Samsung “nâng cấp” năng lực cho hơn 130.000 lao động Việt cả nước

16.11.2020 4213 hongthuy95

So với thời điểm mới vào Việt Nam, khi mà nhu cầu tuyển hàng nghìn kỹ sư được đăng tuyển nhưng số lượng ứng viên đáp ứng được yêu cầu chỉ đếm trên đầu ngón tay… thì hiện tại, chất lượng nguồn nhân lực của Tập đoàn FDI lớn nhất Việt Nam - Samsung ngày càng được cải thiện thông qua các chương trình đào tạo “nâng cấp” năng lực phù hợp.

samsung "nâng cấp" năng lực cho hơn 130.000 lao động việt cả nước
Samsung luôn chú trọng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

Là Tập đoàn FDI lớn nhất Việt Nam

Samsung từng có mặt tại Việt Nam từ năm 1995 ở vai trò nhà khai thác thị trường với một nhà máy lắp ráp thô sơ tại Thủ Đức. Tuy nhiên, bước ngoặt lớn nhất đánh dấu sự xuất hiện của doanh nghiệp Hàn Quốc chính là khi nhà máy điện thoại di động đầu tiên đặt tại Bắc Ninh được triển khai vào giữa năm 2008, giấy phép đầu tư khoảng 670 triệu USD. Ngày nay, sau 12 năm tồn tại và phát triển, Samsung trở thành nhà đầu tư FDI lớn nhất Việt Nam với tổng vốn công bố lên đến 17,3 tỷ USD (tăng lên 26 lần so với thời điểm ban đầu), phân bổ vào 6 nhà máy tại các trọng điểm công nghiệp trên cả nước; đồng thời, Việt Nam cũng là cứ địa sản xuất lớn nhất của Tập đoàn này ở nước ngoài.

Thống kê năm 2019, Samsung cho ra thị trường toàn cầu hàng tỉ thiết bị, mang về doanh số xuất khẩu 59 tỷ USD, tương đương mức 22% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Được biết, doanh thu toàn cầu của Tập đoàn vào khoảng 198 tỷ USD, lợi nhuận đạt 23,46 tỷ USD.

 

samsung "nâng cấp" năng lực cho hơn 130.000 lao động việt cả nước
Quá trình phát triển ấn tượng của Samsung Việt Nam

 

Điều đáng mừng hơn là, sự “phủ sóng” ngày càng rộng khắp của Samsung kéo theo hàng trăm nhà cung cấp theo chân hãng công nghệ này vào Việt Nam cùng hàng chục nhà cung cấp trong nước. Các vendor của Samsung Việt Nam này không những tạo việc làm cho lao động địa phương mà còn góp phần ổn định và phát triển kinh tế nước nhà.

9 Câu hỏi mọi ứng viên ứng tuyển vào Samsung đều thắc mắc

Chú trọng đầu tư và phát triển nguồn nhân lực chất lượng

Để tạo nên những thành tựu lớn và khẳng định chỗ đứng trên thị trường công nghệ toàn cầu, hãng công nghệ số 1 Hàn Quốc luôn chú trọng đầu tư và phát triển nguồn nhân lực chất lượng, coi con người là trung tâm, là yếu tố quan trọng nhất. Do đó, “chúng tôi luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho đội ngũ nhân sự; tạo ra các chương trình đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng và phù hợp, đảm bảo mỗi nhân viên Samsung không chỉ giỏi chuyên môn mà còn có kiến thức văn hóa - xã hội, nhất là văn hóa địa phương” - chia sẻ của Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Electronics Việt Nam.

Khởi đầu là sự kiện thành lập Trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) quy mô lớn nhất Đông Nam Á tại Hà Nội hồi tháng 3/2020 với vốn đầu tư 220 triệu USD. Đây được xem là cột mốc quan trọng khởi động hành trình hiện thực hóa cam kết đóng góp vào sự phát triển khoa học kỹ thuật của Việt Nam, mà việc cần thiết đầu tiên là đào tạo và nuôi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng, đáp ứng yêu cầu sản xuất trong lĩnh vực công nghệ cao của Tập đoàn.

Được biết, hiện có hơn 130.000 lao động đang làm việc trong các nhà máy của Samsung tại Việt Nam và chương trình đào tạo “nâng cấp” năng lực này được thực hiện cho nhân viên ở tất cả các cấp độ, vị trí, bao gồm cả nhân viên mới trong suốt quá trình làm việc tại công ty. Theo đó, nội dung đào tạo sẽ hướng đến cung cấp các kiến thức, kỹ năng phù hợp với yêu cầu của hoạt động sản xuất, kinh doanh tại công ty, đồng thời, đảm bảo bắt nhịp với xu thế phát triển của xã hội toàn cầu. Như vậy, không chỉ lao động bậc cao, mà công nhân - lao động phổ thông tại Việt Nam cũng sẽ có cơ hội được tiếp xúc và học hỏi công nghệ chất lượng cao chuẩn thế giới.

samsung "nâng cấp" năng lực cho hơn 130.000 lao động việt cả nước
Samsung là Tập đoàn FDI lớn nhất Việt Nam trong nhiều năm qua

 

“Triết lý phát triển con người của Samsung là tạo dựng được môi trường làm việc lý tưởng, nơi các nhân tài hàng đầu thế giới có thể phát triển hết khả năng của bản thân. Vì thế, chúng tôi đặc biệt chú trọng đào tạo nên các chuyên gia khu vực, những người có tư duy linh hoạt và cởi mở văn hóa với nước sở tại” - đại diện phụ trách đối ngoại của Samsung Việt Nam cho hay. Theo đó, các nhân sự sẽ được đào tạo khoảng 1 năm ở Hàn Quốc về các kỹ năng mềm thiết yếu, kỹ năng sáng tạo sản phẩm, thậm chí hỗ trợ làm startup cho người trẻ có khát vọng. “Nếu sau 1 năm startup thất bại, nhân sự đó vẫn sẽ được quay trở về làm việc ở Samsung”.

Bên cạnh đào tạo nội bộ, Samsung còn liên kết tạo ra các chương trình đào tạo chất lượng và phù hợp. Mới đây, công ty đào tạo và tư vấn nguồn nhân lực Samsung Multicampus đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Học viện Doanh nhân DVV trong việc nâng cao năng lực cho đội ngũ nhân sự Việt.

Như vậy, ngoài những đóng góp về thu hút đầu tư, giải quyết việc làm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế thì Samsung đã và đang đóng góp không nhỏ vào quá trình phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ - điện tử cho Việt Nam, giải quyết vấn đề thiếu hụt nhân sự kỹ thuật có trình độ cao. Đây là điều mà không phải doanh nghiệp đầu tư nước ngoài nào cũng làm được.

Nghe CEO Samsung Việt Nam nhận xét nguồn lao động Việt và bật mí chính sách đãi ngộ của Tập đoàn

(Theo Báo Đầu Tư Online)

4.3 (903 đánh giá)
Samsung “nâng cấp” năng lực cho hơn 130.000 lao động Việt cả nước Samsung “nâng cấp” năng lực cho hơn 130.000 lao động Việt cả nước

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Tôi vui vì đến ngày tôn vinh chị em công nhân

Hằng năm, cứ đến ngày 8-3, công ty X sẽ tổ chức buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, cũng là ngày tôn vinh những nữ công nhân xuất sắc, vừa đảm việc c...

08.03.2024 184

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Chi 7-8 tỷ đồng lì xì công nhân trở lại nhà máy làm việc sau Tết

Như thông lệ, ngày làm việc đầu tiên sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, công ty Taekwag Vina đều tổ chức họp mặt và lì xì cho toàn thể người lao động. Năm 20...

16.02.2024 578

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Nghị định 13/2023/NĐ-CP bảo vệ dữ liệu cá nhân​ Chương I - NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG VỀ NGHỊ ĐỊNH 13/2023/NĐ-CP BẢO VỆ DỮ LIỆU CÁ NHÂN ♦ Điều 1. Phạm...

17.10.2023 397

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

PQC là gì? Bản mô tả công việc của PQC trong nhà máy

Trong các doanh nghiệp sản xuất, PQC là một vị trí công việc thuộc bộ phận kiểm soát chất lượng. Vậy bạn có biết PQC là gì? Hãy cùng Vieclamnhamay.vn...

21.09.2023 36604