5 cách giúp bạn giải phóng tiêu cực trong công việc

18.08.2016 1753 dothidiuhd

Nhiều người trong số chúng ta vẫn thường xem cảm xúc là một trở ngại, gây nên rất nhiều những phiền phức ảnh hưởng đến năng suất làm việc của mình. Và dân công sở vẫn thường bảo nhau rằng “hãy để cảm xúc ở bên ngoài cánh cửa văn phòng khi bạn đã bắt tay vào việc”.

Trong khi thái độ ứng xử này vẫn luôn tồn tại thì có một thực tế mà mọi người buộc vẫn phải thừa nhận rằng cảm xúc chính là một phần trong mỗi con người. Chúng ta không thể nào dễ dàng lựa chọn sẽ mang nó theo hay là bỏ rơi nó. Vậy việc nên làm hơn nhất trong lúc này là trả lời câu hỏi “Đối phó với cảm xúc tại nơi làm việc như thế nào là tốt nhất?”

Ảnh nguồn Internet

Chắc chắn chúng ta không thể nào khống chế cảm xúc và làm nó biến mất được, chỉ có thể phớt lờ nó đi mà thôi. Hẳn bạn đã từng chứng khiến nhiều trường hợp khi bị cảm xúc bị đè nén quá mức bị bộc phát và sẽ bùng nổ thành những hành động rất quyết liệt không cần thiết, thậm chí là bạo lực, nơi công sở. Dưới đây là một vài ý tưởng mà bạn có thể tham khảo để tạo nên một môi trường làm việc với những cảm xúc thật lành mạnh:

Biểu lộ những cảm xúc có thể chấp nhận được

Trong lời nói và hành động, người quản lý cũng nên biểu lộ những cảm xúc chấp nhận được, nó có thể sẽ trở thành một phần trong nét văn hóa của tổ chức. Bạn cũng có thể chia sẻ cảm xúc của mình trong khi trò chuyện bằng cách bày tỏ ra niềm vui và kể về cả những nỗi lo sợ. Còn trong khi bạn viết, bạn có thể lan truyền thông điệp của mình bằng rất nhiều câu chữ gợi nên cảm xúc rằng bạn cũng có cảm nhận giống như những nhân viên khác. Điều này sẽ giúp cho người quản lý gần gũi hơn với nhân viên và tiến xa hơn trên chặng đường dài hướng tới việc thiết lập sự tin tưởng.

Giải phóng nhân viên khỏi những tình huống bị cảm xúc áp đảo

Đôi khi những cảm xúc giận dữ hay là buồn rầu có thể sẽ trở nên rất mạnh mẽ, cách tốt nhất để có thể đối phó là tách mình ra khỏi tình huống đó cho đến khi bản thân bạn lấy lại được bình tĩnh và khả năng kiểm soát được cảm xúc. Dù ở vị trí hay là cấp bậc nào, nhân viên của bạn cũng đều nên được phép thoải mái để làm điều này mà không hề bị trách phạt hay là bị đánh giá. Người quản lý cũng có thể chứng tỏ rằng điều này là được chấp nhận, đối với tất cả mọi người, bằng cách thể hiện sự những nhạy cảm đồng thời giúp nhân viên có được cơ hội rời khỏi một cuộc họp hay là sự kiện khi họ bắt đầu có biểu hiện của trạng thái cảm xúc quá nhiều.

Tìm hiểu thêm: 7 cách giúp bạn giữ lửa đam mê với công việc​

Ảnh nguồn Internet

Tổ chức các buổi chia sẻ về kỹ năng quản lý cảm xúc

Có một cách khá hay để các doanh nghiệp thực hiện sớm và thừa nhận cả tầm quan trọng của việc cân bằng các cảm xúc khi làm việc đó chính là đưa nội dung này vào trong các buổi workshop hoặc là huấn luyện nhân viên. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần phải khuyến khích và hỗ trợ chi phí để cho nhân viên tham gia thêm vào các khóa hướng dẫn bí quyết kiểm soát tâm trạng. Đây cũng sẽ là biện pháp khiến nhân viên hiểu đúng hơn và có nhận thức rõ ràng hơn về tầm quan trọng của việc giữ gìn những cảm xúc tích cực cho môi trường công sở.

Khuyến khích một không khí tươi vui và tinh thần hài hước

Không gian làm việc tràn ngập niềm vui và tràn ngập tiếng cười chắc chắn sẽ là một nơi nuôi dưỡng cảm xúc rất lành mạnh. Tạo cơ hội cho nhân viên cởi mở và thể hiện bản thân khi vui chơi cũng sẽ giúp cho họ có thêm nhiều cảm xúc tốt bên trong công việc. Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng người có tâm trạng vui vẻ khi làm việc cũng sẽ có năng suất cao hơn những người không vui.

Ảnh nguồn Internet

Xây dựng môi trường làm việc thực sự cam kết và hòa đồng

Một nơi làm việc mà càng gắn bó và thân thuộc với nhau nhiều bao nhiêu, thì các thành viên trong đó cũng sẽ càng cởi mở khi chia sẻ cảm xúc với nhau nhiều bấy nhiêu. Hãy khuyến khích các nhân viên của mình dành sự quan tâm đến đồng nghiệp khác trong cả những lúc bên ngoài của công việc. Các sự kiện tình nguyện hay là các hoạt động dã ngoại cuối tuần cũng là cơ hội tốt để các nhân viên có thể khám phá những tâm tư tình cảm và hiểu biết hơn về những suy nghĩ của nhau.

Nếu hiểu biết được càng nhiều về một người nào đó khi họ đang làm việc, chúng ta cũng sẽ càng dễ dàng nhìn thấy được toàn bộ tính cách cũng như là những vấn đề mà họ đang phải xoay chuyển trong tổng thể “bức tranh muôn màu” của nhiều khía cạnh của cuộc sống. Điều này cũng giúp chúng ta đánh giá đúng hơn và cảm thông hơn về những nỗi sợ hãi, về những cuộc đấu tranh và cả những niềm vui mà họ đã chia sẻ cùng với ta.

- Tin tức tuyển công nhân mỗi ngày

- Thông tin về việc làm lái xe

Xem thêm: QS là gì? Công việc của QS trong ngành xây dựng​

4.9 (599 đánh giá)
5 cách giúp bạn giải phóng tiêu cực trong công việc 5 cách giúp bạn giải phóng tiêu cực trong công việc

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Ngành cơ khí chế tạo máy: Học gì? Học ở đâu? Ra trường làm gì?

Ngành cơ khí chế tạo máy: Học gì? Học ở đâu? Ra trường làm gì?

Cơ khí chế tạo máy được đánh giá là một trong những ngành có nhu cầu lao động cao ở hiện tại và tương lai. Vậy bạn có biết ngành cơ khí chế tạo máy họ...

16.05.2024 44107

Phân biệt nhanh 07 cặp biển báo dễ gây nhầm lẫn khiến lái xe phạm luật

Phân biệt nhanh 07 cặp biển báo dễ gây nhầm lẫn khiến lái xe phạm luật

Nhiều bác tài nói chung, nhất là xế trẻ mới học luật đôi khi bị nhầm lẫn quy định trên các biển báo giao thông dẫn đến vi phạm luật và phải chịu phạt...

13.05.2024 152

Biên bản nghiệm thu công trình xây dựng và 5 điều cần biết

Biên bản nghiệm thu công trình xây dựng và 5 điều cần biết

Các công trình xây dựng quy mô, sau khi hoàn thành luôn cần lập và ký biên bản nghiệm thu tương ứng. Vậy có những loại biên bản nghiệm thu công trình...

10.05.2024 103

Danh sách các trường – trung tâm đào tạo ngành Cơ điện tử

Danh sách các trường – trung tâm đào tạo ngành Cơ điện tử

Bạn mong muốn trở thành kỹ sư cơ điện tử, kỹ sư R&D, chuyên viên tư vấn hay lập trình viên và đang tìm kiếm một môi trường đào tạo phù hợp? Vieclamnha...

09.05.2024 33493