bản thân có phù hợp với nghề kế toán hay không

Một nhân viên kế toán cũng cần có tính trung thực để không phạm phải những sai lầm trong nghề

Kế toán là một nghề đặc thù, không phải ai cũng có thể theo học được ngành này cũng như làm tốt công việc của một kế toán viên. Do đó, trước khi quyết định đi theo nghề này bạn cần xác định rõ những tố chất của bản thân có phù hợp với công việc kế toán hay không. Hy vọng với những thông tin mà Tuyencongnhan.vn đã chia sẻ trong bài viết trên đây sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi này.

Ms.Công nhân

4.1 (361 đánh giá)
Làm thế nào để biết bản thân có phù hợp với nghề kế toán hay không? Làm thế nào để biết bản thân có phù hợp với nghề kế toán hay không?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 153

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 309

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 359

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 207