[Tất Tần Tật] 6 Nhóm Biển báo giao thông đường bộ lái xe phải biết

24.08.2018 82298 hongthuy95

Biển báo giao thông đường bộ đóng vai trò quan trọng cho công việc lái xe mỗi ngày, ảnh hưởng đến mức độ an toàn và túi tiền của người cầm vô lăng. Có những biển báo giao thông nào? Nhận biết, đọc - hiểu ra sao? Vi phạm bị xử lý thế nào?... Nếu chưa có nhiều thông tin, hãy để Vieclamnhamay.vn giúp bạn giải đáp.

6 nhóm biển báo giao thông đường bộ lái xe cần biết
Bạn có biết các nhóm biển báo giao thông đường bộ mới nhất hiện nay?

Biển báo giao thông là gì?

Trước khi tìm hiểu tất tần tật các loại biển báo giao thông đường bộ mới nhất hiện nay, lái xe nên hiểu chính xác “biển báo giao thông là gì?”

Biển báo giao thông (đường bộ) hay hệ thống báo hiệu đường bộ là những biển báo hình ảnh được dựng ven hai bên đường giao thông nhằm cung cấp các thông tin cụ thể liên quan tương ứng đến người tham gia giao thông (lái xe).

Biển báo giao thông hiện có 6 nhóm chính, trong mỗi nhóm lại đa dạng các loại biển báo riêng yêu cầu lái xe phải ghi nhớ nhằm đảm bảo quá trình tham gia giao thông đường bộ an toàn, đúng luật, hạn chế tối đa tình trạng vi phạm Luật Giao thông.

Lái xe bắt buộc phải đọc - hiểu biển báo giao thông đường bộ!

Việc đọc - hiểu biển báo giao thông đường bộ khi tham gia giao thông không chỉ là kiến thức cần thiết mà còn là quy định bắt buộc đối với mọi lái xe điều khiển phương tiện lưu thông trên đường. Nhận biết và tuân thủ hướng dẫn, quy định của từng biển báo cụ thể giúp lái xe nhận biết tình trạng giao thông hiện tại tại chỗ hoặc phía trước để lưu thông an toàn và đúng luật, hạn chế tai nạn giao thông, tránh gặp phải va chạm dẫn đến đôi co mất thời gian, ảnh hưởng đến công việc hay những bồi thường vật chất không mong muốn, thậm chí bị xử phạt hình sự do gây hậu quả nghiêm trọng. 

Ngoài ra, nắm đầy đủ và chính xác các loại biển báo giao thông đường bộ và kiến thức liên quan giúp lái xe dễ dàng vượt qua các câu hỏi trong bài thi lý thuyết trong kỳ sát hạch cấp bằng lái xe ô tô tương ứng; tăng cơ hội thi đậu thay vì trượt lý thuyết và không được thi thực hành, tốn thời gian, tốn thêm cả tiền thi lại, tiền học cho khóa sau.

Các nhóm biển báo giao thông đường bộ

Dưới đây là 6 nhóm biển báo giao thông đường bộ chính yếu:

- Nhóm biển báo cấm

+ Đặc điểm: hình tròn - viền đỏ - nền trắng - hình vẽ màu đen; gồm 39 kiểu với các biển báo giao thông được đánh số từ 101 đến 139

+ Tác dụng: loại biển báo này biểu thị các điều cấm, tức không được phép làm; bắt buộc lái xe phải tuyệt đối chấp hành các điều đã được báo trên biển.

6 nhóm biển báo giao thông đường bộ lái xe cần biết
Hình minh họa

- Nhóm biển báo nguy hiểm

+ Đặc điểm: hình tam giác đều - viền đỏ - nền vàng - hình vẽ màu đen

+ Tác dụng: loại biển báo này cảnh báo các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra trên tuyến đường phía trước để lái xe biết được tính chất của sự nguy hiểm đó nhằm phòng ngừa. Biển báo nguy hiểm không cấm hay bắt buộc lái xe phải thực hiện một hành động nào; tuy nhiên, khi gặp biển báo này, lái xe phải giảm tốc độ.

6 nhóm biển báo giao thông đường bộ lái xe cần biết
Hình minh họa

- Nhóm biển báo hiệu lệnh

+ Đặc điểm: hình tròn - nền xanh - hình vẽ màu trắng; gồm 10 kiểu với các biển báo giao thông được đánh số từ 301 đến 310

+ Tác dụng: loại biển báo này báo các hiệu lệnh yêu cầu lái xe phải thi hành theo

6 nhóm biển báo giao thông đường bộ lái xe cần biết
Hình minh họa

- Nhóm biển báo chỉ dẫn

+ Đặc điểm: hình vuông hoặc hình chữ nhật - nền xanh - hình vẽ màu trắng

+ Tác dụng: loại biển báo này dẫn hướng cho lái xe biết những thông tin cần thiết và hữu ích giúp việc tham gia giao thông được thuận lợi và an toàn hơn. 

6 nhóm biển báo giao thông đường bộ lái xe cần biết
Hình minh họa

- Nhóm biển báo phụ

+ Đặc điểm: hình vuông hoặc hình chữ nhật - viền đen - nền trắng - hình vẽ màu đen

+ Tác dụng: loại biển báo này thường nằm dưới các biển báo giao thông chính (4 nhóm biển báo trên) để thuyết minh, bổ sung làm rõ hơn ý nghĩa các biển chính đó

6 nhóm biển báo giao thông đường bộ lái xe cần biết
Hình minh họa

- Nhóm vạch kẻ đường

+ Đặc điểm: đây cũng là một dạng biển báo giao thông, là một dạng báo hiệu để hướng dẫn, điều khiển giao thông trên đường nhằm nâng cao an toàn và khả năng thông xe. Vạch kẻ đường được chia làm 2 loại: vạch nằm ngang và vạch nằm đứng.

+ Tác dụng: loại biển báo này có thể được dùng độc lập hoặc kết hợp với các loại biển báo hiệu đường bộ, đèn tín hiệu chỉ huy giao thông; lái xe khi gặp dạng báo hiệu này cần phải chấp hành theo; trường hợp một nơi vừa có vạch kẻ đường vừa có cả biển báo thì lái xe phải ưu tiên tuân thủ theo sự điều khiển của biển báo hiệu.

6 nhóm biển báo giao thông đường bộ lái xe cần biết
Hình minh họa

Xử phạt thế nào nếu không tuân thủ biển báo giao thông?

Không phải mọi biển báo giao thông đều quy định, quyết định hành vi tham gia giao thông của lái xe. Do đó, tùy vào từng nhóm biển báo, biển báo giao thông đường bộ cụ thể mà lái xe sẽ bị cho là vi phạm và bị xử lý tương ứng nếu vi phạm, thường là xử phạt hành chính. 

Theo đó, phạt tiền từ 200.000 - 400.000 đồng đối với người điều khiển xe không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường khi tham gia giao thông.

Trên đây là tất tần tật các nhóm biển báo giao thông đường bộ (kèm hình ảnh) được Vieclamnhamay.vn tổng hợp và chia sẻ đến bạn. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp lái xe hiểu đúng và hiểu đủ các nhóm/ loại biển báo cũng như ý nghĩa tương ứng của từng loại, nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, đảm bảo lái xe an toàn và đúng luật.

Ngoài ra, nếu đang sở hữu bằng lái xe, đã có kinh nghiệm cầm lái và mong muốn tìm việc lái xe uy tín, chất lượng - nhanh tay truy cập Vieclamnhamay.vn - gõ "lái xe" và nhấn tìm kiếm để tìm việc nhanh chóng.

Ms. Công nhân

4.2 (452 đánh giá)
[Tất Tần Tật] 6 Nhóm Biển báo giao thông đường bộ lái xe phải biết [Tất Tần Tật] 6 Nhóm Biển báo giao thông đường bộ lái xe phải biết

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong máy nghiền

Bài học đắt giá về An toàn lao động từ vụ 7 công nhân nhà máy tử nạn trong...

Nhiều người vẫn còn ám ảnh và bàng hoàng sau khi xem qua clip máy nghiền xi măng chuyển động và gây thương vong cho 10 công nhân của một nhà máy sản x...

24.04.2024 82

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 282

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 334

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 183