Sử dụng NLĐ khuyết tật và 5 quy định về quyền lợi DN phải tuân thủ

29.05.2023 336 hongthuy95

Được xếp vào nhóm đối tượng lao động yếu thế nên NLĐ khuyết tật nhận được nhiều chính sách, chế độ ưu tiên. Chi tiết là gì? DN lưu ý gì khi sử dụng NLĐ khuyết tật? Cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu nhé!

sử dụng nlđ khuyết tật và 5 quy định về quyền lợi dn phải tuân thủ

Không phải DN nào cũng tuyển NLĐ khuyết tật!

NLĐ khuyết tật là những người không may bị khiếm khuyết 1 hay 1 vài bộ phận trên cơ thể, có thể do bẩm sinh đã khuyết hoặc hệ quả của 1 sự cố, vụ tai nạn, tai nạn lao động không mong muốn, ảnh hưởng nhất định đến khả năng sinh hoạt và làm việc hàng ngày, như: thao tác chậm hơn, hoàn thành công việc lâu hơn, chỉ có thể thực hiện một số công việc cụ thể… Tuy nhiên, để vững tin sống và hòa nhập cộng đồng đã rất đáng nể phục và tự hào.

Nhưng, tìm việc cho NLĐ khuyết tật không dễ. Rất ít công ty tuyển lao động là người khuyết tật. Vì nhiều nguyên do. Vậy nên, với những doanh nghiệp, cơ sở tạo điều kiện đón nhận đối tượng lao động yếu thế này đã xứng đáng được tuyên dương và cần được lan truyền để nhân rộng.

Những quy định về quyền lợi dành cho NLĐ khuyết tật

Xin nhắc lại, vì là đối tượng lao động yếu thế nên NLĐ khuyết tật nhận được sự quan tâm và tạo điều kiện làm việc khá nhiều, cả luật pháp lẫn DN tuyển dụng. Cụ thể, 5 quy định về quyền lợi dành riêng cho đối tượng lao động này được chia sẻ để DN, NSDLĐ lưu ý tuân thủ cho đúng luật:

+ Không phân biệt đối xử giữa NLĐ khuyết tật với LĐ khác

Thương yêu, giúp đỡ, hỗ trợ NLĐ khuyết tật là tốt; nhưng ở hướng tiêu cực hơn, nhiều người lại tỏ thái độ, thậm chí ăn hiếp hay DN gây khó dễ, cắt xén bớt chế độ, quyền lợi của họ.

Theo đó, luật quy định DN phải đối xử bình đẳng, tạo điều kiện làm việc thuận lợi, đồng thời đảm bảo quyền lợi cho NLĐ khuyết tật như bao lao động khác. Trường hợp có hành vi phân biệt đối xử sẽ bị xử phạt hành chính, mức phạt 5-10 triệu đồng.

+ Tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ khuyết tật

Mọi NLĐ có giao kết HĐLĐ đều được tổ chức khám sức khỏe định kỳ 1-2 lần/năm. NLĐ khuyết tật cũng không ngoại lệ, ít nhất 6 tháng 1 lần. Ngoài ra, DN còn phải bảo đảm về điều kiện lao động, công cụ lao động, an toàn vệ sinh lao động cho đối tượng lao động đặc biệt này.

+ Không bố trí NLĐ khuyết tật làm công việc nặng nhọc, độc hại

Theo quy định, DN, NSDLĐ không được sử dụng NLĐ khuyết tật làm những công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm theo danh mục tương ứng được Bộ LĐ-TB&XH công bố. Trừ trường hợp đã cung cấp đầy đủ thông tin liên quan về công việc đó cho NLĐ khuyết tật biết và họ vẫn đồng ý làm thì mới được bố trí công việc tương ứng.

+ NLĐ khuyết tật được nghỉ phép năm 14 ngày

So với 12 ngày nghỉ phép năm như với NLĐ bình thường thì LĐ khuyết tật được nghỉ nhiều hơn, là 14 ngày/năm nếu làm việc đủ 12 tháng trong năm.

+ Chỉ sắp xếp NLĐ khuyết tật tăng ca khi họ đồng ý

Tăng ca là chuyện thường gặp ở các nhà máy, khu công nghiệp nhiều đơn hàng. Khi đó, công nhân, NLĐ được bố trí làm thêm giờ để tăng gia sản xuất, bản thân họ cũng tăng thu nhập. Tuy nhiên, với đối tượng lao động là người khuyết tật nhẹ nhưng suy giảm khả năng lao động từ 51% trở lên, khuyết tật nặng/đặc biệt nặng, DN chỉ được sắp xếp họ làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm nếu họ đồng ý. Ngoài ra, với NLĐ khuyết tật nhẹ, suy giảm khả năng lao động dưới 51% thì DN vẫn có thể sắp xếp được nếu phù hợp.

sử dụng nlđ khuyết tật và 5 quy định về quyền lợi dn phải tuân thủ

NLĐ khuyết tật cần được đối xử bình đẳng như những lđ bình thường khác

Người khuyết tật vốn không may mắn được như người bình thường. Vì vậy, DN nói chung, đồng nghiệp nói riêng nên hỗ trợ, giúp đỡ, gần gũi họ để họ giảm bớt mặc cảm, vui vẻ làm việc, trước là tạo thu nhập nuôi thân, sau là làm việc có ích, không tạo gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Ms. Công nhân

4.1 (881 đánh giá)
Sử dụng NLĐ khuyết tật và 5 quy định về quyền lợi DN phải tuân thủ Sử dụng NLĐ khuyết tật và 5 quy định về quyền lợi DN phải tuân thủ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Sổ quản lý lao động và 6 điều Doanh nghiệp cần biết để tránh bị phạt

Sổ quản lý lao động và 6 điều Doanh nghiệp cần biết để tránh bị phạt

Doanh nghiệp (DN) triển khai tuyển dụng và tổ chức sản xuất - kinh doanh theo luật định đều phải tạo sổ quản lý lao động. Vậy sổ quản lý lao động là g...

14.03.2024 213

ESG là gì? Tips tăng chỉ số ESG cho nhà máy, xí nghiệp

ESG là gì? Tips tăng chỉ số ESG cho nhà máy, xí nghiệp

Sản xuất, kinh doanh gắn với sự phát triển bền vững và nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường ngày càng được quan tâm. Nhiều nhà đầu tư cũng dựa vào yếu...

05.03.2024 139

Tại sao phần lớn công nhân trẻ không muốn gắn bó với nhà máy?

Tại sao phần lớn công nhân trẻ không muốn gắn bó với nhà máy?

Việt Nam nổi tiếng có nguồn lao động dồi dào, rẻ, trẻ và khỏe. Các doanh nghiệp từ đó mà dễ dàng trong khâu thu hút và tuyển dụng đối tượng lao động đ...

23.02.2024 389

Tăng lương, duy trì thưởng Tết để giữ lao động dù đơn hàng giảm

Tăng lương, duy trì thưởng Tết để giữ lao động dù đơn hàng giảm

Đó là cam kết của một số công ty trong nỗ lực duy trì sản xuất - giữ chân lao động ở giai đoạn suy thoái kinh tế chung. Được biết, những doanh nghiệp...

18.12.2023 401