Tăng ca là gì và 6 điều quan trọng công nhân cần biết

01.02.2021 2905 hongthuy95

Đơn hàng tăng và (hoặc) công nhân muốn nhận lương cao hơn nên tăng ca. Cụ thể tăng ca là gì? Cách tính lương tăng ca thế nào? Tăng ca nên lưu ý gì để đòi quyền lợi?... Cùng Tuyencongnhan.vn tìm hiểu chi tiết nhé!

tăng ca là gì
Cả DN và NLĐ đều muốn tổ chức tăng ca dịp cuối năm để tăng thu nhập

Tăng ca là gì?

Tăng ca hay làm thêm giờ là việc công nhân (CN), người lao động (NLĐ) thực hiện công việc được giao nhiều hơn khoảng thời gian làm việc cố định trong ca/ ngày (thường là 8h).

Luật cho phép DN và NLĐ thỏa thuận tăng ca khi cần nhưng có quy định và giới hạn thời gian phù hợp. Cụ thể: việc tăng ca cần được thỏa thuận và NLĐ đồng ý làm việc tăng ca – thời gian tăng ca 1 ngày không được quá 50% số giờ làm việc của ca/ ngày cố định, không quá 30 giờ/ tháng và 200 giờ/ năm - NLĐ cần được bố trí thời gian nghỉ bù sau mỗi đợt tăng ca liên tục.

Tăng ca xảy ra khi nào?

Các DN, đơn vị kinh doanh sản xuất ít nhiều đều tổ chức tăng ca, yêu cầu hoặc đề nghị NLĐ làm quá thời gian cố định (có thỏa thuận) khi:

- Đơn hàng nhiều vào các dịp lễ Tết, mùa cao điểm

- Đơn hàng cận ngày giao nhưng vẫn chưa hoàn tất, hoặc yêu cầu giao gấp trong khi thời gian nhận ngắn

- Việc phát sinh cần thực hiện ngoài giờ, như kiểm kho, kiểm kê vật tư, cơ sở vật chất định kỳ…

- Việc nhiều trong khi nhân công ít, DN lại không có chính sách tuyển thêm người hoặc có nhưng chưa tuyển được, tuyển chưa đủ

- …

Thông thường, công nhân làm việc trong các nhà máy, khu công nghiệp sản xuất các mặt hàng thiết yếu như may mặc, da giày, chế biến thực phẩm… thường phải tăng ca những ngày cận Tết; trong khi đặc thù công việc khiến nhân viên khách sạn, nhà hàng, du lịch và một số ngành dịch vụ khác lại buộc phải làm thêm giờ những ngày lễ lớn, lễ đầu năm.

Tại sao NLĐ tăng ca?

Một số trường hợp do DN yêu cầu, vì đơn hàng nhiều, hàng cần giao gấp, không đồng ý khả năng cao sẽ mất việc – số khác lại mong muốn nhận được mức thu nhập cao hơn (lương tăng ca được trả cao hơn lương ca chính) để chi tiêu thoải mái hơn, có phần nhỏ để dư nên đồng ý tăng ca trong giới hạn cho phép của Luật, sức chịu đựng để đạt năng suất cao nhất của bản thân nhưng phải đảm bảo không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

tăng ca là gì
Nhiều CN tăng ca vì muốn lương nhận được tháng đó cao hơn

Cách tính lương tăng ca

Tùy thuộc vào số giờ tăng ca; thời điểm tăng ca là ban ngày hay ban đêm; tăng ca ngày thường hay cuối tuần, lễ Tết; tiền công tính theo thời gian làm việc hay sản phẩm làm ra mà cách tính lương tăng ca cho NLĐ sẽ khác nhau.

>>> Tham khảo bài viết chi tiết:

Cách tính lương tăng ca (làm thêm giờ) mới nhất

Lương tăng ca có tính đóng BHXH?

Luật quy định lương tháng đóng BHXH là mức lương và phụ cấp lương liên quan. Tuy nhiên, tiền tăng ca không phải là khoản trả thường xuyên, không được xác định mức cụ thể hàng tháng vì tùy thuộc vào tình hình thực tế và nhu cầu công việc cũng như số giờ làm thêm (nếu có) của NLĐ. Do đó, mức thu nhập này sẽ không phải đóng BHXH.

Lương tăng ca có tính đóng Thuế TNCN?

Luật quy định một số khoản thu nhập được miễn thuế TNCN, trong đó phần tiền lương được trả cao hơn từ tiền lương, tiền công làm thêm giờ so với mức lương thực trả của ca/ ngày làm việc bình thường, tiền công làm việc ban đêm sẽ không phải đóng thuế TNCN.

Đối tượng nào không được tăng ca?

Luật quy định DN không được bố trí tăng ca đối với NLĐ là 1 trong các đối tượng sau:

- Lao động chưa thành niên dưới 15 tuổi

- Lao động là nữ giới đang mang thai từ tháng thứ 7 trở lên (nếu làm việc ở vùng cao, vùng sâu vùng xa, vùng biên giới, hải đảo thì từ tháng thứ 6) hoặc đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi.

tăng ca là gì
Việc tăng ca cần đảm bảo hiệu suất công việc và sức khỏe cho NLĐ

 

Tăng ca để tăng gia sản xuất - tăng đơn hàng - tăng doanh thu và lợi nhuận - hay tăng thu nhập là rất tốt. Tuy nhiên, cả phía DN và NLĐ không được quá lạm dụng việc tăng ca, bất chấp ảnh hưởng đến sức khỏe và hiệu suất lao động của NLĐ. Trường hợp tăng ca hợp pháp thì DN cần đảm bảo chi trả đầy đủ và chính xác quyền lợi chính đáng cho NLĐ theo quy định của Luật.

Ms. Công nhân

(Tham khảo từ Thư viện Pháp luật)

4.8 (368 đánh giá)
Tăng ca là gì và 6 điều quan trọng công nhân cần biết Tăng ca là gì và 6 điều quan trọng công nhân cần biết

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 127

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 306

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 353

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 201