Nguyên tắc 3 KHÔNG giúp đảm bảo an toàn, lái xe cần tuân thủ

26.02.2019 1107 hongthuy95

Theo các tài già có nhiều năm kinh nghiệm hành nghề, lái xe muốn “đi đến nơi, về đến chốn” cần nhất nhất tuân thủ 3 KHÔNG gồm: không va chạm vào ai – không bị ai va chạm vào – và không gây ra va chạm để đảm bảo an toàn cho không chỉ chính lái xe mà còn cho cả những người và phương tiện khác đang tham gia lưu thông trên đường. Chi tiết từng nguyên tắc ra sao? Cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu điều này.

nguyên tắc 3 không giúp đảm bảo an toàn, lái xe cần tuân thủ
Tuân thủ nguyên tắc 3 Không giúp lái xe đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác

#1. Không va chạm vào ai

Điều này là dĩ nhiên nếu bạn muốn giữ an toàn cho chính bạn và đồng thời, không gây tai nạn có hậu quả nghiêm trọng cho bất kỳ ai. Việc va chạm không chỉ vi phạm Luật, mà còn thể hiện bạn thiếu tập trung khi quan sát, thiếu bình tĩnh và linh hoạt khi phán đoán và xử lý vấn đề…

Đó có thể là tình huống va chạm vào đuôi xe phía trước do bám quá gần và xe phía trước đột ngột phanh gấp; hoặc do xe bạn di chuyển quá nhanh đến khi xuất hiện vật cản đột ngột thì không phanh lại kịp, phanh kịp nhưng xe bị trượt bánh gây ngã, lật xe… Mọi va chạm đều để lại hậu quả không mong muốn, nhẹ thì trầy xướt xe, nặng thì bị thương thân thể, thậm chí mất mạng. Do đó, để đảm bảo an toàn, lái xe nên tuyệt đối tập trung cao độ khi lái xe, thành thạo các thao tác và kỹ năng điều khiển xe an toàn.

nguyên tắc 3 không giúp đảm bảo an toàn, lái xe cần tuân thủ
Tài xế cần tập trung cao độ khi lái xe để không va chạm vào ai gây tai nạn

#2. Không bị ai va chạm vào

Mặc dù bạn lái xe đúng Luật, luôn giữ khoảng cách với xe phía trước và di chuyển với tốc độ phù hợp thì việc bất ngờ có một chiếc xe phía sau đâm sầm vào xe bạn là tình huống hoàn toàn có thể xảy ra; bởi bạn không thể quyết định được hành động điều khiển xe của người khác. Tất nhiên, việc va chạm sẽ để lại những hậu quả tương ứng trong từng trường hợp.

Đã có những trường hợp, tai nạn bất ngờ từ đâu ập đến cướp đi sinh mạng và tài sản của rất nhiều người. Nguyên do xuất phát từ người cầm vô lăng không làm chủ tốc độ do uống rượu bia, sử dụng ma túy hay thiếu ngủ… Trong trường hợp này, sự an toàn phụ thuộc rất nhiều vào hành vi ứng xử của mỗi lái xe khi tham gia giao thông.

#3. Không gây ra va chạm

Trên thực tế, đã từng có rất nhiều trường hợp người gây ra va chạm trên đường lại không bị va chạm hay phải chịu bất cứ hậu quả gì của việc va chạm đó. Chẳng hạn: xe của bạn phanh gấp hoặc rẽ đột ngột có thể khiến xe phía sau bất ngờ phanh gấp để tránh và xe bạn không bị gì cả; nhưng hàng loạt xe phía sau có thể vì thế mà đâm liên hoàn vào xe liền trước dẫn đến những va chạm không đáng có gây ách tắc giao thông và thiệt hại về người, tài sản. Hoặc, việc dừng hay đỗ ở đoạn đường vòng sẽ bị khuất tầm nhìn, buộc xe khác phải đi sang làn ngược chiều, kết quả là xe dừng, đỗ có thể không bị làm sao nhưng xe vượt lên có thể xảy ra va chạm với nhiều xe khác di chuyển ở hướng ngược chiều…

Do đó, để không gây tai nạn cho những xe khác, lái xe cần ý thức về sự an toàn cho cả những người và phương tiện khác; chú ý quan sát tình hình giao thông trước khi ra bất kỳ quyết định nào.

nguyên tắc 3 không giúp đảm bảo an toàn, lái xe cần tuân thủ
Sự an toàn phụ thuộc rất nhiều vào hành vi ứng xử của mỗi lái xe

Hy vọng những chia sẻ trên đây của Vieclamnhamay.vn sẽ hữu ích với bạn. Nắm và cố gắng tuân thủ 3 KHÔNG trên đây để đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác.

Ms. Công nhân

4.8 (768 đánh giá)
Nguyên tắc 3 KHÔNG giúp đảm bảo an toàn, lái xe cần tuân thủ Nguyên tắc 3 KHÔNG giúp đảm bảo an toàn, lái xe cần tuân thủ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Chỉ điểm 05 Ngộ nhận phổ biến về nghề HR và sự thật không phải ai cũng biết

Chỉ điểm 05 Ngộ nhận phổ biến về nghề HR và sự thật không phải ai cũng biết

Nhắc đến nhân sự (HR) trong nhà máy, nhiều người lập tức nghĩ đến “tuyển dụng – chấm công – tính lương – làm sự kiện”. Chính những hiểu sai này khiến...

16.12.2025 13

“Nhảy việc” không phải lúc nào cũng xấu

“Nhảy việc” không phải lúc nào cũng xấu

[Hiểu đúng để chọn đúng cho sự nghiệp của bạn] Trong môi trường nhà máy – khu công nghiệp, nhảy việc không còn là chuyện hiếm. Nhưng nhảy việc nhiề...

09.12.2025 62

Những ngộ nhận sai lầm về nghề Bảo hộ lao động – và sự thật ít ai biết

Những ngộ nhận sai lầm về nghề Bảo hộ lao động – và sự thật ít ai biết

Trong môi trường nhà máy - khu công nghiệp, nhắc đến Bảo hộ lao động (BHLĐ) nhiều người vẫn nghĩ ngay đến hình ảnh một anh/chị “đi nhắc đội mũ” hoặc “...

08.12.2025 50

Tất tần tật các thuật ngữ thường gặp trong nhà máy - KCN không phải ai cũng biết

Tất tần tật các thuật ngữ thường gặp trong nhà máy - KCN không phải ai cũng...

Khi tìm việc hoặc làm việc tại nhà máy – khu công nghiệp (KCN), hiểu đúng các thuật ngữ chuyên ngành giúp công nhân nắm rõ quyền lợi, trách nhiệm và c...

03.12.2025 83