Thủ khoa cả đầu ra và đầu vào xin đi làm công nhân sau khi ra trường

08.08.2016 3600 haiyen.tran37

 

Việc làm đang là vấn đề nan giải đối với nhiều sinh viên ra trường hiện nay dù là cầm trên tay tấm bằng giỏi hay trung bình. Điển hình như “thủ khoa kép” cả đầu vào và đầu ra ngành Kỹ thuật viễn thông (Trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội) khoa Điện – Điện tử nhưng Chu Thị Yến vẫn đang chạy vạy khắp nơi nộp hồ sơ xin việc.

Thủ khoa cả đầu vào và đầu ra

Từng được vinh danh tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám với số điểm đầu vào cao nhất khoa 23.5 điểm. Thật bất ngờ, đến khi ra trường, điểm tổng kết 4 năm đại học của Yến đạt 3.64/4.0 tốt nghiệp loại xuất sắc. Một lần nữa, Yến lại được vinh danh danh hiệu tốt nghiệp thủ khoa. Em là một trong số rất ít sinh viên đạt thủ khoa kép cả đầu vào và đầu ra.

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo Việt Yên (Bắc Giang), gia đình đều làm thuần nông. Bố Yến còn không may mắc căn bệnh lao xương khớp chỉ làm quanh quẩn những việc nhẹ, gánh nặng đề trĩu lên đôi vai gầy của người mẹ. Không quản khó khăn vất vả, hai chị em Yến đều cố gắng chăm lo học hành. Chị gái Yến sau khi tốt nghiệp cao đẳng đã xin làm công nhân trong nhà máy với thu nhập cũng đủ nuôi thân.

thủ khoa kép
Yến là thủ khoa cả đầu ra và đầu vào

 

Nhìn mẹ vất vả, Yến càng có thêm động lực để học tập, để mong muốn thoát khỏi sự đeo bám của cái nghèo. Trong suốt bốn năm học em luôn cố gắng học tập chăm chỉ, rèn luyện kĩ năng sống, nghiên cứu tài liệu. Điều này đã giúp em giành được 6/7 kỳ học bổng tại trường Đại học. Hơn nữa, Yến còn là 1 trong 98 thủ khoa được tuyên dương, ghi danh trong sổ vàng tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám. Và là thành viên duy nhất được tham gia chương trình giao lưu thanh niên với sinh viên ASEAN – Nhật Bản về khoa học công nghệ.

Chật vật xin việc

 Những nỗi lực của Yến bạn bè, thầy cô đều cảm nhận được, thế nhưng khi cầm trên tay tấm bằng Đại học loại xuất sắc ngành Kỹ thuật viễn thông, Yến lại lo lắng cho số phận của mình với công cuộc đi tìm việc làm. Em chạy khắp nơi xin việc, ở đâu đăng tuyển thấy phù hợp là nộp. Nhưng hơn 3 tháng sau khi tốt nghiệp, nộp bao nhiêu hồ sơ nhưng tất cả đều không có hồi âm lại.

Bản thân Yến cũng biết rằng, dù đạt danh hiệu thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc nhưng cơ hội được tuyển thẳng vào một cơ quan nhà nước là rất khó, đặc biệt đây lại là ngành nghề khá đặc thù.

Nhìn thấy cảnh Yến chật vật xin việc, thầy giáo đã giới thiệu cho em vào một công ty về ngành Điện – Điện tử nhưng lại không được làm đúng chuyên ngành, dù vậy em vẫn cố gắng đi làm. Cho đến khi người quản lý công ty xem và biết được thành tích học tập đã khuyên em nên tìm một công việc thích hợp với năng lực và sở trường.

Hơn 3 tháng nay, Yến vẫn chờ tin gọi đi làm từ các công ty đã nộp hồ sơ nhưng dường như nó quá mong manh. Yến chia sẻ, nếu không tìm được công việc phù hợp, em buộc phải nộp hồ sơ vào công ty tư nhân ở gần nhà với những công việc lao động phổ thông, không cần bằng cấp.

Sau những tháng ngày chờ đợi mệt mỏi, chán nản Yến quyết định về quê phụ giúp việc cho bố mẹ. Yến mong ước rằng tìm được một việc làm đúng chuyên môn, phù hợp với ngành em đã học. Có như vậy mới có thể phát huy được khả năng của bản thân, giúp bố mẹ trả được khoản nợ gần 100 triệu đồng đã vay mượn nuôi em ăn học. Có như vậy, em mới thấy được rằng cuộc sống không bất công với bất cứ ai.

Các bạn có thể tham khảo thêm các việc làm kỹ sư, việc làm công nhân trên Tuyencongnhan.vn để tìm công việc phù hợp với sở thích và năng lực của bản thân mình. Chúc các bạn thành công!

Ms. Smile

 

 

 

 

4.1 (801 đánh giá)
Thủ khoa cả đầu ra và đầu vào xin đi làm công nhân sau khi ra trường Thủ khoa cả đầu ra và đầu vào xin đi làm công nhân sau khi ra trường

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Cung cầu lao động vẫn lệch pha

Cung cầu lao động vẫn lệch pha

Trong lúc rất nhiều doanh nghiệp ở các tỉnh phía Nam cơ cấu lại lao động do gặp khó khăn về đơn hàng thì một số doanh nghiệp ở các tỉnh lại tuyển khôn...

02.03.2023 362

Kỹ sư ô tô Việt Nam tương lai và thách thức

Kỹ sư ô tô Việt Nam tương lai và thách thức

Việt Nam đang nỗ lực không ngừng để đưa sự phát triển của nền công nghiệp nước ta lên một tầm cao mới. Trong đó ngành công nghệ kỹ thuật ô tô được xem...

19.09.2022 6942

Vì sao công nhân nam khó xin việc? 5 giải pháp khắc phục

Vì sao công nhân nam khó xin việc? 5 giải pháp khắc phục

Sở hữu sức khỏe tốt, khả năng thích ứng nhanh với công việc, thế nhưng nhiều công nhân nam vẫn rơi vào thất nghiệp trong thời gian dài. Nguyên nhân do...

14.09.2022 15000

Thợ cắt là gì? Mô tả công việc và mức lương mới nhất

Thợ cắt là gì? Mô tả công việc và mức lương mới nhất

Song hành với sự phát triển của ngành may mặc là nhu cầu tuyển dụng thợ cắt ngày càng cao. Tuy nhiên, không ít người lao động vẫn còn mơ hồ về nghề nà...

12.04.2022 10563