Thợ nguội nghĩa là gì? Thợ nguội là làm gì?

19.11.2020 10158 bientap

Trong tin tuyển dụng của nhiều công ty chế tạo máy, cơ khí - bạn sẽ thấy đăng tuyển vị trí thợ nguội. Bạn có thắc mắc thợ nguội nghĩa là gì? Thợ nguội là làm gì?

Quy trình công nghệ của các công đoạn sản xuất trong lĩnh vực chế tạo máy và gia công các sản phẩm cơ khí hiện nay không thể thiếu thao tác “nguội”. Và người thợ đảm nhiệm thực hiện thao tác này gọi là thợ nguội. Vậy thì thợ nguội là gì?

Thợ nguội nghĩa là gì
Bạn biết gì về nghề thợ nguội?

► Thợ nguội nghĩa là gì?

Thợ nguội là nhân viên phụ trách thực hiện các phương pháp gia công cơ khí cắt gọt bằng tay đòi hỏi độ chính xác cao mà máy móc không thực hiện được để lắp ráp, sửa chữa… sản phẩm cơ khí và chế tạo máy.

Với công đoạn cần áp dụng kỹ thuật nguội cơ khí, ngoài một số thao tác dùng máy để gia công - đa phần sẽ cần thợ nguội thực hiện bằng tay. Do đó mà chất lượng gia công nguội chủ yếu phụ thuộc vào tay nghề người thợ.


► Thợ nguội là làm gì?

Trong lĩnh vực gia công cơ khí hiện nay, hầu như công đoạn nào cũng cần tay nghề của người thợ nguội - từ chế tạo, lắp ráp cho đến sửa chữa. Và tương ứng công đoạn phụ trách mà thợ nguội sẽ đảm nhận những phần việc riêng:

Thợ nguội nghĩa là gì

 

Thợ nguội dụng cụ (nguội chế tạo): dùng những dụng cụ cắt gọt gia công nguội để tạo ra các chi tiết đúng yêu cầu kỹ thuật bản vẽ, chi tiết tạo ra sẽ được sử dụng lắp thành thiết bị hoặc máy móc mới. Các chi tiết đó cũng có thể là một sản phẩm hoàn chỉnh như làm khuôn.

 

Thợ nguội nghĩa là gì

 

Thợ nguội lắp ráp: dùng các chi tiết chế tạo sẵn để gia công lắp thành cơ cấu - thiết bị - máy móc đúng yêu cầu kỹ thuật bản vẽ lắp. Trong quá trình đó, người thợ có khi sẽ thực hiện việc sửa chữa để điều chỉnh các chi tiết ráp nối với nhau cho phù hợp với yêu cầu kỹ thuật của thiết bị/ máy. Thợ nguội lắp ráp hay còn được gọi là thợ lắp máy.

 

Thợ nguội nghĩa là gì

 

Thợ nguội sửa chữa: phụ trách bảo dưỡng - sửa chữa phục hồi các thiết bị (hiệu chỉnh thông số, châm dầu, thay thế các chi tiết bị hỏng, tháo lắp máy - phục hồi chi tiết bị hỏng…) cho một cơ sở sản xuất nào đó.

Với mỗi một vai trò như vậy, công việc của thợ nguội sẽ bao gồm những nhiệm vụ cơ bản:

 - Chuẩn bị: lấy dấu, uốn nắn kim loại theo chiều hướng - kích cỡ phù hợp để thực hiện phương pháp gia công

 - Gia công: đục, giũa, khoan, khoét, cưa, doa, cắt ren, cạo rà, đánh bóng... Việc chọn phương pháp gia công nào sẽ phụ thuộc vào lượng dư trên phôi nhiều hay ít. Nếu lượng kim loại cần cắt bỏ ít thì giũa, nhiều thì phải đục; vật cần có độ bóng thì cạo rà; vật cần tạo lỗ thì khoét, khoan, doa…

 - Lắp ráp: lắp ghép các chi tiết máy hay bộ phận máy lại với nhau tạo thành một sản phẩm hoàn chỉnh.


► Yêu cầu tuyển dụng thợ nguội và mức lương hiện nay

Với các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp cần tuyển thợ nguội hiện nay, hầu hết đều mong muốn sẽ tuyển được ứng viên đã kinh nghiệm để vào là có thể làm việc được ngay. Tuy nhiên, trong khi nhu cầu tuyển thợ nguội là khá nhiều thì lượng ứng viên có nguyện vọng theo nghề lại ít - cho nên không ít đơn vị áp dụng chính sách tuyển người chưa có tay nghề vào đào tạo từ cơ bản. Người lao động sẽ vừa được học nghề vừa làm nghề - miễn là ứng viên phải có tính chăm chỉ, nhiệt tình và cẩn thận.

Về mức lương thợ nguội, tùy theo trình độ tay nghề và kinh nghiệm mà thu nhập sẽ dao động trong khoảng 6 - 12 triệu đồng/ tháng.

Thợ nguội nghĩa là gì
Thợ nguội giỏi nghề có thể nhận mức lương chục triệu mỗi tháng

► Tìm việc thợ nguội ở đâu?

Nhờ sự phát triển của Internet mà giờ đây ứng viên có thể tìm việc một cách dễ dàng. Để đảm bảo ứng tuyển vào công ty uy tín, có nhu cầu tuyển dụng thật - ứng viên có thể truy cập vào Tuyencongnhan.vn để tìm việc thợ nguội.

Nếu gõ tìm việc vị trí này trên Google, ứng viên nên tìm hiểu kỹ thông tin tuyển dụng, xác minh rõ để tránh tình trạng không gửi nộp hồ sơ đúng nơi đang có nhu cầu tuyển người…

Mong rằng bài viết Ms. Công nhân chia sẻ trên đây đã giúp bạn làm rõ được băn khoăn thợ nguội nghĩa là gì? Và biết thêm công việc cụ thể cũng như yêu cầu tuyển dụng thợ nguội hiện nay. 

Ms. Công nhân

4.0 (450 đánh giá)
Thợ nguội nghĩa là gì? Thợ nguội là làm gì? Thợ nguội nghĩa là gì? Thợ nguội là làm gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Bỏ quê lên phố chỉ để có mức lương 5-8 triệu đồng, liệu có đáng?

Bỏ quê lên phố chỉ để có mức lương 5-8 triệu đồng, liệu có đáng?

Nhiều người nuôi mộng làm giàu ở các “miền đất hứa” mà bỏ quê hương, xa gia đình đi lập nghiệp. Thế nhưng, hỏi ra mới hay lương công nhân mỗi tháng cũ...

27.03.2024 21

7 Biểu mẫu dùng trong công việc của Chuyền trưởng

7 Biểu mẫu dùng trong công việc của Chuyền trưởng

Công việc của Chuyền trường chuyền may không chỉ quản lý và điều phối, phân công công việc cho công nhân trong chuyền mà còn phải lập - hoàn thành một...

27.03.2024 26

Tiết lộ Lương đi XKLĐ Nhật Bản và các khoản tiền phải trả mỗi tháng

Tiết lộ Lương đi XKLĐ Nhật Bản và các khoản tiền phải trả mỗi tháng

Nhật Bản là top thị trường xuất khẩu lao động (XKLĐ) được công dân Việt Nam ưa chuộng. Bạn đang có nguyện vọng tìm đơn hàng XKLĐ Nhật Bản? Bạn thắc mắ...

25.03.2024 49

09 bước cơ bản mở xưởng may ít vốn

09 bước cơ bản mở xưởng may ít vốn

Mở xưởng may là ấp ủ khởi nghiệp của nhiều công nhân có thâm niên, kinh nghiệm và tài chính (vừa phải). Sau nhiều năm làm thuê, họ ấp ủ có cơ ngơi cho...

12.03.2024 347