Tìm hiểu công việc và mức lương của thợ mộc trong nhà máy

12.12.2022 2294 doantrangbc

Thợ mộc là vị trí công việc được săn đón nhiều tại các công ty, nhà xưởng sản xuất đồ gỗ, nội thất từ gỗ. Bạn có biết thợ mộc là ai? Họ làm công việc gì? Mức lương làm cụ thể ra sao? Hãy cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu qua bài viết sau.

thợ mộc là ai

Nghề mộc được hình thành và phát triển từ rất lâu đời, nó là sự kết hợp hoàn hảo giữa lao động chân tay và óc sáng tạo của con người. Qua thời gian, cùng với sự phát triển của xã hội và hỗ trợ từ công nghệ hiện đại, nghề mộc ngày càng cải tiến bắt kịp xu hướng, trở thành một nghề hấp dẫn mang lại mức thu nhập ổn định cho người lao động.

Thợ mộc là ai?

Thợ mộc là từ để chỉ những người chuyên làm các công việc liên quan đến gỗ, có thể là các sản phẩm đồ gỗ dùng trong sinh hoạt gia đình như bàn, ghế, kệ, tủ cho đến các bộ phận bằng gỗ ở những công trình xây dựng hoặc chế tạo.

Ngoài các xưởng chế biến gỗ nhỏ thì thợ mộc làm việc nhiều trong các công ty, nhà máy đồ nội thất, đồ thủ công mỹ nghệ từ gỗ….

Công việc của thợ mộc trong nhà máy

Nhiều người có suy nghĩ thợ mộc là một công việc lao động phổ thông vất vả, nhàm chán, chỉ dành cho những người lớn tuổi mà không biết rằng với sự phát triển của xã hội hiện nay, nghề mộc đã và đang được cải tiến từng ngày. Công việc của người làm mộc cũng trở nên thú vị hơn rất nhiều. Tùy theo loại hình sản phẩm của doanh nghiệp mà công việc của thợ mộc cũng có sự khác nhau, về cơ bản sẽ bao gồm những nhiệm vụ sau:

- Đọc và hiểu các bản vẽ kỹ thuật về sản phẩm nội thất: Thợ mộc tại các công ty nội thất không chỉ cần khả năng khéo léo mà còn đòi hỏi phải có kiến thức đọc hiểu nội dung các bản vẽ kỹ thuật có sẵn, từ đó có thể đáp ứng việc sản xuất sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng hay thiết kế chủ đạo của công ty.

- Khảo sát, đo đạc, tính toán sản phẩm: Đối với thợ mộc chuyên gia công các bộ phận bằng gỗ tại các công trình, từ bản thiết kế ban đầu họ cần phải khảo sát thực tế, xác định vị trí, tính toán các thông số một cách cẩn thận trước khi bắt tay vào làm vừa để xác định lượng nguyên liệu cần dùng và cũng là để sản phẩm đúng như yêu cầu thiết kế.

- Thực hiện các công việc sản xuất tại xưởng: Hoàn tất các công việc chạm khắc, mài dũa, sơn mài, đánh bóng, lắp ráp các sản phẩm gia dụng như bàn ghế, tủ, giường, bàn bếp…. Gia công các bộ phận theo thiết kế đối với các công trình thi công trước khi tiến hành lắp đặt hoàn thiện sản phẩm.

thợ mộc là ai

Xem thêm: Bật mí 3 kỹ thuật pha chế sơn PU và phun sơn trên đồ gỗ công nhân nên biết

- Kiểm tra, thay thế, phục hồi các vật liệu từ gỗ theo yêu cầu khách hàng, cập nhật các mẫu sản phẩm mới phù hợp xu hướng và thị hiếu thị trường.

- Thực hiện các công việc khác do Quản lý và Ban giám đốc giao.

- Tham gia các cuộc họp, đưa ra các ý kiến, sáng tạo cho việc phát triển, cải thiện sản phẩm của công ty.

- Tham gia các khóa đào tạo năng cao tay nghề, kỹ năng nếu có.

Kỹ năng cần có để trở thành thợ mộc

Để trở thành thợ mộc ngoài đôi bàn tay khéo léo và sự nhẫn nại, chăm chỉ, bạn cần phải trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng mới, để có thể phát triển lâu dài, ổn định cùng công việc này.

- Biết sử dụng phần mềm và có khả năng đọc bản vẽ: Hiện nay với sự phát triển của công nghệ thông tin, rất nhiều phần mềm như 3dmax; Sketchup hay Autocad được sử dụng hỗ trợ thiết thực cho công việc thiết kế của thợ mộc. Biết đọc các thiết kế cũng giúp người làm thợ mộc hiểu được yêu cầu của khách hàng và của sản phẩm từ đó quá trình sản xuất diễn ra thuận lợi.

- Sử dụng thành thạo các loại máy móc làm mộc: Có rất nhiều các máy móc hiện đại hỗ trợ cho công việc của người làm thợ mộc như: Máy khoan bàn, máy làm mộng, máy cắt góc, máy cưa…. Sử dụng tốt các máy móc này sẽ giúp tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức, tuy nhiên phải hết sức cẩn thận và am hiểu nguyên lý hoạt động để tránh các tai xảy ra trong quá trình sử dụng thiết bị, máy móc.

- Óc sáng tạo và tư duy nhanh nhẹn

Thợ mộc là một nghề đòi hỏi người làm việc phải có đầu óc sáng tạo và vận dụng nó trong việc phát triển sản phẩm, để các sản phẩm của mình không bị lạc hậu và đáp ứng được thị hiếu khách hàng. 

Mức lương của thợ mộc trong nhà máy hiện nay

Hiện tại nhu cầu tuyển dụng thợ mộc tại các công ty nội thất, nhà máy sản xuất đồ gỗ luôn nóng, các doanh nghiệp sẵn sàng trả mức lương hấp dẫn để thu hút nhân tài, đặc biệt những thợ mộc có tay nghề.

Theo ghi nhận của Vieclamnhamay.vn, đối với các bạn mới tốt nghiệp các trường đào tạo mộc chưa có kinh nghiệm mức lương nhận được từ 5 - 7 triệu đồng/tháng. Những thợ mộc có kinh nghiệm từ 1 - 3 năm có thể nhận được mức lương từ 12 - 18 triệu đồng/tháng hoặc cao hơn tùy theo quy mô doanh nghiệp cũng như khả năng làm việc của bạn.

Đây có thể nói là mức lương khá cao so với nhiều công việc lao động khác, tuy nhiên với tính chất công việc vất vả vận dụng cả đầu óc và chân tay, môi trường bụi bặm ảnh hưởng đến sức khỏe, ngoài ra còn có nhiều rủi ro xảy ra trong quá trình sử dụng máy móc, dụng cụ… mức lương này hoàn toàn xứng đáng với những gì họ bỏ ra. 

thợ mộc là ai

Qua những nội dung này, phần nào đã khắc họa rõ nét công việc của thợ mộc trong nhà máy, hy vọng các bạn trẻ sẽ có cái nhìn đa chiều hơn, thấy được triển vọng và hứng thú đối với công việc này, giải quyết nhu cầu thiếu nhân lực có tay nghề ngành đồ gỗ hiện nay. Các ứng viên quan tâm có thể tìm kiếm công việc thợ mộc trong nhà máy với mức lương hấp dẫn Tại đây

Thợ nguội nghĩa là gì? Thợ nguội là làm gì? 

Ms. Công nhân

4.8 (48 đánh giá)
Tìm hiểu công việc và mức lương của thợ mộc trong nhà máy Tìm hiểu công việc và mức lương của thợ mộc trong nhà máy

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Ngành công nghệ ô tô: Học khối gì? Trường nào? Cơ hội nghề nghiệp?

Đối mặt với sự đổi mới liên tục trong công nghệ và sự gia tăng không ngừng về nhu cầu ô tô thông minh và bền vững, nguồn nhân lực trong ngành này đang...

12.04.2024 122

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

Công nhân được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bao nhiêu ngày và tâm tư ra sao?

30/4 - 1/5 là 1 trong 3 dịp lễ dài ngày có thể có trong năm. Thế nên, nhiều lao động cực kỳ quan tâm đến lịch nghỉ lễ dịp này để lên kế hoạch làm việc...

10.04.2024 280

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Ăn - Ngủ - Đi làm: Vòng xoay nhàm chán của những công nhân nặng mối lo

Khi được hỏi 1 ngày của anh trôi qua thế nào, anh Thanh, công nhân giày da cho hay chỉ quẩn quanh 3 chuyện: ăn - ngủ - đi làm. “Một phần vì mệt, phần...

09.04.2024 134

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Đặc biệt lưu ý 7 vấn đề này trước khi phản hồi Job Offer

Vui sướng và trả lời ngay Job Offer từ nhà tuyển dụng được cho là phản xạ tự nhiên và đầu tiên của hầu hết người tìm việc. Tuy nhiên, hành động này có...

04.04.2024 82