Những cách tạo động lực cho nhân viên bạn cần biết

27.11.2017 2198 dothidiuhd

Sở hữu được một nguồn nhân lực vừa dồi dào và vừa sẵn sàng hoàn thành tốt từng công việc được giao luôn là một điều kỳ vọng của chủ doanh nghiệp. Nhưng mà trong mọi tổ chức, thuộc mọi lĩnh vực thì vẫn tồn tại không ít những cá nhân lao động với chất lượng thấp hơn so năng lực thật sự của bản thân họ.

Dù bạn có cố gắng thuyết phục và tạo ra mọi điều kiện tốt nhất để có thể thúc đẩy năng suất làm việc của họ, nhiều nhà quản trị vẫn không thể nào thành công. Nguyên nhân là ngay từ đầu, họ đã không xóa bỏ mọi ý nghĩ sai lệch dưới đây trong việc kích thích được sự hưng phấn nơi cấp dưới.

Cho rằng đồng tiền chính là tất cả. Hẳn nhiên, nếu như được trả công hậu hĩnh, nhân viên cũng sẽ sẵn sàng làm tất cả vì bạn. Và nếu như bạn mạnh tay chi tiền mua tặng những phần quà đắt giá để bạn thưởng cho những thành công mới đạt được, người nhận cũng sẽ vô cùng hạnh phúc. Nhìn chung, cấp dưới luôn cố gắng làm việc cật lực vì theo đuổi một ý nghĩ rằng sẽ được thưởng nhiều tiền hơn.

Tuy nhiên, nghiên cứu đã cho thấy cảm giác phấn khích vì thù lao cao tồn tại rất là ngắn. Chỉ trong vòng sáu tháng, các nhân viên cũng sẽ hoàn toàn quên mất giá trị của những phần quà mà họ được cấp trên tặng và thậm chí chỉ vài tuần sau khi đã nhận quà, tác động từ việc khen thưởng của cấp trên cũng sẽ trở nên lu mờ và kém dần hiệu quả đi.

Nên nhớ rằng việc xác nhận công trạng và vị thế của các nhân viên mới là yếu tố kích thích thực sự và có thể gia tăng thành quả làm việc của nhân viên. Chẳng hạn, với một nhân viên bán hàng xuất sắc, việc mà nhận được quà thưởng chẳng khác gì một khoản tiền hoa hồng mà họ được cấp trên sẻ chia, nhưng mà một lời khen từ cấp trên và sự tán thưởng từ mọi người chung quanh, và cả đồng nghiệp lẫn khách hàng thì sẽ hoàn toàn khác.

những cách tạo động lực cho nhân viên
Ảnh nguồn Internet

Nên khen ngợi khi nhân viên của bạn làm việc tốt và có sự cố gắng

Do đó, hãy ban tặng cho các nhân viên thực sự ưu tú cơ hội phát triển nghề nghiệp (nhận được thêm nhiều chức vụ và có trách nhiệm hơn) hoặc mở rộng được nghề nghiệp (hướng đến các chức trách khác nhau nữa).

Đừng bỏ mặc những xung đột

Nhiều doanh nhân rất ngại liên lụy đến những sự xung đột. Cũng vì lẽ ấy, hầu hết là các ông chủ hay nhà quản trị thường chọn lựa cách bỏ qua hoặc là gác lại một bên thay vì phải làm rõ thực sự trắng đen.

Một số nhà quản trị khác thì lại cho rằng quan tâm đến vấn đề của cấp dưới có thể cũng sẽ khiến bản thân không hoàn tất công việc của chính mình nên là tốt nhất là cũng đừng xen vào. Song, nếu như cứ im lặng như thế và hoàn toàn vô tâm với tất cả những khuất mắc của nhân viên thì không chỉ không thể nào giúp ích được họ, mà về lâu dài cũng sẽ tạo ra những rắc rối khó lường cho chính nhà quản trị

Đừng bao giờ nghĩ rằng sẽ chẳng có nhân viên nào hết mình vì công việc

Đó chính là một sai lầm rất phổ biến. Sự thật thì tất cả mọi người chắc chắn đều có thể trở thành nhân viên tận tâm với nghề mình đang làm. Nhà quản trị có thể trông thấy ai đó đang chơi game trên máy tính hoặc là đang gửi email cá nhân và cũng có thể hiểu rằng cá nhân đó chẳng nhiệt tình và có trách nhiệm công việc.

Song cách nghĩ ấy cũng có thể sai. Đôi khi người nhân viên đang “vi vu” kia lại là người rất năng nổ, nhưng sự năng nổ ấy lại không hướng trực tiếp đến công việc, do đó mà chẳng hề tạo năng suất cho công ty.

Thay vì nghĩ ngay đến việc tìm kiếm ra một cá nhân thay thế, điều thử thách đối với nhà quản trị là làm sao để khám phá những yếu tố gì sẽ thực sự kích thích hưng phấn làm việc của nhân viên ấy và vận dụng thế nào với công việc thường nhật của anh ta.

Không cần thiết là phải thúc đẩy tinh thần làm việc của những nhân viên nhanh trí và thực sự giỏi giang. Nhanh trí là một nét đặc sắc quan trọng trong nền văn hóa doanh nghiệp. Tất cả mọi ông chủ cũng đều mong muốn có được những người nhanh trí, thông minh làm việc cho họ bởi vì họ thường học rất nhanh, thích nghi tốt và có thể tạo ra năng suất cho tổ chức. Vì lẽ ấy, người chủ thường vẫn hay mắc sai lầm khi cho rằng không cần thiết phải dành quá nhiều thời giờ để chăm sóc những cấp dưới được như thế.

Có không ít những cá nhân tài giỏi mà không thể nào tìm ra động lực giúp mình thành công trong sự nghiệp, do đó cũng dễ chán chường và tuyệt vọng.

Điều không may là sự thông minh và cả tinh thần năng nổ không phải lúc nào cũng đi cùng đường nhau

Có không ít những cá nhân rất là sáng dạ, tài giỏi mà lại không thể tìm ra động lực giúp mình thành công trong sự nghiệp được, do đó họ thường có khuynh hướng là dễ chán chường và tuyệt vọng. Kết quả là không thể tạo ra lợi nhuận lẫn năng suất.

Vậy nhà lãnh đạo sẽ phải làm gì? Hãy tạo ra một không gian cho phép và khuyến khích cho tất cả các nhân viên trở nên năng động, nhiệt tình hơn trong công việc của mình. Đồng thời cần tìm hiểu rõ những công việc cấp dưới đang mong chờ được thực hiện như là phần đóng góp giúp công ty vươn lên và cảm nhận được tất cả những điều hấp dẫn, lý thú trong công việc thường ngày của họ.

những cách tạo động lực cho nhân viên
Ảnh nguồn Internet

10 cách thức để có thể thúc đẩy sự phấn chấn của cấp dưới

1. Khen ngợi nhân viên về hiệu quả mà họ đã làm việc tốt, dù họ chỉ mới làm được một nửa.

2. Nếu như cấp dưới trở nên buồn chán với công việc hiện tại, bạn hãy giúp họ tìm ra các lối đi mới, hướng đến một sự thỏa mãn được cho là cao hơn. Nếu có thể, bạn hãy cân nhắc việc thăng chức họ dựa trên những cấp bậc thành tựu mà họ đã đạt được.

3. Nói rõ những mong đợi của bạn về các kết quả trong công việc.

4. Đảm bảo rằng công việc thường nhật của các nhân viên gắn liền với nhiều nhiệm vụ khác nhau.

5. Làm cho mọi nhân viên cảm thấy được tác động công việc của từng người đối với toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp hoặc là phần việc của những người xung quanh.

6. Cho nhân viên của mình một cảm giác rằng phận sự của họ ý nghĩa ra sao.

7. Luôn luôn đưa ra những ý kiến phản hồi và nhận xét cho nhân viên, cả tích cực lẫn cả tiêu cực.

8. Cho phép một cấp độ tự quản vừa phải đối với nhân viên dựa trên tất cả những thành tựu mà họ đạt được.

9. Gia tăng cả chiều rộng lẫn chiều sâu đối với các công việc mà người nhân viên đang làm.

10. Mang đến cho mọi nhân viên các cơ hội thành công ngang nhau.

Ms. Công nhân

4.4 (584 đánh giá)
Những cách tạo động lực cho nhân viên bạn cần biết Những cách tạo động lực cho nhân viên bạn cần biết

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Quỹ lương là gì? Quy trình xây dựng quỹ lương giữ chân nhân sự

Quỹ lương là gì? Quy trình xây dựng quỹ lương giữ chân nhân sự

Thu nhập là điều bất kỳ người lao động nào cũng quan tâm khi làm việc ở nhà máy, xí nghiệp nào. Vì thế, doanh nghiệp phải biết cách giữ chân nhân sự g...

04.01.2023 648

3 vấn đề nhân viên làm việc lâu năm thường gặp phải

3 vấn đề nhân viên làm việc lâu năm thường gặp phải

Các doanh nghiệp luôn có những nhân viên trung thành, gắn bó với công ty lâu dài. Nhưng không phải người quản lý nào cũng để ý đến những vấn đề mà nhâ...

20.09.2022 7553

Nguyên tắc smart là gì? Áp dụng nguyên tắc smart vào tuyển dụng và đời sống công nhân thế nào cho hiệu quả?

Nguyên tắc smart là gì? Áp dụng nguyên tắc smart vào tuyển dụng và đời sống...

Bạn đã bao giờ nghe đến nguyên tắc SMART? Bạn có biết nguyên tắc SMART là gì? Nó có vai trò gì trong nghệ thuật quản lý mục tiêu và quỹ thời gian? Đối...

29.08.2022 51124

T&D là gì? Tầm quan trọng của T&D trong nhà máy, xí nghiệp

T&D là gì? Tầm quan trọng của T&D trong nhà máy, xí nghiệp

Muốn một nhà máy hoạt động tốt cần có sự chung tay, góp sức của đội ngũ người lao động vững tay nghề, bền chí làm việc. Vì thế, không thể thiếu vị trí...

23.06.2022 3100