Những người muốn bỏ công việc mới làm nên chú ý những lời khuyên sau

24.08.2016 2131 dothidiuhd

Muốn bỏ việc ngay từ những ngày đầu đi làm không phải là điều hiếm gặp, nhưng mà không phải ai cũng biết hành động sao cho thật chuyên nghiệp và ít ảnh hưởng tới sự nghiệp trong tương lai.

Đôi khi bạn cảm thấy hào hứng mua một chiếc áo mới đắt tiền nhưng mà bạn lại cảm thấy khá hối hận và muốn trả lại ngay trên đường bạn đi về nhà. Công việc cũng như vậy. Nhiều khi bạn cảm thấy khá hối hận vì quyết định nhận việc ngay từ ngày đầu tiên bạn đi làm.

Theo Patrick King - một chuyên gia về truyền thông và tác giả của rất nhiều cuốn sách về kinh doanh, việc muốn bỏ việc ngay trong ngày đầu tiên đi làm không phải là hiếm gặp.

"Có 3 lý do được cho là lớn nhất”, ông nói, "đầu tiên, công việc mới không như là mong đợi. Thứ hai là họ không thể hòa hợp với môi trường làm việc, văn hóa của công ty khá mới. Và thứ ba là bản chất công việc đã bị truyền đạt sai trong quá trình họ phỏng vấn”.
Nếu như bạn thấy chính mình trong một trong các trường hợp trên và bạn thực sự muốn từ bỏ công việc mới, dưới đây chính là một số lời khuyên dành cho bạn.

1. Đừng hành động thiếu suy nghĩ

Hãy dành ra một vài ngày (hoặc là vài tuần) trước khi bạn biết rõ mình thực sự muốn gì. Chắc chắn là bạn rất nóng lòng muốn bỏ việc ngay sau khi bạn nhận được cuộc gọi mời làm việc từ công ty mà bạn mơ ước nhưng bạn đừng làm vậy.
Dù là đang ở trong tình huống nào (trừ khi nhà tuyển dụng mới đã làm điều gì đó trái luật hoặc là hết sức phi lý), bạn hãy dành một khoảng thời gian để cân nhắc lại tất cả các lựa chọn và tính toán cả sự lợi, hại của việc bạn ở lại.
"Bước đầu tiên là bạn xác định xem bạn đang hành động một cách cảm tính hay là lý trí”, King cũng chia sẻ. “Thường thì ranh giới của hai điều này rất là mong manh”.
Bước thứ hai là hỹ cân nhắc xem tình hình hiện tại liệu có thể hoặc là sẽ cải thiện được hay không, ông nói. Nếu như câu trả lời là “không” thì bạn hãy làm theo 6 bước tiếp theo bên dưới.

2. Đừng hành động theo kiểu "qua cầu rút ván"

Khi mà một công ty thuê bạn, điều đó cũng đồng nghĩa với sự đầu tư lớn về thời gian và cả tiền bạc. Vì vậy, chắc chắn là họ sẽ thất vọng nếu như bạn bỏ việc chỉ sau vài ngày làm. Đừng làm mọi thứ trở nên tệ hơn khi mà bỏ việc một cách thiếu chuyên nghiệp.

Bạn không thể biết được rằng sau này có gặp lại những người này hay là bạn có muốn quay lại công ty này nữa hay không, vì vậy bạn đừng hành động theo kiểu qua cầu rút ván, tự chặn hết những đường lui của mình.
Có thể bạn cũng cho rằng mình không nợ công ty mới này điều gì cả (đặc biệt là khi họ truyền tải sai bản chất về công việc này trong quá trình họ tuyển dụng, hoặc là họ đã đối xử tệ với bạn), nhưng mà bạn chẳng mất gì khi mà bạn luôn là một người rộng lượng.

3. Gặp trực tiếp để thông báo nghỉ việc

"Hãy nói chuyện trực tiếp với các nhà tuyển dụng khi mà bạn thông báo nghỉ việc”, King nói. “Thông tin qua email thường sẽ bị hiểu sai hoặc là bị bỏ qua, vì vậy bạn hãy làm việc trực tiếp để tránh bị hiểu lầm”. Chẳng gì có thể giúp cho bạn tránh được những ấn tượng tiêu cực của người khác về mình, nhưng ít nhất hãy là bạn hãy cho họ thấy đúng những gì bạn đang muốn truyền tải”.

4. Thông báo nghỉ việc trước ít nhất là 2 tuần

Có thể bạn thấy rằng không cần thiết bạn phải trung thành với công ty mới và bạn thấy kì quặc khi tiếp tục ở lại sau quyết định nghỉ việc, nhưng mà bạn đừng “qua cầu rút ván” mà bạn hãy cho công ty thời gian để tìm người thay thế. Họ có thể yêu cầu bạn nghỉ việc ngay (như vậy sẽ càng tốt) nhưng mà bạn nên đề nghị tiếp tục làm việc ít nhất là trong 10 ngày.

5. Giải thích lý do bạn nghỉ việc, nhưng chỉ nói đủ những gì cần nói

Đừng đổ lỗi cho ai hay là cho điều gì cả. Thay vào đó, bạn hãy cho họ biết bạn cảm thấy như thế nào và tại sao bạn lại quyết định như vậy. Ví dụ, thay vì bạn nói “Anh đã nói dối khi mô tả về công việc này”, bạn hãy nói “Tôi kỳ vọng công việc của mình là A, là B và là C nhưng thực tế nó lại là X, là Y, là Z, điều này khiến cho tôi không thoải mái…”.
"Hãy cố gắng duy trì được sự lý trí và khách quan”, King khuyên.

6. Đề nghị giúp tìm người thay thế

Các nhà tuyển dụng vẫn hoàn toàn có thể gọi ngay một ứng viên tốt khác cho vị trí bạn bỏ lại, nhưng mà nếu không, hãy cho họ thấy rằng bạn sẽ sẵn sàng giúp họ tìm người thay thế.

7. Đừng bỏ lại rác cho người khác dọn

Sau khi bạn đã giúp tìm người thay thế, hãy đề nghị họ giúp sắp xếp và bàn giao công việc.
"Hãy để lại những ghi chú, những hướng dẫn cho người kế nhiệm hoặc bất cứ ai phải làm thay công việc mà bạn đang bỏ lại”, King nói. Bạn cũng sẽ không hối hận khi làm cho mọi quy trình trở nên dễ dàng và có ít khó khăn nhất cho những người ở lại.

Với tất cả những lời khuyên trên, chúng tôi mong rằng bạn có thể suy nghĩ kỹ trước khi đưa ra quyết định nghỉ việc của mình. Nếu ở lại, đảm bảo rằng bạn cần thực sự đam mê để hoàn thành tốt công việc. Còn nếu bạn lựa chọn ra đi, thì ít nhất bạn cũng nên để lại một ấn tượng tốt với những người đã từng tin tưởng bạn và đặt bạn vào vị trí đó.

Những vấn để có thể bạn quan tâm:

- Tin tức tuyển công nhân mỗi ngày

- Tin tức việc làm Bình Dương hấp dẫn

4.7 (657 đánh giá)
Những người muốn bỏ công việc mới làm nên chú ý những lời khuyên sau Những người muốn bỏ công việc mới làm nên chú ý những lời khuyên sau

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Ngành cơ khí chế tạo máy: Học gì? Học ở đâu? Ra trường làm gì?

Ngành cơ khí chế tạo máy: Học gì? Học ở đâu? Ra trường làm gì?

Cơ khí chế tạo máy được đánh giá là một trong những ngành có nhu cầu lao động cao ở hiện tại và tương lai. Vậy bạn có biết ngành cơ khí chế tạo máy họ...

16.05.2024 44107

Phân biệt nhanh 07 cặp biển báo dễ gây nhầm lẫn khiến lái xe phạm luật

Phân biệt nhanh 07 cặp biển báo dễ gây nhầm lẫn khiến lái xe phạm luật

Nhiều bác tài nói chung, nhất là xế trẻ mới học luật đôi khi bị nhầm lẫn quy định trên các biển báo giao thông dẫn đến vi phạm luật và phải chịu phạt...

13.05.2024 153

Biên bản nghiệm thu công trình xây dựng và 5 điều cần biết

Biên bản nghiệm thu công trình xây dựng và 5 điều cần biết

Các công trình xây dựng quy mô, sau khi hoàn thành luôn cần lập và ký biên bản nghiệm thu tương ứng. Vậy có những loại biên bản nghiệm thu công trình...

10.05.2024 103

Danh sách các trường – trung tâm đào tạo ngành Cơ điện tử

Danh sách các trường – trung tâm đào tạo ngành Cơ điện tử

Bạn mong muốn trở thành kỹ sư cơ điện tử, kỹ sư R&D, chuyên viên tư vấn hay lập trình viên và đang tìm kiếm một môi trường đào tạo phù hợp? Vieclamnha...

09.05.2024 33493