Nên đi xuất khẩu lao động nước nào tốt nhất?

22.10.2019 1995 vi.vothanh

Bạn muốn ra nước ngoài làm việc nhưng còn phân vân không biết nên đi xuất khẩu lao động nước nào cho phù hợp. Vậy bạn đã hiểu rõ về thị trường ở mỗi nơi chưa? Để chắc chắn hơn, cùng Tuyecongnhan.vn tìm câu trả lời cho những thắc mắc này nhé.

Xuất khẩu lao động hiện nay được xem là lựa chọn đổi đời của nhiều lao động Việt. Các thị trường mà nước ta thường hướng đến là Hàn Quốc, Đài Loan, Macao, Singapore, Nhật Bản... Nhưng nên đi xuất khẩu lao động nước nào để nhanh chóng ổn định vẫn là câu hỏi được đặt ra nhiều nhất.

4 Lý do vì sao nhiều người chọn đi xuất khẩu lao động nước ngoài

- Xuất khẩu lao động giúp người lao động có được mức thu nhập cao hơn gấp nhiều lần so với làm việc ở Việt Nam. Nhờ đó, khi trở về nước, họ tích góp được số vốn để làm ăn lâu dài.

- Môi trường ở nước ngoài văn minh, hiện đại, giúp mỗi người mở mang tầm mắt, học hỏi được cách làm việc, kỹ năng, kinh nghiệm từ các nước tiên tiến hơn.

Nên đi xuất khẩu lao động nước nào
Công nghệ sản xuất nước ngoài hiện đại thu hút nhiều lao động đến làm việc

- Nâng cao khả năng giao tiếp với người nước ngoài, hỗ trợ cho quá trình tìm việc và thích nghi văn hóa doanh nghiệp của các công ty FDI sau khi về nước. Hơn nữa, nhiều doanh nghiệp FDI cũng ưu tiên ứng viên đi XKLĐ theo các đơn hàng tương ứng về nước làm việc.

- Một số quốc gia như Nhật Bản luôn có nhiều chế độ đãi ngộ dành cho lao động Việt để thu hút lực lượng sản xuất: chính sách hỗ trợ chỗ ở, tiền điện nước... giúp lao động yên tâm làm việc. Hơn nữa, nhu cầu tuyển dụng ở nước ngoài  tăng cao nên các tiêu chí cũng dần giảm xuống, nhờ đó mà lao động Việt đang ngày càng có nhiều cơ hội ứng tuyển hơn.

4 Thị trường xuất khẩu lao động được nhiều người lựa chọn nhất hiện nay

 

Đài Loan

Hàn Quốc

Singapore

Nhật Bản

Mức lương

Từ 15 – 20 triệu đồng

Từ 27 - 30 triệu đồng

Từ 20 – 40 triệu

Từ 28 – 35 triệu đồng

Độ tuổi tham gia xuất khẩu lao động

Tuổi từ 18 – 48

Tuổi từ 18 – 39 tuổi

Từ 18 - 45 tuổi

Tuổi từ 18- 35

Nhu cầu tuyển dụng

+ Nhu cầu tuyển dụng đang có dấu hiệu giảm dần.

+ Tuy nhiên, thời gian hợp đồng XKLĐ lên đến 15 năm và có thể trở lại làm việc lần 2

+ Hiện nay thị trường xuất khẩu lao động Hàn Quốc bị hạn chế, có đến 50 quận/huyện ở Việt Nam bị cấm đi XKLĐ ở Hàn Quốc

+ Khắt khe, bắt buộc người lao động tốt nghiệp THPT trở lên.

+ Giao tiếp tiếng Anh hoặc tiếng Trung tốt

+ Nhu cầu tuyển dụng lao động ngày càng tăng cao, đa dạng ngành nghề, phù hợp với nhiều người.

Môi trường làm việc

+ Phù hợp cho nhiều đối tượng. Nhất là những người đã ngoài tuổi 30 nhưng vẫn muốn sang nước ngoài làm việc

+ Số lượng tuyển dụng ở Hàn Quốc không nhiều, các đơn hàng thi tuyển yêu cầu khắt khe, tỉ lệ chọi 1:10, thậm chí là 1:20

+ Yêu cầu pháp luật lao động của Singapore rất cao, phù hợp với người có trình độ trí thức

+ Số lượng đơn hàng XKLĐ ít, đòi hỏi khắt khe.

+ Có nhiều công việc để làm thêm ngoài giờ, văn hóa đa dạng, kỷ luật lao động tốt. Thu nhập cao…

+ Chính sách đãi ngộ tốt, ít bị hủy hợp đồng.

 

Đơn hàng tuyển dụng chủ yếu

+ Cơ khí, may mặc, điện tử, chế biến thực phẩm, xây dựng

+ Nông nghiệp, sản xuất chế tạo, xây dựng, ngư nghiệp,

+ Điện tử - bán dẫn là chủ yếu

+ Xây dựng, may mặc, cơ khí, thực phẩm, nông nghiệp, điện tử…

Số tiền tích lũy trung bình sau 3 năm

Từ 360- 510 triệu đồng

510- 720 triệu đồng

510- 900 triệu

Khoảng 900 triệu trở lên

 

Ở Hàn Quốc, chính sách lao động dành cho người Việt Nam hầu như rất ít. Nước này cũng không có nhu cầu tuyển dụng nhiều, vì vậy, tỉ lệ chọi khi tham gia thi tuyển đơn hàng khá gắt gao. Thu nhập cũng nằm ở mức trung bình.Qua những thông tin trên đây, có thể thấy rằng ở mỗi đất nước đều có đặc điểm, lợi thế làm việc khác nhau. Tại Đài Loan, yêu cầu tuyển dụng không quá khắt khe, ngay cả người lớn tuổi vẫn có thể tham gia làm việc. Tuy nhiên, mức thu nhập ở đây lại không cao. Cần xem xét số tiền tích lũy được sau 3 năm làm việc so với môi trường các nước khác để có quyết định phù hợp.

Với Singapore, dường như chế độ tuyển dụng nước ngoài chỉ dành cho những ai có trình độ trung cấp trở lên hoặc có vốn ngoại ngữ tốt. Có lẽ, môi trường làm việc này chưa phù hợp với người lao động phổ thông có trình độ thấp.

Và cuối cùng, Nhật Bản, một trong những nước được nhiều người lựa chọn đi xuất khẩu lao động nhất hiện nay. Môi trường này vừa có thu nhập ổn định, chính sách đãi ngộ lại tốt, tác phong chuyên nghiệp. Tuy nhiên, một số công việc áp lực khá cao, cần cân nhắc sức khỏe và khả năng làm việc để mỗi người có thể lựa chọn đơn hàng thi tuyển cho mình hợp lý nhất. 

Nên đi xuất khẩu lao động nước nào
Lao động tại Nhật Bản được đào tạo kỹ càng, chuyên nghiệp

Ngoài ra, một số nước ở khu vực Đông Nam Á, Trung Đông, Châu Phi như Malaysia, Ả Rập, Qatar, Brazil, Oman, Algeria... cũng có tuyển dụng lao động nước ngoài nhưng con số này chiếm tỉ lệ rất nhỏ. Hoặc tại Châu Âu, lao động Việt Nam ở các nước Rumani, Bungari, Ý, Liên Bang Nga… làm việc khá ổn định và có thu nhập tốt. Bên cạnh đó còn có Đức cũng thường xuyên tuyển dụng lao động sang làm công việc y tá, điều dưỡng trong bệnh viện.

Kinh nghiệm chọn nghề đi xuất khẩu lao động theo từng nước

Tùy vào khả năng, kinh nghiệm làm việc mà người lao động nên cân nhắc lựa chọn đi xuất khẩu lao động nước nào. Bạn có thể tìm hiểu thêm một số thông tin dưới đây về tính chất ngành nghề, môi trường làm việc ở từng nước đã được nhiều người đánh giá tốt.

1. Nghề xây dựng, lao động phổ thông (May mặc, điện tử, trồng rau nhà kính…): Các công việc liên quan đến xây dựng khá quen thuộc với những người đi xuất khẩu ở Nhật Bản. Năm 2020, Nhật Bản đăng cai tổ chức Thế vận hội Olympic, nên họ cũng rất cần nhiều nhân sự cho ngành này. Bên cạnh đó, việc làm lao động phổ thông ở Nhật cũng phù hợp với nhiều người vì dây chuyền sản xuất ở đây hiện đại, chuyên nghiệp, giảm thiểu quá trình làm việc bằng sức lực.

2. Nghề hàn: Ở Nhật, mức thu nhập của nghề này cao hơn các ngành khác rất nhiều và chi phí khi tham gia xuất khẩu lao động lại không cao. Đặc biệt, những ai có kinh nghiệm hàn thường được ưu tiên, độ tuổi tuyển dụng không bị giới hạn quá mức, chế độ phúc lợi và lương khá tốt.

3. Ngành nông lâm, thủy sản: Đây là một trong những ngành nghề nổi trội nhất người Việt thường chọn đi xuất khẩu lao động. Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản là 3 thị trường phù hợp với ngành nghề này nhất trong thời gian gần đây.

Nên đi xuất khẩu lao động nước nào
Trồng rau trong nhà kính là một trong những đơn hàng được nhiều người lựa chọn

4. Ẩm thực, nhà hàng: Tại Malaysia, công việc này được coi là khá phổ biến. Mức lương trong khoản từ 15- 20 triệu/tháng. Ngoài ra, Nhật Bản cũng là nơi được nhiều người lựa chọn để làm việc trong lĩnh vực ẩm thực, nhà hàng với thu nhập bình quân mỗi tháng cho công việc này gần 30 triệu, điều kiện sống hợp lý, chi phí ăn ở tốt.

5. Giúp việc gia đình: Theo kinh nghiệm của những người đi trước, chi phí xuất khẩu lao động đối người giúp việc nhà ở Cộng Hòa Síp rất hợp lý, tiền lương cao, con người lại thân thiện, môi trường làm việc gần gũi, thoải mái.

Bên cạnh việc bản thân phù hợp với ngành nghề nào thì người lao động cũng cần cân nhắc các yếu tố về sức khỏe, khả năng tài chính, thời gian làm việc, điều kiện nhập cảnh của mỗi nước. Tốt hơn hết thì bạn cần tham khảo ý kiến từ những người đi trước, hoặc thông qua các công ty XKLĐ để được tư vấn, lựa chọn chắc chắn.

Sang nước ngoài làm việc có lẽ không còn là chuyện xa lạ đối với người Việt Nam. Để trả lời cho câu hỏi “Nên đi xuất khẩu lao động nước nào” có lẽ chỉ bản thân mỗi người mới thực sự biết mình phù hợp trong môi trường nào nhất. Tuy nhiên, cần cân nhắc kỹ lưỡng giữa nhiều yếu tố kinh tế, văn hóa lao động từng nơi để có quyết định sáng suốt nhất.

Ms. Công nhân

4.2 (192 đánh giá)
Nên đi xuất khẩu lao động nước nào tốt nhất? Nên đi xuất khẩu lao động nước nào tốt nhất?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bỏ quê lên phố chỉ để có mức lương 5-8 triệu đồng, liệu có đáng?

Bỏ quê lên phố chỉ để có mức lương 5-8 triệu đồng, liệu có đáng?

Nhiều người nuôi mộng làm giàu ở các “miền đất hứa” mà bỏ quê hương, xa gia đình đi lập nghiệp. Thế nhưng, hỏi ra mới hay lương công nhân mỗi tháng cũ...

27.03.2024 21

7 Biểu mẫu dùng trong công việc của Chuyền trưởng

7 Biểu mẫu dùng trong công việc của Chuyền trưởng

Công việc của Chuyền trường chuyền may không chỉ quản lý và điều phối, phân công công việc cho công nhân trong chuyền mà còn phải lập - hoàn thành một...

27.03.2024 26

Tiết lộ Lương đi XKLĐ Nhật Bản và các khoản tiền phải trả mỗi tháng

Tiết lộ Lương đi XKLĐ Nhật Bản và các khoản tiền phải trả mỗi tháng

Nhật Bản là top thị trường xuất khẩu lao động (XKLĐ) được công dân Việt Nam ưa chuộng. Bạn đang có nguyện vọng tìm đơn hàng XKLĐ Nhật Bản? Bạn thắc mắ...

25.03.2024 49

09 bước cơ bản mở xưởng may ít vốn

09 bước cơ bản mở xưởng may ít vốn

Mở xưởng may là ấp ủ khởi nghiệp của nhiều công nhân có thâm niên, kinh nghiệm và tài chính (vừa phải). Sau nhiều năm làm thuê, họ ấp ủ có cơ ngơi cho...

12.03.2024 347