Cty đăng tin chỉ tuyển nam mà không tuyển nữ có đúng luật?

05.06.2023 1116 hongthuy95

Dạo một vòng quanh các website tuyển dụng hay fanpge, group việc làm đều dễ dàng bắt gặp những bài đăng tuyển nhân viên kiểu: “Cần tuyển X lao động, ưu tiên nam”, hoặc: “Tuyển gấp X công nhân nam làm công việc abc, không tuyển nữ”… Nhìn có vẻ hợp lý, phù hợp với đặc thù công việc nhưng như thế có đúng luật?

cty đăng tin chỉ tuyển nam mà không tuyển nữ có đúng luật

Nhiều công việc phù hợp với lao động nam hơn

Thực tế, đúng là có một số công việc nặng nhọc, thích hợp với NLĐ là nam giới hơn. Các Cty, DN vì thế mà thẳng thắn đăng tin tuyển dụng ghi rõ cụm: “ưu tiên nam” hoặc “chỉ tuyển nam” nhằm sàn lọc ứng viên nữ, tránh trường hợp nhận hồ sơ nhiều nhưng lượng đạt chuẩn lại giảm sút khiến quá trình tuyển dụng lâu và tốn kém.

Công nhân vận hành máy, công nhân ngành than, công nhân vệ sinh ống cống, tài xế, thợ điện máy, nhân viên bảo trì, công nhân xây dựng… là những công việc thường do nam giới đảm nhận.

Cty ngại tuyển lao động nữ vì…

Ngoài nguyên do phái yếu khó đảm bảo sức khỏe để hoàn thành công việc ở một số vị trí, ngành nghề đặc thù thì không ít DN ngại tuyển lao động nữ vì đối tượng này thường coi trọng và mất nhiều thời gian, tâm trí cho gia đình và con cái hơn so với lao động nam nên dễ bị sao nhãng công việc. Rồi được nghỉ thai sản đến 6 tháng gây ảnh hưởng nhất định đến kế hoạch sản xuất và tuyển dụng, đào tạo nhân sự. Chưa kể mỗi tháng có ngày đèn đỏ, tâm trạng thất thường hay con ốm phải nghỉ, tụ tập tám chuyện, kết bè kéo phái ăn hiếp đồng nghiệp yếu thế… khó quản lý hơn, hiệu suất công việc cũng thất thường, kém ổn định hơn.

Nhưng chỉ tuyển nam, không tuyển nữ có đúng luật?

Pháp luật Việt Nam đang tiến tới việc bình đẳng giới trong mọi lĩnh vực đời sống, bao gồm cả mảng lao động. Nghĩa là, NLĐ dù là nam hay nữ cũng đều phải được đối xử công bằng về mọi mặt, nghiêm cấm hành vi phân biệt đối xử giới.

Do đó, việc cty đăng tin tuyển dụng với nội dung kiểu chỉ tuyển nam hoặc ưu tiên lao động nam mà không tuyển nữ là không đúng quy định của pháp luật, gây ảnh hưởng đến quyền bình đẳng về cơ hội việc làm giữa các lao động khác giới với nhau (trừ những công việc có tên trong danh sách không được sử dụng lao động nữ do ảnh hưởng xấu đến chức năng sinh sản và nuôi con của họ). Trường hợp vi phạm sẽ bị quy vào hành vi phân biệt đối xử trong lao động và bị xử phạt vi phạm hành chính, mức xử phạt có thể lên đến 10 triệu đồng nếu NSDLĐ là cá nhân, hay cao nhất là 20 triệu đồng nếu NSDLĐ là tổ chức.

Vẫn tuyển được lao động nam nhưng không phạm luật

Có DN thắc mắc làm sao để cty tuyển được lao động nam nhanh chóng, tiết kiệm mà không vi phạm quy định về bình đẳng giới trong tuyển dụng?

Rõ ràng, cty cần tránh tuyệt đối những bài đăng tuyển dụng có nội dung cụ thể “chỉ tuyển nam”, “ưu tiên nam” mà “không tuyển nữ” sẽ bị quy vào hành vi vi phạm như đã phân tích. Thay vào đó, hãy soạn thảo mô tả công việc thật chi tiết, để khi đọc qua ứng viên sẽ tự thấy/hiểu rằng công việc này phù hợp hơn nếu do lao động nam đảm nhận; từ đó, không cố nộp hồ sơ ứng tuyển vì là nữ.

cty đăng tin chỉ tuyển nam mà không tuyển nữ có đúng luật

Luật nghiêm cấm hành vi phân biệt đối xử về giới trong lao động và việc làm

Để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho NLĐ, Luật quy định chi tiết và chặt chẽ những điều được và không được làm đối với DN lẫn NLĐ. Quy định bình đẳng giới trong lĩnh vực lao động, cơ hội việc làm cho NLĐ cũng như thế.

Ms. Công nhân

4.2 (572 đánh giá)
Cty đăng tin chỉ tuyển nam mà không tuyển nữ có đúng luật? Cty đăng tin chỉ tuyển nam mà không tuyển nữ có đúng luật?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Sổ quản lý lao động và 6 điều Doanh nghiệp cần biết để tránh bị phạt

Sổ quản lý lao động và 6 điều Doanh nghiệp cần biết để tránh bị phạt

Doanh nghiệp (DN) triển khai tuyển dụng và tổ chức sản xuất - kinh doanh theo luật định đều phải tạo sổ quản lý lao động. Vậy sổ quản lý lao động là g...

14.03.2024 201

ESG là gì? Tips tăng chỉ số ESG cho nhà máy, xí nghiệp

ESG là gì? Tips tăng chỉ số ESG cho nhà máy, xí nghiệp

Sản xuất, kinh doanh gắn với sự phát triển bền vững và nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường ngày càng được quan tâm. Nhiều nhà đầu tư cũng dựa vào yếu...

05.03.2024 131

Tại sao phần lớn công nhân trẻ không muốn gắn bó với nhà máy?

Tại sao phần lớn công nhân trẻ không muốn gắn bó với nhà máy?

Việt Nam nổi tiếng có nguồn lao động dồi dào, rẻ, trẻ và khỏe. Các doanh nghiệp từ đó mà dễ dàng trong khâu thu hút và tuyển dụng đối tượng lao động đ...

23.02.2024 371

Tăng lương, duy trì thưởng Tết để giữ lao động dù đơn hàng giảm

Tăng lương, duy trì thưởng Tết để giữ lao động dù đơn hàng giảm

Đó là cam kết của một số công ty trong nỗ lực duy trì sản xuất - giữ chân lao động ở giai đoạn suy thoái kinh tế chung. Được biết, những doanh nghiệp...

18.12.2023 394