Mất việc khi nuôi con nhỏ

29.03.2016 1809 zing1502

Đó là tình trạng của rất nhiều chị em phụ nữ khi đang làm việc lại phải nghỉ để sinh con. Nhiều chị em đang mang thai hoặc đang trong thời kì nghỉ thai sản nhưng rất nhiều lao động nữ vẫn bị chấm dứt HĐLĐ với chỉ một lí do: hợp đồng lao động hết hạn. Xét về mặt pháp luật, doanh nghiệp đã làm đúng. Tuy nhiên, những người lao động nữ bị mất việc, lại phải gánh trách nhiệm với con nhỏ hoặc đang trong thời kỳ thai sản càng khó có thể tìm được một công việc phù hợp với bản thân.

Những câu chuyện “mất việc” của chị em đang nuôi con nhỏ

Chị Lê Thị Mỹ Châu (Công ty V.Tường, TPHCM), chị bị chấm dứt HĐLĐ khi sinh con chưa đầy tháng. Vì đã 30 tuổi mới có con, và được bác sĩ khuyến cáo về sức khỏe trong thời gian mang thai nên chị đã xin tạm hoãn hợp đồng lao động để bảo vệ sức khỏe và đứa bé trong bụng. Tuy nhiên sau đó, trong thời gian chị đang ở cữ thì công ty đã chấm dứt hợp đồng lao động với chị và thông báo trước 15 ngày.

Xét về mặt pháp luật thì công ty đã thực hiện đúng quy trình như trong hợp đồng lao động đã ký kết. Vì chị Mỹ Châu đã nghỉ thai sản quá lâu khiến công ty phải tuyển người khác.

Đồng cảnh ngộ với chị Mỹ Châu, chị Trần Thị Gái Em làm việc tại Cty H.S (Bình Dương) cũng bỗng dưng trở thành một “bà bầu thất nghiệp” vào tháng 11.2015 do công ty không ký tiếp hợp đồng lao động với chị nữa.

Khốn khó tìm việc mới

Trong thời kỳ thai sản của các chị em phụ nữ, có rất nhiều yếu tố khiến chị em không thể tìm ngay công việc mới phù hợp. Thứ nhất về mặt sức khỏe, các chị em đang chờ sinh đều khá yếu, đồng thời thân thể nặng nề, mệt mỏi, tâm lý lại trong khoảng thời gian lo lắng, áp lực, khiến cho chị em càng trở nên bực bội, cáu gắt. Ngoài ra, nỗi lo về cơm áo gạo tiền khi sắp có thêm thành viên mới trong gia đình cũng làm nhiều chị em phải đau đầu. Rất nhiều câu chuyện buồn về việc các chị em bị trầm cảm nặng.

Đối với lao động nữ đang nuôi con nhỏ hoặc trong thời kì thai sản rất khó tìm được việc làm mới, áp lực tiền bạc, công việc, nuôi con nhỏ khiến nhiều lao động căng thẳng, có người thậm chí bị trầm cảm. Các doanh nghiệp cũng vì thế mà không muốn tuyển dụng thêm các lao động đang trong thời kỳ thai sản.

Dưới đây là chia sẻ của các luật sư Nguyễn Văn Nam về việc châm dứt hợp đồng lao động như sau: “Theo quy định tại khoản 3 Điều 155 Luật Lao động 2012 thì: “Người sử dụng lao động không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt HĐLĐ đối với lao động nữ vì lí do kết hôn, mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi...”. Song theo quy định tại Điều 36 Bộ luật Lao động năm 2012 thì hết hạn HĐLĐ là một căn cứ để chấm dứt HĐLĐ. Khi hết hạn HĐLĐ, người sử dụng lao động và NLĐ có quyền thỏa thuận về việc kí tiếp hoặc không kí tiếp HĐLĐ. Nếu hai bên không thỏa thuận được về việc ký tiếp HĐLĐ thì HĐLĐ cũ sẽ đương nhiên chấm dứt”.

4.3 (913 đánh giá)
Mất việc khi nuôi con nhỏ Mất việc khi nuôi con nhỏ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Cung cầu lao động vẫn lệch pha

Cung cầu lao động vẫn lệch pha

Trong lúc rất nhiều doanh nghiệp ở các tỉnh phía Nam cơ cấu lại lao động do gặp khó khăn về đơn hàng thì một số doanh nghiệp ở các tỉnh lại tuyển khôn...

02.03.2023 368

Top 4+ ngành trả lương công nhân cao nhất hiện nay

Top 4+ ngành trả lương công nhân cao nhất hiện nay

Lương công nhân hiện nay đã không còn bèo bọt như những năm trước đây. Với các khoản phụ cấp, tăng ca, ăn theo sản phẩm, khoản thu nhập này thậm chí c...

21.09.2022 37220

Kỹ sư ô tô Việt Nam tương lai và thách thức

Kỹ sư ô tô Việt Nam tương lai và thách thức

Việt Nam đang nỗ lực không ngừng để đưa sự phát triển của nền công nghiệp nước ta lên một tầm cao mới. Trong đó ngành công nghệ kỹ thuật ô tô được xem...

19.09.2022 6966

Thợ cắt là gì? Mô tả công việc và mức lương mới nhất

Thợ cắt là gì? Mô tả công việc và mức lương mới nhất

Song hành với sự phát triển của ngành may mặc là nhu cầu tuyển dụng thợ cắt ngày càng cao. Tuy nhiên, không ít người lao động vẫn còn mơ hồ về nghề nà...

12.04.2022 10759